Features

Rolex Perpetual Planet: Tôn vinh những anh hùng của đại dương

Mới đây, Rolex đã công bố bộ phim tài liệu Perpetual Planet: Những anh hùng của Đại dương (Perpetual Planet: Heroes of the Oceans) tại trang web: www.rolex.org.

Jun 16, 2021 | By Lương Tôn Bình

Bộ phim có sự góp mặt của Sylvia Earle, nhà hải dương học huyền thoại, đồng thời là Rolex Testimonee, cùng các nhà khoa học tiên phong trong lĩnh vực hải dương học, để kể câu chuyện về những điều đang được thực hiện trên khắp hành tinh nhằm bảo vệ hệ sinh thái mong manh của đại dương.

Theo đó, bộ phim tài liệu này như một phần của chiến dịch Perpetual Planet nhằm hỗ trợ những người đang giải quyết những thách thức đối với môi trường của Trái đất. Chiến dịch này bắt nguồn từ di sản của Rolex, với tư cách là một công ty có truyền thống thúc đẩy việc khám phá nhằm tạo ra những giá trị tích cực. Các nhà thám hiểm ngày nay ngày càng quan tâm đến sự cân bằng của các hệ sinh thái trên Trái đất. Thông qua các chương trình và dự án của mình, Rolex đang ủng hộ những nhà thám hiểm này và sự cống hiến của họ trong việc bảo vệ môi trường.

Chính trên tinh thần đó, Sylvia Earle – nhà sáng lập Mission Blue, một đối tác của Perpetual Planet đã thuật lại bộ phim tài liệu kể về công trình nghiên cứu của 6 nhà hải dương học, với 5 trong số họ là Rolex Awards Laureates, Angélique Pouponneau, người ủng hộ Mission Blue tại đảo Seychelles và Ghislain Bardout – nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành của các cuộc thám hiểm Under The Pole.

Xuyên suốt bộ phim tài liệu có thời lượng 1 giờ đồng hồ, người xem sẽ được đắm mình trong một thế giới dưới nước ngoạn mục, khám phá những thách thức mà đại dương của chúng ta đang phải đối mặt và các giải pháp có thể được thực hiện để tạo ra sự thay đổi thực sự. Gần một phần ba sự sống của đại dương đã bị hủy hoại do biến đổi khí hậu và những hoạt động của con người.

Đối với Sylvia Earle, vẫn còn đó hy vọng: “Mỗi chúng ta đều có thể tạo ra sự khác biệt trong việc truyền cảm hứng cho người khác. Với niềm đam mê, sự tò mò và hy vọng, bất cứ ai cũng có thể thay đổi mọi thứ. Chúng ta có thể tạo ra Perpetual Planet cho các thế hệ mai sau.”

Bộ phim tài liệu do Ban Khoa giáo BBC Studios sản xuất riêng cho Rolex, và hiện được phát sóng trên các kênh National Geographic, đồng thời cũng được đăng tải tại rolex.org.

Những người anh hùng

Sylvia Earle đã gắn bó với Rolex thông qua những cuộc thám hiểm từ năm 1970. Giữ cương vị Chủ tịch điều hành và Đồng Chủ tịch Hội đồng quản trị của Mission Blue, nhà hải dương học, nhà thám hiểm, tác giả của hơn 225 ấn phẩm và là một giảng viên, bà đã có kinh nghiệm dày dặn với tư cách là nhà khoa học nghiên cứu thực địa, quan chức chính phủ và giám đốc điều hành các công ty và tổ chức phi lợi nhuận.

Emma Camp – 2019 Rolex Awards Associate Laureate, tiết lộ cách cô đã tạo ra các vườn ươm san hô trên rạn san hô Great Barrier Reef, mang lại hy vọng cho các rạn san hô tổn thương khác trên khắp thế giới.

Tại Nam Cực, Michel André – 2002 Rolex Awards Laureate, đang triển khai công nghệ tân tiến, để tiên phong lắng nghe môi trường âm thanh của đại dương và giúp bảo vệ đại dương nguyên sơ này khỏi mối đe dọa ô nhiễm tiếng ồn.

Tại Peru, Kerstin Forsberg – 2016 Rolex Awards Laureate, nỗ lực bảo vệ loài cá đuối đang cận kề nguy cơ tuyệt chủng bằng cách nâng cao hiểu biết về đại dương thông qua giáo dục, phát triển du lịch sinh thái, đồng thời nâng cao nhận thức và trao quyền kiểm soát cho thế hệ tiếp theo.

Brad Norman – 2006 Rolex Awards Laureate, sử dụng các thiết bị điện tử tinh vi để bảo vệ cá nhám voi ở Úc, quê hương anh, và hơn thế nữa.

