CEO H. Moser & Cie. Bertrand Meylan: Giao điểm của truyền thống và hiện đại
Là một trong những thương hiệu đồng hồ lâu đời nhất thế giới, H. Moser & Cie. đã trải qua quãng thời gian khó khăn từ Cách mạng Tháng Mười Nga, đến hai cuộc đại chiến và khủng hoảng đồng hồ năm 1979, để giờ đây đứng vững với tư cách là thương hiệu độc lập.
Gặp gỡ đại diện WOW Vietnam tại sự kiện SIHH Hanoi 2019 diễn ra vào tháng 3 năm 2019, ông Bertrand Meylan – CEO công ty sở hữu thương hiệu H. Moser là MELB Asia – đã có những chia sẻ về thương hiệu dưới góc nhìn cá nhân.
Mặc dù sở hữu bề dày lịch sử 200 năm, H. Moser & Cie. lại được biết đến nhiều với cách thức tiếp cận phi truyền thống trong chế tác đồng hồ. Đối với ông, giữa giữ gìn truyền thống hay bước đi tiên phong, điều gì quan trọng hơn?
Được thành lập từ năm 1828, H. Moser có lịch sử lâu đời với gần 200 năm. Trong thế kỷ XIX, đây là một trong những thương hiệu đồng hồ mạnh nhất trên thế giới, được đặc biệt ưa chuộng tại Nga. Trong thời kỳ đó, hãng đã sản xuất hơn 500,000 chiếc đồng hồ. Đồng thời, H. Moser cũng ghi dấu trong lịch sử với tư cách là một nhà khởi nghiệp thành công, với việc đứng đầu nhiều công ty cùng lúc. Chính vì thế, cả câu chuyện lịch sử về thương hiệu H. Moser cũng như người sáng lập đều vô cùng thú vị.
Chúng tôi cần hiện đại hoá lịch sử, để đưa những giá trị lịch sử vào nhịp sống hiện đại, làm mới nó, và để nó tương thích với thời đại.
Tuy là thương hiệu rất truyền thống, nhưng đồng thời H. Moser cũng cố gắng tạo nên nhiều khác biệt. Chúng tôi muốn tái phát minh những gì được xem là truyền thống, để tạo nên cơ chế nhảy giờ hay cơ chế hồi khác, cùng nhiều tính năng độc đáo. Đúng là chúng tôi đã đưa vẻ hiện đại vào rất nhiều khía cạnh như mặt số hay ấn tượng bề ngoài, nhưng bộ máy bên trong vẫn được làm theo cách thức chế tác lâu đời. Hướng đến sự thanh lịch cổ điển, chúng tôi cố gắng cân bằng cả hai khía cạnh truyền thống và hiện đại. Chúng tôi cần hiện đại hoá lịch sử, để đưa những giá trị lịch sử vào nhịp sống hiện đại, làm mới nó, và để nó tương thích với thời đại.
Trong một cuộc phỏng vấn, CEO thương hiệu là Edouard Meylan từng cho biết sự thách thức và tính hài hước chính là những điểm đặc trưng của thương hiệu H. Moser. Song đôi khi, sự hài hước có thể đi quá xa, như đối với trường hợp của chiếc Swiss Icons. Ông nghĩ thế nào về điều này?
Đó không hẳn là những gì mà chúng tôi muốn truyền đạt. Tôi không tin rằng sự hài hước chính là một phần đặc trưng của thương hiệu. Đối với chúng tôi, điều quan trọng là làm marketing và truyền thông theo cách thức khác biệt. Chúng tôi có nhiều cách tiếp cận khác nhau để làm truyền thông và tiếp cận thế hệ người mua trẻ hơn. Chúng tôi cố gắng sử dụng những tuyên ngôn độc đáo, để truyền đạt điều mà chúng tôi tin tưởng, mà đôi khi trong đó ẩn chứa sự hài hước.
Một vài mẫu đồng hồ từ H. Moser & Cie. trông khá giống đồng hồ thông minh. Liệu đây có phải là chiến lược đặc biệt của công ty để nhắm đến thế hệ người dùng millennials?
Tôi lại không nghĩ vậy. H. Moser không cố gắng tiếp cận thế hệ millennials. Chúng tôi biết, phần đông số khách hàng của H. Moser thuộc thế hệ này, và bản thân millennials cũng rất thích thương hiệu, nhưng tôi nghĩ cái họ thích chính là các giá trị mà thương hiệu mang lại.
Hiện tại, rất nhiều thương hiệu đồng hồ cao cấp đang cố gắng tiếp cận đối tượng khách hàng này. Nhưng bản thân đồng hồ thông minh không đại diện cho thông điệp nào cả. Các thương hiệu lớn cũng khá e ngại việc chế tạo nên đồng hồ thông minh. Vì thế, thay vì nói về nó, chúng tôi chọn cách đưa ra thông điệp khác mà chúng tôi cho là tương lai của đồng hồ thông minh, tương lai của đồng hồ cơ khí. Đó là hai khái niệm khác nhau.
