News

Tin chấn động: Rolex, Patek Philippe, Chanel và Chopard đồng loạt rút khỏi Baselworld

Cuộc triển lãm đồng hồ lớn nhất với tuổi đời hàng trăm năm có lẽ đã đến hồi kết thúc, khi các nhà triển lãm chủ chốt đã bắt tay cùng FHH để ra mắt cuộc triển lãm đồng hồ hoàn toàn mới kể từ năm sau.

Apr 14, 2020 | By Hai Yen Ho

Ngày hôm nay, 14/4/2020, Baselworld, cuộc triển lãm thương mại ngành đồng hồ lớn nhất thế giới, đã gặp phải cú giáng mạnh nhất trong suốt lịch sử hàng trăm năm tồn tại khi Rolex, Patek Philippe, Tudor, Chanel và Chopard đều tuyên bố chính thức rời khỏi để bắt đầu đầu một cuộc triển lãm mới tại Geneva. Cú giáng khác mạnh hơn chính là cuộc triển lãm mới sẽ được kết hợp cùng với FHH, nhà tổ chức Watches & Wonders (mà tiền thân là SIHH) – đối thủ trực tiếp của những nhà tổ chức Baselworld. Chương trình mới dự kiến ​​sẽ diễn ra vào đầu tháng 4 năm 2021 tại Geneva Palexpo cùng thời điểm với sự kiện Watches & Wonders Geneva.

Đây là động thái mới nhất sau khi giới chơi đồng hồ tiếp nhận thông tin không mấy vui vẻ rằng Rolex, Tudor và Patek Philippe sẽ hoãn tất cả kế hoạch ra mắt đồng hồ mới trong năm nay. Ngay sau đó, một lá thư được cho là của Giám đốc Điều hành Rolex Hubert du Plessix gửi cho ban quản lý Baselworld, yêu cầu hoàn lại tiền cho các thương hiệu đã đăng ký tham gia Baselworld 2020 sau khi sự kiện bị hủy do đại dịch toàn cầu COVID-19.

Theo HodinkeeWatches by SJX, cuộc triển lãm mới vẫn chưa có tên chính thức, song đã được công bố vào sáng nay trong một tuyên bố chung từ năm thương hiệu và FHH do Rolex đưa ra. Nó trích dẫn “một số quyết định đơn phương được đưa ra mà không có sự tham vẫn từ nhà tổ chức Baselworld, bao gồm cả việc hoãn triển lãm đồng hồ cho đến tháng 1 năm 2021, cũng như việc không thể đáp ứng nhu cầu và mong đợi của các thương hiệu” như lý do cho việc hình thành triển lãm mới tại Geneva.

“Chúng tôi đã tham gia Baselworld từ năm 1939. Thật không may là do cách mà sự kiện phát triển cùng những quyết định gần đây của Tập đoàn MCH, nên dù đã gắn bó mật thiết với sự kiện này, chúng tôi vẫn quyết định rút lui,” Giám đốc điều hành Rolex Jean-Frederic Dufour cho biết. “Sau các cuộc thảo luận do Rolex đề ra, việc tổ chức nên một sự kiện mới với đối tác để chia sẻ tầm nhìn và hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực chế tạo đồng hồ Thụy Sĩ chính là điều hết sức tự nhiên.”

Và Rolex không hề đơn độc trong quyết định cứng rắn này. Thierry Stern, Chủ tịch của Patek Philippe khẳng định: “Quyết định rời khỏi Baselworld không phải là điều dễ dàng đối với tôi, là thế hệ thứ tư của gia đình Stern tham gia vào sự kiện truyền thống hàng năm này. Nhưng cuộc sống luôn luôn phát triển, mọi thứ thay đổi và mọi người cũng thay đổi, cho dù đó là ở cấp độ của những người chịu trách nhiệm tổ chức một triển lãm đồng hồ, những người làm thương hiệu hay khách hàng. Chúng tôi liên tục phải tự điều chỉnh, đặt câu hỏi về những gì chúng tôi làm, vì những gì đã làm ngay hôm qua có thể không nhất thiết là hợp lý vào hôm nay!”

Không gian trưng bày của Rolex tại Baselworld

“Ngày hôm nay, Patek Philippe không còn phù hợp với tầm nhìn của Baselworld nữa, đã có quá nhiều cuộc thảo luận và vấn đề chưa được giải quyết, niềm tin không còn nữa. Chúng tôi cần đáp ứng nhu cầu chính đáng của các nhà bán lẻ, khách hàng của chúng tôi và báo giới từ khắp nơi trên thế giới. Họ phải được khám phá những mẫu mới từ các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ mỗi năm, tại một địa điểm, theo cách chuyên nghiệp nhất có thể. Đó là lý do mà sau nhiều cuộc thảo luận với Rolex và trong thỏa thuận với các thương hiệu khác tham gia, tất cả chúng tôi đã quyết định tạo ra một sự kiện độc đáo ở Geneva, đại diện cho savoir-faire của chúng tôi,” ông nói.

Frédéric Grangié, Chủ tịch mảng Đồng hồ & Trang sức Chanel, cũng đánh giá: “Giống như các đối tác của mình, Chanel có cùng sự độc lập và mong muốn bảo vệ, phát huy các giá trị, bí quyết, chất lượng tối đa và độ chính xác của Đồng hồ Thụy Sĩ. Sự kiện lần này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử chế tạo đồng hồ Chanel và là một phần của chiến lược dài hạn, kể từ khi hoạt động này được ra mắt lần đầu vào năm 1987.”

Giám đốc điều hành của Chopard, Karl-Friedrich Scheufele, nói: “Chopard lần đầu tiên được trưng bày tại triển lãm Basel năm 1964 với không gian vỏn vẹn trong 25 mét vuông. Sau khi xem xét cẩn thận, gia đình chúng tôi đã thống nhất đưa ra một quyết định đau lòng là ủng hộ sáng kiến của ​​Rolex và rút khỏi Baselworld. Việc tạo nên triển lãm đồng hồ mới mẻ này tại Geneva song song với sự kiện Watches & Wonders sẽ cho phép chúng tôi phục vụ tốt hơn các đối tác đồng hồ và khách hàng của chúng tôi.”

Không gian của Patek Philippe tại Baselworld 2019

Mặc dù chưa có tin tức nào cho thấy bộ phận đồng hồ của LVMH sẽ quyết định ra sao, nhưng từ lâu, bộ phận đồng hồ xa xỉ của Pháp này đã điều phối chặt chẽ các hoạt động tại Baselworld với bốn thương hiệu vừa rời khỏi triển lãm. Vì thế, việc ba thương hiệu chủ chốt trong tập đoàn là Hublot, TAG Heuer và Zenith cũng quyết định ra đi chỉ còn là vấn đề thời gian.

Như vậy, tuy rằng rất khó để đoán định tương lai trong tình hình hiện tại, song chúng ta vẫn có thể đoán rằng vào năm sau, trọng tâm của các triển lãm thương mại đồng hồ chắc chắn sẽ chuyển sang Geneva, đánh dấu sự kết thúc của Baselworld với tư cách là cuộc triển lãm thương mại lớn nhất trong lịch sử của toàn ngành công nghiệp. Đây thậm chí còn là một đòn chí mạng đối với công ty mẹ là Tập đoàn MCH Group, cũng sở hữu Art Basel và bị ảnh hưởng nhiều trong Covid-19.


 
Back to top