Ở sâu trong vịnh Patagonia tại Chile, Vreni Häussermann – 2016 Rolex Awards Laureate, đã sử dụng tàu lặn mini để tìm các loài san hô chưa từng được biết đến trước đây nhằm bảo vệ chúng.

Angélique Pouponneau đại diện cho Mission Blue Hope Spot ở đảo Seychelles. Với sự giúp đỡ của cộng đồng địa phương, Mission Blue đã tạo ra mạng lưới bảo vệ biển với tên gọi Hope Spots, tại những khu vực đại dương được coi là quan trọng đối với việc bảo tồn các loài sinh vật, hoặc những nơi mà cư dân địa phương sinh nhai nhờ nghề chài lưới.

Ghislain Bardout, nhà đồng sáng lập và lãnh đạo các cuộc thám hiểm Under The Pole mà Rolex hỗ trợ. Bardout đã phát triển một khoang lặn đặc biệt cho phép các nhà khoa học ở dưới nước tới 72 giờ một lần, giúp thu thập dữ liệu quan trọng để bảo vệ các đại dương.

Hành trình từ khám phá đến bảo tồn

Đối với người sáng lập Rolex, Hans Wilsdorf, thế giới cũng giống như một phòng thí nghiệm sống. Từ những năm 1930, ông bắt đầu thử nghiệm những chiếc đồng hồ của mình bằng cách gửi chúng đến những địa điểm khắc nghiệt nhất, đồng thời cũng hỗ trợ những nhà thám hiểm khám phá những nơi chưa từng được đặt chân đến. Nhưng thế giới đã thay đổi.

Bước vào thế kỷ 21, công ty này dần chuyển từ những hoạt động khám phá thuần túy sang những hoạt động khám phá nhằm bảo tồn thế giới tự nhiên và củng cố cam kết của mình khi khởi động chiến dịch Perpetual Planet vào năm 2019. Công ty đã hỗ trợ các cá nhân và tổ chức khoa học tìm hiểu rõ hơn những thách thức về môi trường và ra giải pháp giúp khôi phục cân bằng hệ sinh thái của chúng ta.

Chiến dịch Perpetual Planet hiện bao gồm chiến dịch Mission Blue của Sylvia Earle hợp tác với Rolex từ năm 2014 với mục tiêu bảo vệ các đại dương thông qua mạng lưới bảo vệ biển “Hope Spots”. Ngoài ra, Rolex cũng nâng cao mối quan hệ đối tác với National Geographic Society để nghiên cứu các tác động của biến đổi khí hậu; và tổ chức Giải thưởng Rolex Awards for Enterprise, trong 45 năm đã hỗ trợ các cá nhân có những dự án sáng tạo giúp nâng cao kiến thức và bảo vệ thế giới của chúng ta.

Trong gần một thế kỷ, Rolex đã hỗ trợ những nhà thám hiểm tiên phong, nhằm xóa bỏ những giới hạn của con người. Công ty đã thay đổi các hoạt động khám phá thuần túy bằng những hoạt động khám phá để bảo tồn thế giới tự nhiên, và củng cố cam kết của mình bằng cách khởi động chiến dịch Perpetual Planet vào năm 2019. Rolex cam kết hỗ trợ dài hạn cho các nhà thám hiểm trong nhiệm vụ bảo vệ hành tinh này, và áp dụng dụng khoa học để hiểu hơn nhằm đưa ra các giải pháp cho những thách thức đối với môi trường hiện nay.

Chiến dịch Perpetual Planet hiện tập trung vào ba lĩnh vực chính: hỗ trợ các cá nhân đóng góp cho một thế giới tốt đẹp hơn thông qua Giải thưởng Rolex Awards for Enterprise; bảo tồn các đại dương, đặc biệt là thông qua sự liên kết của công ty với Mission Blue; và nâng cao hiểu biết về biến đổi khí hậu thông qua mối quan hệ hợp tác cấp cao với National Geographic.

Di sản vĩnh cửu

Tầm nhìn và giá trị của Hans Wilsdorf vẫn luôn là kim chỉ nam công ty cho đến ngày nay. Chuyển mình từ những hoạt động khám phá thuần túy, đến những hoạt động khám phá nhằm bảo tồn thế giới tự nhiên, Rolex vẫn đang tiếp tục thừa hưởng di sản của người sáng lập.

Trong gần một thế kỷ, Rolex đã hỗ trợ những nhà thám hiểm tiên phong, vượt qua giới hạn của con người. Với chiến dịch Perpetual Planet ra mắt vào năm 2019, Rolex cam kết hỗ trợ lâu dài cho các nhà thám hiểm trong nhiệm vụ bảo vệ môi trường. Để thực hiện cam kết này, Rolex đã tổ chức Rolex Awards for Enterprise, nâng cao mối quan hệ đối tác với National Geographic Society và thực hiện chiến dịch Mission Blue của Sylvia Earle. Nhưng đó chỉ mới là khởi đầu.


 
Back to top