Highlight

WOW’s Talks: Phỏng vấn độc quyền Peter Speake về tầm nhìn vượt thời gian của PS Horology

PS Horology là thương hiệu đồng hồ độc lập trẻ, do nhà chế tác đồng hồ Peter Speake sáng lập trong năm 2022. Dòng đồng hồ Tsuba sẽ là dự án đầu tiên trong số nhiều dự án ra mắt vào năm 2025.

Jan 21, 2025 | By Lương Tôn Bình

Peter Speake là một nhà chế tác đồng hồ độc lập với hơn 35 năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp đồng hồ. Ông được đào tạo tại Trường Cao đẳng Hackney College ở London vào giữa Thập niên 80, trước khi theo học trường chế tác đồng hồ WOSTEP danh tiếng ở Neuchâtel, Thụy Sĩ. Sự nghiệp của ông bắt đầu vào đầu Thập niên 90 bằng việc phục chế những chiếc đồng hồ cổ và vintage tại Piccadilly, London.

Từ năm 1996 đến 2000, ông làm việc cho Renaud & Papi ở Le Locle, Thụy Sĩ, sau đó đồng sáng lập và phát triển thương hiệu Speake-Marin vào năm 2002, nơi ông gắn bó cho đến năm 2017.

Peter đã dành 5 năm tiếp theo tại một nền tảng giáo dục về chế tác đồng hồ với khả năng tiếp cận nhiều thương hiệu thương mại chính thống, cũng như các xưởng chế tác đồng hồ thủ công độc lập, nhằm nghiên cứu chuyên sâu quy trình chế tác của họ thông qua việc tháo rời, chụp ảnh và trình chiếu một loạt đồng hồ tiêu biểu nhất.

Các hợp tác trước đây của ông bao gồm có Harry Winston (Ex-centre Tourbillon), Maitres du Temps (Chapter 1), MB&F (Horological machine No.1), The Wostep Watch (For OnlyWatch), Frederique Constant (QP), và Schwartz Etienne (Phoenix).

Peter thành lập thương hiệu mới PS Horology vào năm 2022 và dòng đồng hồ Tsuba sẽ là dự án đầu tiên trong số nhiều dự án ra mắt năm 2025. Tsuba Blue (giới hạn 100 chiếc) cùng Tsuba Đông Sơn (giới hạn 80 chiếc) là hai mẫu đầu tiên được tạo ra tôn vình thiết kế vỏ Tsuba mới.

Câu hỏi đầu tiên, xin ông chia sẻ thêm về PS Horology và những giá trị cốt lõi của thương hiệu.

PS Horology là một dự án mang tính cá nhân, đây cũng là một thương hiệu và một công ty xuất phát từ niềm đam mê chế tác đồng hồ, vì tôi sinh ra trong lĩnh vực này, và tôi yêu thích khía cạnh sáng tạo trong việc biến một ý tưởng thành hiện thực.

Mong ông chia sẻ đôi điều về chiến lược phát triển và các bộ sưu tập chủ lực của PS Horology ở thời điểm hiện tại.

Hiện tại có một số dự án đang được tiến hành song song. Chúng đã được phát triển trong ba năm qua. Dự án đầu tiên là bộ sưu tập Tsuba, gồm Tsuba Blue và Tsuba Dong Son Ultramarine và Tsuba Dong Son Slate. Đây là những dự án đầu tiên được ra mắt trong năm 2025 và sau đó sẽ là những mẫu đồng hồ khác, nhưng được sản xuất với số lượng ít hơn nhiều, đôi khi là độc nhất, hoặc là những phiên bản rất giới hạn.

Những thiết kế mới mang ý nghĩa gì đối với danh mục sản phẩm của PS Horology?

Về bản chất, những thiết kế này, những chiếc đồng hồ mới này đại diện cho một khởi đầu mới trong sự nghiệp của tôi. Tôi đã hoạt động trong lĩnh vực giáo dục hơn 5 năm và điều này rất quan trọng đối với tôi, vì chúng thực sự đánh dấu việc tôi trở lại với lĩnh vực sáng tạo.

