News

Hublot: Kẻ tiên phong trong hành trình cải tiến công nghệ chế tác

Được giới mộ điệu biết đến bởi những thành tựu nổi bật, cũng như phong cách chế tác táo bạo và sự hiện diện ở các sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh, Hublot là điển hình cho xu hướng tiên phong kể từ khi thành lập, và vẫn lặng lẽ tạo ra những làn sóng trong ngành đồng hồ.

Nov 04, 2020 | By Lương Tôn Bình

Khi chúng ta chiêm ngưỡng những tạo tác đến từ Hublot, chắc hẳn sẽ luôn cảm nhận được hai luồng cảm xúc rõ rệt, đó là rất yêu chuộng hoặc hầu như không thể cảm nhận được thông điệp đến từ thương hiệu này? Thậm chí, có nhiều ý kiến cho rằng Hublot xuất hiện quá ồn ào với những chiến dịch marketing dài hạn.

Ngoài ra, một số tay chơi còn nhận định rằng những sáng tạo của Hublot là một chuỗi dài sự học hỏi và phối hợp những thiết kế mang tính biểu tượng của các thương hiệu danh tiếng khác. Tuy nhiên, những ý kiến cá nhân nói trên không thể nào phủ nhận được sự thật rằng đằng sau những chiến lược marketing sôi nổi, Hublot đã và đang khẳng định vị thế của mình như một nhà sản xuất đồng hồ xa xỉ có sức sáng tạo và luôn đổi mới trong ngành công nghiệp khắc nghiệt này.

The Art of Fusion

Để có thể thấu hiểu tường tận về những gì mà Hublot đang hướng đến, một trong những điều quan trọng cần ghi nhớ chính là thương hiệu này đã không ngần ngại trong việc dành nhiều thời gian và nguồn lực để mang đến những sản phẩm tốt nhất và hoàn toàn vượt qua khuôn khổ của ngành đồng hồ xa xỉ.

Câu chuyện của Hublot bắt đầu vào cuối những năm 70 của thế kỉ trước, khi Carlo Crocco – người đàn ông Ý trẻ tuổi rời bỏ công việc kinh doanh của gia đình và bắt tay vào công cuộc  ra mắt thương hiệu đồng hồ của riêng mình tại Thuỵ Sĩ.

Chiếc đồng hồ đầu tiên mà Crocco giới thiệu được gọi là Hublot, một từ tiếng Pháp có nghĩa là “Porthole” (ô cửa sổ du thuyền) đã trở thành một chủ đề của giới mộ điệu lúc bấy giờ khi là chiếc đồng hồ cao cấp đầu tiền kết hợp giữa kim loại quý như vàng ở vỏ cùng bộ dây đeo cao su. Chiếc dây đeo tưởng chừng như đơn giản này đã mất tới 3 năm nghiên cứu để sản xuất và thể hiện các đặc tính tuyệt vời của cao su tự nhiên – thích nghi ngay lập tức với cổ tay của người đeo và đặc biệt mang lại sự thoải mái lâu dài.

Mặc dù sản phẩm của Crocco không nhận được sự quan tâm quá nhiều khi ra mắt lần đầu tại Basel Fair năm 1980, nhưng sau đó nó đã thu hút được nhiều khách hàng, nhà bán lẻ, người nổi tiếng và thậm chí là thành viên của các gia đình hoàng gia.

Huyền thoại Jean-Claude Biver đến với Hublot và xây dựng thành công triết lí “The Art of Fusion”

Triết lý của Hublot ngày nay là “The Art of Fusion” tức “Nghệ thuật của sự hợp nhất”, ra đời cùng với sự xuất hiện của ngài Jean-Claude Biver trong vai trò CEO vào năm 2004. Với ý tưởng “trở về với nguồn cội”, phát triển sự khác biệt của thương hiệu là kết hợp chất liệu quý và chất liệu tự nhiên, ngài Biver đã mở ra một trang mới trong lịch sử thương hiệu Hublot và trở thành một cái tên khá nổi bật trên bản đồ đồng hồ thế giới.

Từ lâu, Jean-Claude Biver được xem là thiên tài của ngành công nghiệp đồng hồ và cũng là vị cứu tinh của thương hiệu. Kể từ khi tiếp quản Hublot, ngài Biver đã ngay lập tức mang đến một bộ sưu tập mới với thiết kế chủ lực – chiếc Big Bang Chronograph.

Khi được hỏi rằng chiếc đồng hồ nào ông sẽ giữ trong suốt quãng đời còn lại, ông sẽ trả lời ngay là chiếc Hublot Bigger Bang Tourbillon nguyên bản mà ông vẫn thường đeo. Theo định hướng của Biver, khái niệm về “The Art of Fusion” sẽ được nhân cách hoá nhiều hơn nữa trong tương lai và là giao điểm của các loại vật liệu như vàng, titan, carbon, ceramic…

Chiếc Hublot Bigger Bang Tourbillon của ngài Biver

Những cải tiến trong vật liệu

Sự cải tiến của Hublot về vật liệu công nghệ cao thực sự bắt đầu vào năm 2010 khi công ty mua lại BNB Concept và người sáng lập Mathias Buttet, người sau đó là Giám đốc nghiên cứu và phát triển của Hublot, để cùng nhau phát triển nguồn tài nguyên khổng lồ trong công cuộc thử nghiệm vật liệu mới.

