Features

SIHH 2019: Dự đoán những xu hướng thống lĩnh giới chế tác đồng hồ

Từ thiết kế mặt đồng hồ màu xanh đang rất được yêu thích cho đến sự tiên phong trong phom dáng và chất liệu, dưới đây là những xu hướng đồng hồ xuất hiện tại SIHH 2019, khởi đầu cho loạt xu hướng đồng hồ trong năm nay.

Jan 23, 2019 | By Hai Yen Ho

Salon International de la Haute Horlogerie, hay còn được biết đến với cái tên SIHH, vừa chính thức khép lại tại Geneva, đồng thời chấm dứt luôn truyền thống xuất hiện vào tháng 1 hàng năm. Kể từ năm 2020, SIHH sẽ hợp tác cùng triển lãm BaselWorld để diễn ra liên tiếp vào khoảng thời gian cuối tháng Tư, đầu tháng Năm, nhằm hướng đến việc củng cố các thương hiệu tham gia. Tuy nhiên, phiên bản SIHH năm nay đã quy tụ 18 nhà sản xuất đồng hồ đỉnh cao từ Thụy Sĩ – một thành tựu có được nhờ sự tham gia của tập đoàn xa xỉ Richemont – cùng 17 thương hiệu độc lập khác.

Một lần nữa, cuộc triển lãm kinh điển phô diễn tay nghề thủ công lâu đời và công nghệ tiên tiến đã mang đến một cuộc chiến đỉnh cao. Những ý tưởng và bộ sưu tập mới liên tục trở thành tâm điểm chú ý. Bên cạnh đó cũng là sự xuất hiện hàng loạt vật liệu đột phá: Girard-Perregaux với vỏ làm từ kính carbon đầu tiên trên thế giới; hay IWC với hợp chất được làm từ titan và gốm.

Sự phô trương trong kích thước cũng được đẩy lên đến tận cùng, trong khi các thiết kế kinh điển được thu nhỏ kích cỡ lại tạo thành một xu hướng riêng biệt. Cartier đem đến mô hình mini cho chiếc Panthère de Cartier và Santos Dumont biểu tượng, trong khi nhà chế tác đồng hồ độc lập Greubel Forsey lại phô diễn thiết kế kỹ thuật nhỏ nhất từng xuất xưởng.

Từ thiết kế mặt đồng hồ màu xanh đang rất được yêu thích cho đến sự tiên phong trong phom dáng và chất liệu, dưới đây là những xu hướng đồng hồ xuất hiện tại SIHH 2019, khởi đầu cho loạt xu hướng đồng hồ trong năm nay.

Sắc xanh trên mặt số

Từng khiến nhiều tín đồ đồng hồ điên đảo vào năm ngoái, xu hướng mặt số màu xanh đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Tại không gian trưng bày của Vacheron Constantin, bộ sưu tập Patrimony tiếp tục đưa sắc xanh hoàng gia vào mặt số, biến chiếc đồng hồ cổ điển chỉ hiển thị giờ và phút thành phiên bản hiện đại có thêm hiển thị thứ và ngày. Hình ảnh trên chính là mẫu đồng hồ Patrimony 40mm tự lên dây cót đến từ thương hiệu Thuỵ Sĩ này. Phần nắp lưng trong suốt hé lộ bộ máy Calibre 2460 Q6 với tổng cộn 196 bộ phận. Tương thích với sắc xanh của mặt số là dây đeo làm từ da cá sấu, tái khẳng định đẳng cấp thẩm mỹ của thương hiệu.

Năm ngoái, dòng sản phẩm Clifton Baumatic của Baume et Mercier từng tạo nên một làn sóng yêu thích trong giới chơi đồng hồ, khi ra mắt công nghệ silicon mới ẩn bên dưới kiểu đồng hồ cổ điển. Năm nay, dòng sản phẩm này tiếp tục chứng tỏ vị thế dẫn đầu xu hướng với mặt số ombre chuyển màu từ xanh thẫm sang đen. Bên trong phần vỏ thép không gỉ 40mm là bộ mục chỉ giờ màu trắng, đồng bộ với kim phủ rhodium màu trắng. Hiện tại, dòng sản phẩm bao gồm hai phiên bản: dây đeo bằng da cá sấu đen và dây kim loại làm từ thép không gỉ có khóa gập.

