News

Tỷ phú công nghệ như Elon Musk đeo đồng hồ như thế nào?

Đối với hầu hết tỷ phú trên thế giới, cỗ máy thời gian trên cổ tay chính là biểu tượng của giàu có. Song đối với tỷ phú công nghệ Elon Musk, chiếc TAG Heuer Carrera 1887 Space X Chronograph lại hoàn toàn vì mục đích chức năng.

Feb 16, 2020 | By Hai Yen Ho

Khi bạn là một kỹ sư thiên tài đồng thời là tỷ phú với tài sản ròng trị giá 42 tỷ USD, loại đồng hồ bạn đeo tự nhiên sẽ thu hút rất nhiều sự chú ý, giống như việc Bill Gates và Steve Jobs đeo Casio trên tay đã được mặc định là sự khác biệt giữa một tỷ phú thực sự ở Thung lũng Silicon so với những ông trùm đầu tư như Warren Buffet.

Với Elon Musk, chúng ta có thường hình dung về một hình tượng giống như Iron Man, khi thiên tài Tony Stark đeo chiếc Urwerk. Nhưng hoá ra, trên thực tế, nhà sáng lập Tesla – Elon Musk – lại có lựa chọn thiết thực hơn rất nhiều: đồng hồ bấm giờ TAG Heuer Carrera Calibre 1887 Space X.

Từ hành trình của Đại tá John Glenn

Vào ngày 20 tháng 2 năm 1962, NASA ra mắt Friendship 7 cùng Đại tá phi công John Glenn, cả hai tạo nên lịch sử với khi là đại diện đầu tiên của lực lượng Đồng minh tiến lên không gian. Và với việc xuất hiện trên cổ tay Đại tá, chiếc đồng hồ bấm giờ Heuer 2915A đã biến TAG Heuer trở thành thương hiệu đầu tiên xuất hiện ngoài trái đất.

Với hai mặt số phủ 12 giờ và 60 phút, đây là một trong những công cụ dễ đọc giờ nhất trong không gian, nhờ các cọc số 1/5 không tuân theo quy tắc cố hữu (có nghĩa là vào thời điểm đó, tuỳ thuộc vào việc người dùng muốn sử dụng kim phút hay kim giây mà có thể đọc được các khoảng thời gian 5 phút hay 5 giây một cách rất dẽ dàng) thay vì 12 cọc số như thông thường. Chính ngôn ngữ thiết kế nổi tiếng của đồng hồ bấm giờ 2915A Heuer cổ điển đã mở đường cho sự ra đời của một hậu duệ xa xôi khác – biểu tượng TAG Heuer Carrera Calibre 1887.

Đại tá John Glenn lên tàu Friendship 7, trên tay phải của ông là đồng hồ bấm giờ Heuer

Lần cuối cùng nhân loại lên mặt trăng là vào tháng 12 năm 1972, và các động cơ thúc đẩy các sứ mệnh không gian táo bạo như Apollo không còn tồn tại nữa, ngay cả khi NASA đã khởi động nhiều dự án mặt trăng kể từ đó, như Constellation Program vào giữa những năm 2000, nhưng không có sự kiện nào trong số chúng thực sự kích thích trí tưởng tượng của chúng ta như đã từng làm được trong thời kỳ sơ khai.

Tuy vậy, vào năm 2017, TAG Heuer vẫn trở thành Đối tác chiến lược và là Máy đo thời gian chính thức cho Chương trình khám phá Lịch âm, dự án chụp hình mặt trăng của Elon Musk năm 2001, để đặt một nhà kính thí nghiệm thu nhỏ chứa hạt giống được cấp gel ẩm lên trồng trên sao Hỏa, điều đã thực sự làm dấy lên nỗi phấn khích tương tự như thời gian đầu nhân loại mới khám phá không gian.

Đến đồng hồ bấm giờ Carrera Calibre 1887 Space X

Tương tự như vị đối tác tỷ phú công nghệ Bill Gates và Steve Jobs, Elon Musk không thực sự bị thu hút bởi những chiếc đồng hồ hào nhoáng, mà thay vào đó lại chú ý đến chiếc TAG Heuer Carrera Calibre 1887 Space X chronograph.

Chiếc đồng hồ TAG Heuer của Elon Musk (trái) và nguyên mẫu của Đại tá Glenn (phải)

Mang họa tiết tên lửa SpaceX ở mặt trước và mặt sau, TAG Heuer Carrera Calibre 1887 Space X là phiên bản được phát hành giới hạn vào năm 2012, để tôn vinh tham vọng cao cả của SpaceX và nhiệm vụ đưa người lên sao Hỏa năm 2024, phản ánh tầm nhìn táo bạo của Tổng thống Kennedy, đồng thời cũng kỷ niệm 50 năm 2915A là chiếc đồng hồ đầu tiên được đeo trong không gian bởi phi hành gia John Glenn.

Giống như chiếc đồng hồ của Đại tá Glenn, đồng hồ bấm giờ Carrera Calibre 1887 Space X của Musk đã bay lên vũ trụ, du hành trên tàu Dragon của Space X trong nhiệm vụ đến Trạm vũ trụ quốc tế. Dragon đã chở đến 2.617 kg hàng hóa dưới dạng thí nghiệm khoa học, vật tư và phần cứng của phi hành đoàn (và dĩ nhiên là cả chiếc Carrera Calibre 1887). Con tàu đã trở lại Trái đất với số hàng hóa quý giá trên vẫn trong tình trạng nguyên vẹn, và đưa chiếc đồng hồ trở lại cổ tay Elon Musk.

Không giống như hầu hết tỷ phú khác, đồng hồ Musk chọn đeo không phải để chứng minh gia sản mà vì giá trị chức năng thực sự. Chúng ta hẳn đã biết đến một kỹ thuật viên đã sử dụng kỹ thuật có tên là “time blocking” để tổ chức tuần làm việc 100 giờ của mình bằng cách chia ngày của anh thành các khối 5 phút. Mỗi nhiệm vụ phải được hoàn thành trong khung thời gian 5 phút, do đó, đồng hồ bấm giờ TAG Heuer Carrera Calibre 1887 Space X với cọc số theo kiểu 1/5 chính là một công cụ hoàn hảo để “chia” thời gian và mối quan tâm của Mush dành cho mọi thứ, từ 1 tỷ USD trong Gigafactory cho đến dự án xe điện hàng tỷ USD và cả giấc mơ đặt chân lên Sao Hỏa.


Mời bạn đón đọc và đặt mua các ấn phẩm về đồng hồ hàng đầu Châu Á – World of Watches Vietnam tại: bit.ly/365kqxr


 
Back to top