Đồng hồ thông minh có thể được cải tiến công nghệ trong một năm hay 2 năm. Còn đồng hồ cơ khí đã có đến hàng trăm năm hình thành và phát triển. Chúng ta có thể gọi đó là sự trường tồn, một loại hình nghệ thuật. Và đó là thông điệp mà chúng tôi tin tưởng.
Đồng hồ thông minh có thể được cải tiến công nghệ trong một năm hay 2 năm. Còn đồng hồ cơ khí đã có đến hàng trăm năm hình thành và phát triển.
Nếu không nhắm đến thế hệ millennials, vậy đối tượng khách hàng của H. Moser & Cie. là gì?
Chúng tôi không có đối tượng khách hàng mục tiêu nào cả. Trước tiên, chúng tôi làm thứ mà mình muốn làm, đó chính là ưu tiên số một. Kế đến, chúng tôi mới có những người khách hàng yêu thích điều chúng tôi tạo ra. Lượng khách hàng hiện nay của thương hiệu khá trẻ tuổi, khoảng tầm dưới 35 hay 45 tuổi. Phần nhiều trong số đó cũng là những người khởi nghiệp. Thật trùng hợp là điều ấy lại tương đồng với chúng tôi: cũng trẻ, và là công ty khởi nghiệp. Cuối cùng thì chúng tôi cũng đã đối thoại được với những người giống mình.
Thị trường mạnh nhất của thương hiệu hiện nay chủ yếu nằm ở châu Á, đặc biệt là Singapore, Hong Kong, Nhật Bản, Trung Đông (mà Dubai là thị trường khá mạnh), hay một ngoại lệ là Mỹ, với thị phần đang tăng trưởng khá nhanh.
Điểm giống và khác nhau giữa H. Moser và các thương hiệu độc lập khác là gì?
Tôi nghĩ, điểm chung giữa H. Moser và các thương hiệu độc lập thành công khác chính là có DNA thương hiệu rõ nét. Vâng, đúng là có rất nhiều thương hiệu có thể tạo nên những cỗ máy thời gian đẹp đẽ, đầy tinh tế, nhưng khi nhìn vào đồng hồ H. Moser, bạn sẽ nhận ra ngay. Tôi cho rằng đây là một trong những điểm mấu chốt của thương hiệu. Vì cuối cùng, khi mua về chiếc đồng hồ nào đó, có nghĩa là bạn đang mua cho bạn, mua một thứ thể hiện bạn là ai. Đồng hồ H. Moser là thứ sẽ nói lên rất rõ về con người của bạn, về việc bạn là ai, và tính cách thế nào.
Vì sao vị trí độc lập của thương hiệu lại quan trọng đến thế?
Một trong những thương hiệu đồng hồ danh giá nhất thế giới, Patek Philippe, cũng là thương hiệu độc lập. Đối với tôi, việc là thương hiệu độc lập rất quan trọng, vì nó có nghĩa là chúng tôi có thể làm bất cứ thứ gì mình muốn. Chúng tôi được tự mình quyết định làm ra mẫu đồng hồ mà chúng tôi yêu thích, hoàn toàn vì đam mê. Điều này đem lại cho chúng tôi sự tự do để không phải phụ thuộc quá nhiều vào khách hàng hay doanh số.
Đối với tôi, việc là thương hiệu độc lập rất quan trọng, vì nó có nghĩa là chúng tôi có thể làm bất cứ thứ gì mình muốn.
Năm vừa qua, H. Moser chỉ sản xuất ra 1,500 chiếc đồng hồ, nhưng mẫu Concept watch lại rất thành công, khi sở hữu mặt số được lược bỏ toàn bộ logo và các mục chỉ giờ. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có các cỗ máy thời gian mà độ phức tạp không hề thua kém một thương hiệu nào khác, với tourbillon, lịch vạn niên và nhiều tính năng khác.
Có khó để tồn tại với tư cách là một nhà sản xuất đồng hồ độc lập tại Thụy Sĩ không, thưa ông?
Tôi phải thừa nhận là điều này không dễ dàng chút nào. Chúng tôi đã 2 lần đối diện với nguy cơ bị xóa sổ. Đây là một việc kinh doanh rất đắt đỏ. Chúng tôi phải tìm cách bán đồng hồ đi rộng rãi khắp nơi mà không có đại lý. Việc ấy tiêu tốn rất nhiều thời gian, năng lượng và nỗ lực. Điều bất lợi lớn nhất đối với một thương hiệu độc lập chính là việc chúng tôi không có sự hỗ trợ từ cả tập đoàn lớn phía sau, cả về khía cạnh tìm kiếm khách hàng, ngân sách quảng bá, hay phân phối sản phẩm. Vì thế, tôi và anh tôi thường xuyên phải đi khắp thế giới để quảng bá sản phẩm và bán hàng trực tiếp. Điều này lấy đi rất nhiều sức lực và tâm trí.