Trong khi đó, thương hiệu chế tác từ Thuỵ Sĩ Girard-Perreaux lại có cách khai thác màu sắc theo hướng hoàn toàn mới. Là sự cải tiến từ dòng Laureato trước đó, bản dubbed Laureato Absolute có kích thước lớn hơn, đồng thời cũng là mẫu đồng hồ đầu tiên trên thế giới làm từ kính carbon, loại vật liệu đặc biệt có độ cứng gấp 100 lần thép. Không được phủ lên màu xanh như thông thường, mẫu đồng hồ thu hút mọi ánh mắt với các vệt màu xanh như vân đá tuyệt đẹp.

Kiểu dáng độc đáo

Tại triển lãm SIHH 2019, thương hiệu lâu đời Audemars Piguet trình làng mẫu đồng hồ mang dáng dấp cổ điển có tên Code 11.59. Tuy gây nhiều tranh cãi với mặt số 2D không có nhiều khác biệt so với dòng Jules Audemars trước đó, song bên trong Code 11.59 lại ẩn chứa nhiều yếu tố độc đáo. Xuất hiện với 6 phiên bản khác nhau, điểm chung của Code 11.59 chính là cấu trúc như chiếc bánh sandwich, khi chêm giữa hai vòng đệm tròn là phần middlecase hình bát giác, tạo nên ấn tượng mạnh mẽ về hình khối khi nhìn nghiêng.

Trong khi đó, Hermès lại khiến giới chế tác ngạc nhiên khi hé lộ mẫu đồng hồ Galop d’Hermès do Ini Archibong thiết kế. Không sở hữu nhiều tính năng phức tạp hay sáng tạo chất liệu mới, cỗ máy thời gian này gây ấn tượng với dáng hình độc đáo của vỏ và mặt số, cùng loạt chữ số Ả rập tạo ấn tượng về một dòng chảy xuyên suốt. “Chất liệu duy nhất mà tôi cùng thực hiện là ánh sáng. Tôi tạo dáng để nắm bắt nguồn sáng ấy,” Archibong nói về sáng tạo của chính mình. “Tôi đã học được cách tạo hình khí động lực kết hợp cùng đường nét phảng phất chất vị lai, sử dụng bề mặt để khai thác hiệu ứng của ánh sáng.”

Hiệu ứng bắt sáng

Năm nay, chiếc Dazzling Rendez-Vous Night & Day đến từ Jaeger-LeCoultre sở hữu chức năng lịch tuần trăng được cải tiến, cộng hưởng ánh sáng cùng hai vòng đính kim cương trên vòng đệm và mặt số mạ xà cừ. Có sẵn phiên bản vàng hồng hay vàng trắng phối cùng dây da cá sấu màu xanh dương hay nâu, Rendez-Vous chính là món trang sức thời gian dành cho người phụ nữ hiện đại.

Piaget, một trong những bậc thầy về đồng hồ trang sức, năm nay cũng mang đến chiếc Limelight Gala được đính loạt kim cương có kích cỡ tịnh tiến theo đường viền đối xứng. Công nghệ đính đá mới cho phép thương hiệu sử dụng loạt kim cương có kích cỡ lớn hơn, tạo hiệu ứng như thể chúng được nối liền vào nhau thành một dòng chảy mềm mại thay vì chỉ được đính khô khan trên vàng trắng.

Tại Parmigiani Fleurier, phiên bản năm nay còn có chiếc Tonda 1950 siêu mỏng đã đưa cách đính đá lên một tầm cao mới. Được tính toán tỉ mỉ để tạo nên hiệu ứng như một chiếc cầu vồng với 21 đá sapphire, 3 viên đá ruby, 6 viên đá Tsavorite và 6 viên đá thạch anh tím, vòng đệm của đồng hồ có lẽ chưa bao giờ chiếm vị trí nổi bật như thế.