Bộ phận R&D của Hublot được gọi là “Confrérie Horlogère Hublot”, trông giống một phòng thí nghiệm hơn là một văn phòng bên trong một nhà máy sản xuất đồng hồ. Một niềm tự hào của thương hiệu khi được ví với đội đua F1 của làng đồng hồ thụy sĩ.

Nối tiếp sự thành công đã được tạo nên bởi bậc đi trước, CEO Ricardo Guadalupe đã tiếp tục phát triển triết lý “The Art of Fusion” và mang đến những thành công lớn về mặt phát triển vật liệu mới.

Hublot Big Bang Magic Gold

Đội ngũ R&D này gồm 30 người từ thợ chế tác đồng hồ, kỹ sư thiết kế, kỹ thuật viên vi động lực, hóa học vi mô và được lãnh đạo bởi Mathias Buttet bên cạnh sự điều phối của CEO Ricardo Guadalupe.

Thành quả đầu tiên của Buttet và đội của mình chính thức ra mắt vào năm 2012 với một chiếc Big Bang tạo nên từ Magic Gold, một loại hợp kim kết hợp giữa 75% vàng nguyên chất và 25% ceramic. Đó thực sự là một cú nổ Big Bang của ngành đồng hồ khi lần đầu tiên một loại vàng có khả năng chống xước ra đời và được cấp bằng sáng chế 20 năm. Magic Gold có độ cứng xấp xỉ 1.000 Vickers, gấp hơn hai lần vàng 18k (có độ cứng đạt 400 Vickers), cứng hơn cả thép (600 Vickers) và gần như chỉ có kim cương mới có thể làm xước loại chất liệu này.

Không thỏa mãn với thành công đầu tiên, Buttet và cộng sự ngay lập tức bắt tay vào thử thách mới, tạo ra vật liệu Red Magic cho Hublot, một loại ceramic mang sắc đỏ rực rỡ, là kết quả của việc nung chảy các oxit sắt thành ceramic bằng cách nung nóng hai vật liệu với nhau ở nhiệt độ 800 độ C và sau đó thêm một áp lực có trọng lượng lên đến 600 tấn trên mỗi cm vuông liên tục trong ba giờ. Đây là lần đầu tiên chất liệu Red Ceramic được chế tạo và đã được cấp bằng sáng chế.

Hublot Big Bang MP-11 Red Ceramic

Việc tạo nên Red Ceramic không chỉ thể hiện sự sáng tạo về mặt chất liệu, mà bộ phận R&D của Hublot cùng phòng nghiên cứu Metallurgy & Materials đã thành công trong việc tạo nên công thức hoàn hảo này. Hublot cũng đã phải mất đến 4 năm để có thể đưa ý tưởng này trở thành hiện thực, và giờ đây có thể chế tác mọi bộ phận của đồng hồ với loại vật liệu đặc biệt này. Không chỉ sở hữu màu sắc nổi bật, loại Ceramic mới còn có độ cứng lên đến 1500 HV1 so với độ cứng 1200 HV2 của chất liệu Ceramic thường.

Hublot không chỉ thành công trong việc tạo màu cho Ceramic…

Sắc đỏ chỉ là một trong vô số màu sắc mà Hublot đã thành công trong việc chế tác Ceramic, từ trắng, đen cho đến xanh dương và xanh lục. Triết lý “The Art of Fusion” xuyên suốt 40 năm đã cho phép Hublot mạnh dạn thử nghiệm và pha trộn nhiều vật liệu với nhau để tạo ra những vật liệu độc quyền như King Gold (vàng và Platinum), Hublonium (Magie và Nhôm), Texalium (sợi carbon và nhôm).

Một trong những điểm nhấn của hành trình sáng tạo vật liệu mới của Hublot không thể bỏ qua những nỗ lực và đầu tư rất lớn vào việc sản xuất sapphire với số lượng lớn. Sapphire được biết đến là một trong những vật liệu khó chế tác nhất để tạo nên một sản phẩm hoàn thiện. Việc làm chủ hoàn toàn Sapphire cũng mở ra những đột phá trong lĩnh vực tạo ra màu cho Sapphire, cho đến nay, Hublot đã trình làng hàng loạt những mẫu đồng hồ Sapphire xanh dương, đỏ, hồng, vàng).

… mà còn chinh phục được chất liệu vô cùng khó chế tác – Sapphire

Để thu được sapphire màu cũng đòi hỏi những quá trình phức tạp như việc tạo ra ceramic. Từ nguyên liệu sapphire thô, Hublot sẽ kết hợp với các vật liệu khác nhau – sắt và titan cho sapphire xanh và chrom cho sapphire đỏ trước khi nung nóng toàn bộ hỗn hợp.

