News

WOW’s Lab: Mọi điều bạn cần biết về cách làm sạch đồng hồ

Theo dõi trang web WOW Vietnam, tôi thy có mt bài viết v cách đeo và làm sch đng h sau khi s dng. Tuy nhiên, tôi thc mc liu cách thc được trình bày trong bài có th áp dng cho các loi dây đeo khác như vi, da và cao su hay không? Mong WOW Vietnam làm rõ.  (Hi An – nhân viên văn phòng)
Apr 14, 2020 | By Hai Yen Ho

Chào anh Hải An! Đúng là trong bài viết trước, chúng tôi đã trình bày cách thức sơ bộ để làm sạch đồng hồ nhằm tránh nguy cơ xâm nhập của virus Corona (chủng virus có thể tồn tại trên bề mặt nhựa và kim loại đến 72 giờ, nên việc chỉ rửa tay sau khi tiếp xúc với người khác là chưa đủ để phòng tránh). Tuy nhiên, đúng như anh nói, bài viết đó chưa làm rõ cách thức làm sạch từng mẫu đồng hồ cụ thể. Chính vì thế, chúng tôi sẽ trình bày chi tiết chủ đề này như sau:

Thông thường, hầu hết đồng hồ bằng kim loại có thể được làm sạch bằng vải mềm với một chút xà phòng hay dung dịch chuyên dụng. Tuy nhiên, với các vết bẩn nằm giữa mắt nối hay các ngóc ngách nhỏ, việc dùng khăn thôi là chưa đủ mà phải dùng đến nước.

Bước đầu tiên khi làm sạch đồng hồ với nước chính là vặn chặt núm vặn để ngăn bất kỳ hư hao nào do nước lọt vào bộ máy. Thứ hai, anh có thể cân nhắc nên tháo dây khỏi đồng hồ để làm sạch từng ngóc ngách nhỏ hay không. Nếu có, hãy đảm bảo rằng anh có đủ đồ nghề và kinh nghiệm để tháo dây. Nếu không, hãy cẩn thận với nước: đồng hồ của anh cần có độ chống nước ít nhất 50m, để không phải lo lắng về việc nước tiếp xúc với vỏ ngoài đồng hồ.

Trình tự làm sạch đồng hồ với nước như sau:

  1. Chuẩn bị một tô nước ấm sạch, và một tô nước ấm khác có pha thêm xà phòng diệt khuẩn
  2. Nhúng dây đeo kim loại vào nước pha dung dịch tẩy rửa trong 15-20 giây, cẩn thận giữ vỏ không tiếp xúc với nước
  3. Lấy đồng hồ ra và nhẹ nhàng cọ bằng bàn chải mịn chuyên dụng, ngón tay hoặc khăn mềm, cẩn thận đừng bỏ sót bất kỳ ngóc ngách nào
  4. Nhúng đồng hồ vào nước ấm sạch để tráng lại
  5. Dùng khăn mềm lau sạch và chỉ đeo khi đồng hồ đã hoàn toàn khô ráo

Tuy nhiên, trình tự này gần như chỉ có thể áp dụng cho đồng hồ kim loại thông thường. Những mẫu đồng hồ hay dây đeo làm từ chất liệu đặc biệt hơn sẽ đòi hỏi cách thức chăm sóc khác.

Đồng h vàng

Nếu là đồng hồ được làm từ vàng khối, anh hãy thêm một chút kem đánh răng lên mẩu khăn sạch và lau nhẹ đồng hồ. Anh cũng có thể dùng thêm chút dung dịch rửa kính để làm sạch mặt kính, giúp nó thêm sáng bóng.

Nếu đồng hồ của anh được mạ vàng, anh nên dùng nước ấm và một chút xà phòng diệt khuẩn (loại không màu, không mùi là tốt nhất) rửa sạch quanh những nơi dễ tích tụ vết bẩn. Nếu có vết bẩn nào cứng đầu, anh có thể mua thêm dung dịch rửa trang sức chuyên dụng, nhưng hãy chỉ dùng nó cho phần dây đeo thôi nhé.

Đồng h bc và thép không g

Bộ đôi nước ấm và xà phòng diệt khuẩn anh dùng cho đồng hồ mạ vàng vẫn có thể được dùng cho đồng hồ bạc và thép không gỉ. Nếu muốn đồng hồ thêm sáng bóng, anh có thể nhúng dây đeo (lưu ý là không phải vỏ ngoài) vào dung dịch lau kính trong vòng 15 phút, sau đó lấy ra và làm sạch, để ráo.