Ấn tượng xưa cũ

Một trong những mảnh ghép ấn tượng nhất đến từ IWC chính là mẫu Mojave Desert trong dòng đồng hồ phi công Top Gun. Được làm từ ceretanium – vật liệu mới do thương hiệu sáng chế – cùng nền tảng titanium và gốm, vỏ đồng hồ tạo nên cảm giác ấm áp và thô ráp của cát, điều cũng được lặp lại trong loạt kim và dây đeo, định hình nên ấn tượng mộc mạc và xưa cũ.

Được hình thành từ ý niệm của hội nghị thượng đỉnh, nơi tập hợp những mối quan ngại sâu sắc nhất thế giới từkhawps 7 lục địa, bộ sưu tập 1858 của Montblanc được hoàn thiện trên nền xanh lá gợi nhắc lại hình ảnh những cánh rừng đang ngày càng suy giảm. Được vận hành bởi bộ máy Calibre MB 29.25, đồng hồ hiển thị ngày tại vị trí 3 giờ, và múi giờ thứ hai tại vị trí 9 giờ. Khắc họa hình ảnh bán cầu Bắc và Nam tại vị trí 12 và 6 giờ, mẫu đồng hồ chính là lời nhắc nhở nhẹ nhàng để trân quý hơn hành tinh mà chúng ta đang sống.

Đồng hồ mini

Nói một cách đơn giản, phiên bản Balencier Comtemporain 39.6mm này chính là cỗ máy thời gian nhỏ nhất đến từ Greubel Forsey được tích hợp hệ thống bánh xe cân bằng ngoại cỡ của thương hiệu.

Với Cartier, cả hai thiết kế biểu tượng Panthère de CartierSantos Dumont đều đã được tinh giảm kích thước, để kết hợp vừa vặn với mẫu vòng đeo tay Love hay Just un Clou.

Chủ đề riêng biệt

Hướng đến những ký ức tuổi thơ đầy màu sắc, Richard Mille đánh dấu lần xuất hiện cuối cùng tại triển lãm SIHH bằng bộ sưu tập rực rỡ mang tên Bonbon. Quy tụ 10 thiết kế dựa trên các mẫu đồng hồ biểu tượng của thương hiệu, Richard Mille Bonbon chính là nét chấm phá táo bạo trong thế giới chế tác với sắc màu biến thiên từ hồng kẹo gôm, xanh bạc hà đến vàng chanh.

Năm nay, Ulysse Nardin chính là một trong những thương hiệu gây bất ngờ bậc nhất, khi mang đến dòng sản phẩm Freak X phá vỡ nhiều giới hạn, khi không có cả mặt số hay kim, phô ra trọn vẹn phần kỹ thuật cơ học. Được tinh giảm kích thước từ 45 còn 43mm, đồng hồ mang đến khả năng hiển thị đơn giản hơn, nhưng cũng không kém phần độc đáo: cầu nối trung tâm hoạt động như một cây kim phút, trong khi bánh răng lại chỉ giờ. Và với việc được lược bỏ mặt số, bánh xe cân bằng từ silicium siêu nhẹ biểu tượng của thương hiệu giờ đây áng ngữ vị trí trung tâm của mọi sự chú ý.

Phát kiến mới mẻ

Năm nay, Panerai tiếp tục phá vỡ nhiều rào cản trên con đường sáng tạo, để tiếp tục khai phá nhiều khía cạnh mới cho dòng sản phẩm Submersible. Được hợp tác sản xuất với Luna Rossa của thương hiệu Prada, phiên bản đồng hồ mới được thiết kế song song với công nghệ hàng hải tối tân. Mẫu đồng hồ bên trên chính là Luna Rossa Challenger Submersible, chiếc đồng hồ lặn 47mm được làm từ Carbotech – loại vật liệu nhẹ nhàng nhưng rán chắc gợi nhắc lại chất liệu sợi carbon từ tàu AC75b của Luna Rossa. Điểm nhấn đặc biệt khác nằm trên mặt số xám mang họa tiết vải dù, làm nổi bật các chi tiết đỏ tươi trên mặt số.


 
Back to top