Tôi rất mong ông chia sẻ về nguồn cảm hứng và ý tưởng đằng sau mẫu Tsuba Đông Sơn mới.

Đồng hồ TSuba Dong Son mới là sự kết hợp của nhiều yếu tố. Nó chịu ảnh hưởng của cả Nhật Bản và Việt Nam. Vỏ đồng hồ chịu ảnh hưởng của cán TSuba trên thanh kiếm Katana, kết hợp với trống đồng Đông Sơn. Tôi khá quen thuộc với văn hóa Việt Nam vì từng nghiên cứu về tầm quan trọng của trống đồng Đông Sơn. Và đây là sự tái hiện hấp dẫn về cuộc sống và văn hóa của người Việt cổ.

Chúng được thể hiện dưới dạng các họa tiết khác nhau, thiết kế đồng tâm của mặt đồng hồ, thậm chí là cả màu sắc. Mặc dù tôi không sử dụng chất liệu đồng, mà là vàng, tuy nhiên điều này vẫn liên hệ mật thiết đến những tạo vật đó về phong cách cũng như các thông điệp và câu chuyện mà những chiếc trống đồng đại diện.

Xin ông chia sẻ tầm nhìn dài hạn của PS Horology. Mục tiêu lớn nhất mà thương hiệu đang hướng đến hiện nay là gì, và những kế hoạch nào được đặt ra để đạt được mục tiêu đó?

Có thể nói tôi cũng chính là PS Horology. Tôi là nguồn động lực và là người duy nhất đứng sau thương hiệu này. Mặc dù tôi có một mạng lưới rộng lớn các nhà cung cấp và bạn bè giúp tôi có thể tạo ra các loại đồng hồ khác nhau. Tuy nhiên, có thể nói rằng mục tiêu đơn giản là chế tác đồng hồ từ tất cả các ý tưởng khác nhau của tôi, cũng như ý tưởng từ những người bạn cùng hợp tác với tôi để tạo ra những thiết kế mới trong tương lai.

Theo ông, thị trường đồng hồ sẽ thay đổi như thế nào vào năm 2025? Và PS Horology sẽ tận dụng những lợi thế đó ra sao, cũng như đối mặt với những khó khăn như thế nào?

Thành thật mà nói, tôi đã rời khỏi thế giới đồng hồ thương mại trong một thời gian khá dài và tôi không biết chính xác nó hoạt động như thế nào hiện nay. Nếu tôi là một công ty sản xuất đồng hồ số lượng lớn, thì điều quan trọng đối với tôi là phải hiểu rõ cách thức hoạt động và vị trí của nó cũng như có thể đưa ra dự báo cho tương lai để có thể đảm bảo sản. Nhưng thực tế, những chiếc đồng hồ PS Horology sẽ được mua bởi một nhóm rất nhỏ khách hàng trên khắp thế giới. Họ là những nhà sưu tầm và tôi tin rằng miễn là những chiếc đồng hồ luôn được chế tạo chính hãng với chất lượng cao nhất, như Tsuba, chúng sẽ sớm tìm được chủ nhân của mình.

Vì vậy, tôi không thực sự tìm kiếm một thị trường rộng lớn hơn. Tôi tập trung vào những gì mình làm và khách hàng là các nhà sưu tầm, tôi may mắn khi có nhiều bạn bè là nhà sưu tầm đồng hồ trên khắp thế giới, những người cho tôi lời khuyên rất thực tế. Vì vậy, tương lai của tôi khá giản đơn. Tôi cố gắng hết sức có thể để tạo ra những chiếc đồng hồ nguyên bản nhất và chúng sẽ hướng đến nhóm khách hàng có hiểu biết, họ chính là những nhà sưu tầm đồng hồ, cũng như những người đam mê đồng hồ trên toàn cầu.


 
Back to top