Vintages

Panthère de Cartier: Sự tái sinh của một biểu tượng

Trong không gian rộng lớn với các thiết kế cổ điển tại kho lưu trữ của Cartier, các miếng vải da và sách vải chất đầy, ở giữa là một chiếc bàn đơn giản.

Dec 07, 2018 | By Lương Tôn Bình

Nổi bật trong không gian cổ điển ấy là bức ảnh của Sir Bhupindra Singh, một tấm ảnh đen trắng với hình ảnh người đàn ông đeo vòng cổ. Chiếc vòng được khảm viên kim cương De Beers 234 carat cùng với hơn 3000 viên đá quý khác do chính Cartier chế tác. Tác phẩm được phát hiện trong một cửa hàng trang sức cũ kỹ năm 1998 trong tình trạng hư hỏng nặng, và sau đó đã được tái tạo lại. Giờ đây, hiện vật nằm trong kho lưu trữ của Cartier.

“Tại Cartier không có sự hoài niệm”, Pierre Rainero – giám đốc hình ảnh, phong cách và di sản của Cartier – chia sẻ trong phòng làm việc tại tổng hành dinh Catier. Nhiệm vụ của ông là giám sát các hồ sơ lưu trữ của Cartier, không phải bảo vệ những di sản mà tiếp tục phát triển chúng.

Rainero nói thêm: “Chúng tôi cho rằng điểm khác biệt của mình nằm ở phong cách. Phong cách này không phải khai sinh từ hôm qua, mà được gầy dựng qua từng thế hệ. Chúng tôi có lịch sử 170 năm”. Như vậy, một sản phẩm của Cartier phải nằm ngoài guồng quay của thời trang, tách biệt khỏi xu hướng. “Hiện tượng lỗi thời là cái gì đó hoàn toàn xa lạ với đối với mối bận tâm của chúng tôi. Khi tạo nên cái gì đó, hãy luôn nghĩ về sự vĩnh cửu. Hãy hỏi rằng ‘giá trị của nó trong tương lai là gì?’”.

Có lẽ vì thế Cartier đã ở bên lề cuộc chiến smartwatch, mà thay vào đó, họ chọn hồi sinh một tác phẩm cổ điển như chiếc đồng hồ Panthère de Cartier, được ra mắt lần đầu tiên vào năm 1983.

“Chúng tôi cho rằng điểm khác biệt của mình nằm ở phong cách. Phong cách này không phải khai sinh từ hôm qua, mà được gầy dựng qua từng thế hệ. Chúng tôi có lịch sử 170 năm” – Pierre Rainero

Ẩn sâu bên trong Panthère, chiếc đồng hồ được đặt theo tên gọi của Jeanne Toussaint ‘La Panthère’ – người phụ nữ ‘bí mật’ của giám đốc thiết kế Louis-François Cartier, là niềm đam mê vô tận. Jeanne Toussaint là người phụ nữ đứng đầu của dòng họ Toussaint, người tạo nên dấu ấn sâu đậm trong các sản phẩm xa xỉ của Cartier từ những năm 1933 cho đến 1970. Bà nổi tiếng với lối sống độc thân, tính cách độc lập cùng vẻ ngoài thanh lịch.

Rainero chia sẻ: “Hubert de Givenchy đã từng nói với tôi rằng Jeanne Toussaint không sành điệu nhưng lại rất thanh lịch. Bà ấy không quan tâm đến thời trang. Bà hoàn toàn có thể đi ăn tối với một mái tóc ướt – bà để kiểu tóc ngắn của những năm 20, trông như một con búp bê Trung Quốc – và mặc bộ pijama Trung Quốc. Đó đơn thuần chỉ là phong cách của bà ấy”.

Chân dung Jeanne Toussaint

Chia sẻ về việc ra mắt chiếc đồng hồ cổ điển, Rainero nói: “Tôi từng sống trong thời điểm đó. Khi đi mua bánh mì vào buổi sáng, tôi trông thấy những cô gái thanh lịch đeo Panthère trên cổ tay. Đó là một vật phẩm mà mọi người đều thoải mái phô trương”. Rainero vào làm trong công ty vào năm 1984, chỉ một năm sau khi Panthère được ra mắt. “Trở lại những năm 80, không có quá nhiều vật phẩm như thế – với cùng chất lượng hay giá cả. Ngày nay, bạn có thể liệt kê một danh sách dài những vật phẩm thế này: túi, thắt lưng, áo khoác và giày. Thời đó không như vậy…”.

Hiện tượng lỗi thời là cái gì đó hoàn toàn xa lạ đối với mối bận tâm của chúng tôi. Khi tạo nên cái gì đó, hãy luôn nghĩ về sự vĩnh cửu. Hãy hỏi rằng ‘giá trị của nó trong tương lai là gì?’

Ngày nay, quy trình sản xuất tăng đến mức chóng mặt, và danh sách các vật dụng gần như vô tận: Sự mới mẻ, tân tiến hay vĩnh cửu? Vậy tại sao lại tái sản xuất một sản phẩm của năm 80? Pierre Rainero cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng Panthère sẽ là một ý tưởng hay nhưng có lẽ cần được điều chỉnh lại. Tuy nhiên, khi nhìn thấy những cô gái đưa đồng hồ của mẹ hay bà mình đi sửa chữa để đeo lên tay, tôi lại nghĩ rằng, không, không cần biến đổi nó. Không cần phải làm bất cứ điều gì nữa, tốt rồi”.

Bên cạnh việc cơ cấu lại khớp nối của dây đeo cũng như thêm tính năng chống nước lên đến 30m, chiếc Panthère vẫn giữ được nét duyên dáng ban đầu. Và chiếc Panthère “tái sinh” đầu tiên được bán hết trong vòng hai phút sau khi ra mắt trên Net-a-Porter qua WhatsApp của tất cả các kênh.

Khi được hỏi về tính “biểu tượng” của Panthère, Rainero trầm ngâm: “Đó là một cuộc thảo luận vô tận, về những gì mà chính chúng ta gọi là thiết kế mang tính biểu tượng. Tôi nghĩ những gì đủ điều kiện để tồn tại như biểu tượng là cái gì đó không lỗi thời. Nếu nó mang tính biểu tượng có nghĩa là nó gắn liền với một giai đoạn lịch sử nào đó”.

Panthère de Cartier có vẻ đẹp của một tác phẩm nghệ thuật, thêm vào đó là một vật dụng thiết yếu mỗi ngày. Song sự tồn tại của nó có bất tử với thời gian hay không, tương lai sẽ trả lời…

CHUYỂN NGỮ: KOI
Theo Anothermag

 
Back to top