Markets

Watches of Switzerland chính thức bước chân vào thị trường chứng khoán

Đầu tháng 5, tập đoàn bán lẻ đồng hồ thuộc sở hữu tư nhân Watches of Switzerland tuyên bố bước chân vào thị trường chứng khoán tại London với mã giao dịch là WOSG.

Jul 22, 2019 | By Hai Yen Ho

Cái tên kỳ cựu trong nền công nghiệp đồng hồ với việc phân phối đồng hồ xa xỉ từ các thương hiệu hàng đầu như Rolex, Cartier và Omega – Watches of Switzerland – giờ đây đang tham gia thị trường chính của Sở giao dịch chứng khoán London với số lượng cổ phiếu phát hành tự do chiếm tỷ lệ ít nhất 25% trong phân khúc niêm yết cao cấp.

Phát biểu về quyết định này, Giám đốc Điều hành Brian Duffy cho biết: “Ngày hôm nay đánh dấu giai đoạn tiếp theo trong hành trình tăng trưởng của chúng tôi. Tôi rất vui mừng vì phản ứng từ thị trường mà chúng tôi nhận được cũng như các cơ hội đang chờ đón phía trước. Thay mặt cho tất cả đồng nghiệp, tôi vui mừng chào đón các cổ đông mới đến doanh nghiệp và mong muốn được làm việc với họ khi tiếp tục xúc tiến chiến lược tăng trưởng.”

Với việc bước chân vào thị trường chứng khoán, vốn hóa thị trường của công ty sẽ rơi vào khoảng 647 triệu bảng (tương đương 815 triệu USD) khi bắt đầu giao dịch có điều kiện. Thuộc sở hữu của công ty cổ phần tư nhân Apollo Global Management có trụ sở tại Mỹ, Watches of Switzerland có hệ thống chi nhánh trải dài nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có cả Las Vegas và New York, Mỹ.

Tính đến nay, Watches of Switzerland đã có hơn 146 showrooms tại Anh và Mỹ, trong đó có 15 cửa hàng một thương hiệu hợp tác cùng những cái tên đình đám trong nền công nghiệp đồng hồ như Patek Philippe, Rolex, TAG Heuer, Omega và Breitling.

Bước đầu khả quan

Ngay sau ngày giao dịch đầu tiên, cổ phiếu của Watches of Switzerland đã tăng lên 17%, ngay cả sau khi tập đoàn định giá cổ phiếu cao hơn mức công bố. Cụ thể hơn, công ty đã chứng kiến ​​giá cổ phiếu tăng lên mức cao nhất là 315p ngay trong ngày. Đến cuối buổi sáng tại London, cổ phiếu đã ổn định ở mức 307p, cao hơn giá IPO đã đặt là 270p. Tờ Financial Times còn cho biết thêm Apollo Global Management, cổ đông lớn nhất, cũng bán hết 220 triệu bảng cổ phiếu trong đợt chào bán này, dẫn đến tỉ lệ thả nổi rơi vào khoảng 34%.

Cổ đông Watches of Switzerland trong ngày chào bán cổ phần

Số tiền trên sẽ được sử dụng như thế nào? Theo ông Duffy, việc đầu tiên cần làm đó là trả các khoản nợ. “Chúng tôi có một mức nợ có thể chấp nhận được trong khuôn khổ thuộc sở hữu tư nhân, rõ ràng không lớn như nợ công. Vì vậy, 155 triệu bảng tăng lên sẽ được dùng để trả nợ. Nhìn chung, đó là điều trọng đại duy nhất từng xảy đến với cấu trúc tài chính của chúng tôi.”