Đồng h đính kim cương và đá quý

Với khu vực đính đá quý, anh nên lau cẩn thận từng viên đá một với dung dịch và khăn lau chuyên dụng. Bên cạnh đó, anh cũng nên cẩn thận với các chất khử trùng nếu đồng hồ được làm từ vàng trắng. Bởi vì về cơ bản, việc tiếp xúc quá nhiều với chất khử trùng hay tẩy rửa có thể khiến bề mặt vàng trắng và đá quý bị mờ đi, hoặc làm lỏng các ngạch đính đá quý.

Đồng h dây da

 

Theo dõi trang web WOW Vietnam, tôi thy có mt bài viết v cách đeo và làm sch đng h sau khi s dng. Tuy nhiên, tôi thc mc liu cách thc được trình bày trong bài có th áp dng cho các loi dây đeo khác như vi, da và cao su hay không?

Là loại chất liệu khó làm sạch nhất, nhìn chung, anh không nên để phần dây da này bị ướt. Nếu chẳng may dây bị ướt, anh hãy dùng khăn hoặc giấy thấm khô ngay lập tức. Mồ hôi cũng tương tự như vậy.

Với đồng hồ dây da, anh có thể tháo phần dây ra khỏi vỏ, dùng khăn sạch thấm chất làm sạch da chuyên dụng như của Saphir hay Wrist Clean, lau nhẹ lên dây để loại bỏ cặn bẩn và làm mềm. Tiếp đến, lau dây với khăn khô một lần nữa và để khô tự nhiên.

Đồng h dây nylon, cao su hay Silicone  

 

Các vật liệu tổng hợp như nylon, cao su hay Silicone là dễ dàng làm sạch hơn tất thảy, vì anh có thể sử dụng chất tẩy rửa dạng lỏng mà không cần tháo dây. Nhưng với các loại đồng hồ này, bụi bẩn có thể lọt vào những ngóc ngách nhỏ khó tiếp cận, đòi hỏi anh phải chú ý kỹ hơn.

Nếu đồng hồ của anh có khả năng chống nước, anh có thể rửa sạch đồng hồ với nước, sau đó ngâm dây đeo vào nước ấm pha với xà phòng nhẹ hoặc chất tẩy rửa trang sức chống mài mòn trong ba đến năm phút. Tiếp đến, tháo dây đeo và chà nhẹ nhàng mọi vết bẩn bằng bàn chải mềm, nhúng dây đeo vào dung dịch một lần lần nữa trong vài phút, sau đó rửa sạch và lau khô bằng vải mềm. Anh sẽ có chiếc đồng hồ sạch sẽ và tinh tươm như mới.

Đồng h dây NATO

Dây NATO có thể được xem là loại dây đeo dễ làm sạch nhất. Anh chỉ cần sử dụng một ít xà phòng rửa chén nhẹ và nước ấm để chà nhẹ dây đeo, sau đó rửa sạch và đặt nó trên một bề mặt phẳng, hong trong không khí và tránh ánh nắng trực tiếp.

Tuy nhiên, anh tuyệt đối không nên sử dụng bất cứ loại máy sưởi hoặc máy sấy tóc tóc nào để đồng hồ nhanh khô hơn, vì có khả năng làm dây đeo bị cháy. Hãy kiên nhẫn và để đồng hồ khô tự nhiên.

Đồng h vi dây đeo đc thù khác

Mặc dù xà phòng là chất làm sạch đáng tin cậy có thể được dùng cho da bê trơn, nhưng anh đừng dùng nó cho các loại da nào khác. Xà phòng có thể bị mắc kẹt trong các rãnh mỏng của dây đeo làm từ da cá sấu hay thằn lằn và để lại lớp cặn màu trắng. Thay vào đó, hãy sử dụng sản phẩm làm sạch dành riêng cho từng loại da.

Món thay thế đơn giản là sáp ong. Anh có thể chà sáp ong lên dây đeo đồng hồ bằng một miếng vải mềm không có xơ. Để dây đeo khô, tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp, sau đó lau nó bằng một miếng vải mềm khác. Tuy nhiên, trước khi dùng sáp ong, anh cũng nên kiểm tra bằng một khu vực nhỏ nào đó để đảm bảo là nó không làm mất màu da.

Nếu không chc, hãy tìm đến dch v chuyên nghip

Nếu may mắn sở hữu chiếc đồng hồ thật sự quý giá hay không thuộc bất cứ dạng nào kể trên, anh hãy mang nó đến nơi bảo dưỡng chuyên nghiệp. Tại đó, nó sẽ được làm sạch một cách kỹ lưỡng, chuyên nghiệp nhất và anh không cần lo lắng rằng những dung dịch hay cách thức mình dùng có làm ảnh hưởng đến đồng hồ hay không.

Chúc anh luôn khỏe mạnh để vượt qua đại dịch!


 
Back to top