Trong vài năm qua, Watches of Switzerland đã đầu tư khoảng 60 triệu bảng vào các cửa hàng cũng như kế hoạch tiến vào thị trường Mỹ, nơi ông Duffy mô tả là “bị phân mảnh và chi phối bởi những người chơi nhỏ hơn thiếu tiềm năm tài chính để đầu tư vào các cửa hàng như chúng tôi”. Năm ngoái, tập đoàn mở thêm cửa hàng flagship rộng 8.000 feet vuông ở khu SoHo, New York, cũng như một cửa hàng tại Las Vegas. Năm nay, tập đoàn tiếp tục mở thêm không gian bán lẻ lớn khác thuộc một trong những dự án bất động sản mới nhất và cao cấp nhất của New York, Hudson Yards.

Watches of Switzerland – Regent Street (London, UK)

Đối với nhiều người mua đồng hồ tại Mỹ, Watches of Switzerland có thể là cái tên xa lạ. Có xuất phát điểm muộn màng vào thị trường lớn này, song tập đoàn lại có bước tiến lớn khi mở hàng loạt cửa hàng mới, đồng thời mua lại công ty phân phối Mayors tại miền Nam Florida. Theo tờ Financial Times, vào năm ngoái, thị trường Mỹ chiếm 23% doanh số của Watches of Switzerland, phần còn lại đến từ Vương quốc Anh. Tỉ lệ này sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian sắp tới.

Tương lai nào dành cho Watches of Switzerland?

Theo ông Brian Duffy, thị trường đồng hồ xa xỉ là điểm đến hấp dẫn đối với giới đầu tư, với mức tăng trưởng hàng năm của công ty nằm ở mức 18% kể từ năm 2014. Công ty kiểm soát 35% thị phần đồng hồ xa xỉ của Anh, có lợi nhuận cơ bản gần 68 triệu bảng trên tổng số doanh thu 746 triệu bảng vào cuối tháng 1. Khấu hao (EBITDA) nằm ở mức 67,7 triệu trong năm tính đến tháng 1 năm 2019.

Đối với các nhà đầu tư, việc bước chân vào thị trường chứng khoán từ các nhà bán lẻ được hỗ trợ bởi vốn cổ phần tư nhân là cơ hội đầu tư đầy hấp dẫn nhưng không kém rủi ro, mà trường hợp của Pets at Home và Debenhams chính là các bài học đáng giá. Tuy nhiên, ông Duffy cho biết: “Trong năm năm qua, chúng tôi đã chứng tỏ chiến lược của chúng tôi là thành công. Chúng tôi đã phát triển nhất quán, bền vững và chiến lược của chúng tôi thực sự dễ hiểu. Apollo đã là một cổ đông lớn đối với chúng tôi.”

Điều này cũng được chứng thực một phần qua một nghiên cứu thị trường mới mang tên “Tìm hiểu Xu hướng, Tiến trình phát triển và Thách thức đối với Đồng hồ trên toàn cầu trong thời gian sắp tới”, được đăng trên MarketResearchExpertz.com. Theo phân tích, thị trường đồng hồ dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là XX.X% từ năm 2019 đến 2025 để đạt mức định giá XX.X triệu/tỷ USD vào năm 2025. Số liệu được nghiên cứu dựa vào những dữ liệu liên quan đến cấu trúc thị trường đồng hồ có ảnh hưởng đến nền công nghiệp và thị trường, cũng như công nghệ và khả năng sản xuất.

Trước thực tế nhu cầu thường vượt xa nguồn cung, các thương hiệu đồng hồ xa xỉ kiểm soát rất chặt chẽ việc phân phối sản phẩm. Được thành lập vào năm 1924, Watches of Switzerland có mối quan hệ lâu dài với các thương hiệu đồng hồ hàng đầu trên thế giới như Rolex, Patek Philippe, TAG Heuer và Omega. So với các đối thủ khác chưa tạo lập và phát triển được các mối quan hệ như vậy, Watches of Switzerland đang nắm lợi thế lớn trong việc đón đầu các xu hướng phát triển thị trường mới, mà những công ty khác phải mất thêm nhiều năm mới có thể làm được.


 
Back to top