Thành tựu gần đây nhất của họ trong lĩnh vực này là việc tạo ra một khối sapphire màu xanh ngọc lục bảo có tên SAXEM (Sapphire Aluminium Oxide and rare Earth Mineral), tạo nên từ sự kết hợp giữa Nhôm oxit với các nguyên tố quý hiếm trên Trái đất.

Để có được màu xanh ngọc trong suốt và rực rỡ này, các kỹ sư của Hublot, những chuyên gia về khái niệm hợp nhất, đã kết hợp Nhôm oxit (thành phần cơ bản của Sapphire) cùng với những nguyên tố hiếm như Thulium, Holmium và cả Chromium. Kết quả đạt được thật đáng kinh ngạc khi chất liệu mới có độ cứng cao hơn ngọc lục bảo (loại đá quá mềm để có thể gia công) và có độ sáng còn lớn hơn sapphire.

Thành tựu mới nhất của thương hiệu đến từ chiếc Big Bang MP-11 SAXEM

SAXEM cũng cho thấy nhiều ưu điểm nổi trội khác: xóa bỏ sự căng thẳng trong vật chất, qua đó đảm bảo sự ổn định hơn về mặt hình dạng của bộ vỏ trong quá trình chế tác; trong khi đó, nhờ vào cấu trúc tinh thể hình khối cũng đảm bảo cùng một sắc thái và cường độ màu trên bộ vỏ dù nhìn từ bất kỳ góc độ nào. Nhờ đó, toàn bộ bộ vỏ Sapphire xanh ngọc mang đến một sự tương phản ấn tượng với những chiếc ốc titanium hình chữ H quen thuộc, cũng như phần núm crown kết hợp từ titanium và cao su, tạo nên một tổng thể hoàn chỉnh và táo bạo.

Hublot Big Bang One Click King Gold Pavé

Điều đáng chú ý là trong khi được biết đến với cuộc cách mạng cải tiến các loại vật liệu, Hublot cũng có những bước tiến mới trong kỹ thuật nạm đá quý, nổi bật nhất là phương pháp “Invisible Setting” được thực hiện vô cùng tỉ mỉ, bắt đầu từ chọn từng viên đá, cắt và đánh bóng theo vị trí cụ thể mà viên đã được đặt trên vỏ, cũng như trượt từng viên đá trên một rãnh nhỏ để không có bất kỳ phần ngạnh nào có thể nhìn thấy. Một bằng chứng khác về năng lực nạm đá quý của Hublot còn được thể hiện qua những chiếc đồng hồ Sapphire nạm kim cương và đá quý khi biết rằng việc cắt chất liệu này không hề đơn giản.

Một phòng thí nghiệm khoa học thực sự

Thành thạo trong việc kiểm soát và định hình các phân tử giờ đây cho phép các nghệ nhân và kỹ sư tại Hublot có thể “chơi đùa” với những thử nghiệm mới để tạo ra những sản phẩm điên rồ khác. “Dù chưa sản xuất ra thành phẩm cuối cùng nhưng chúng tôi đã bắt đầu ý tưởng tạo ra ceramic phát quang. Chúng tôi thậm chí còn thiết kế lại các nguyên tử theo ý mình và bắt đầu khám phá các khái niệm mà có vẻ như chúng chỉ có thể được thấy trong các bộ phim khoa học viễn tưởng.”

Những thành tựu của Hublot hiển nhiên đã thu hút sự chú ý không chỉ của ngành đồng hồ mà còn cả những ngành công nghiệp liên quan như hàng không vũ trụ. Mathias và đội ngũ của ông đã có thể tạo ra một vật liệu hoàn toàn mới trong phòng thí nghiệm của họ, với những đặc tính ấn tượng như nhẹ hơn titan nhưng cứng hơn thép cường lực, và không tồn tại ở dạng tự nhiên.

Sự quan tâm từ các lĩnh vực khác chính dẫn đến hệ quả thay vì các thương hiệu đồng hồ sử dụng vật liệu từ ngành công nghiệp ô tô hoặc hàng không để mang vào chiếc đồng hồ của họ thì câu chuyện đã xoay chuyển ngược lại.

Điều này dẫn đến việc Hublot trở thành đối tác khoa học và kỹ thuật chính thức của Cơ quan Vũ trụ châu Âu nơi thương hiệu này đang tham gia vào sứ mệnh không gian ExoMars tháng 7 năm 2020 dành cho việc khám phá bề mặt Sao Hỏa. Cụ thể hơn, Hublot đã thực hiện công việc hiệu chuẩn trên camera độ phân giải cao sẽ được sử dụng trên Mars Rover. Với những đóng góp này, Hublot sẽ được khắc tên mình trên chiếc Rover.

Và với một thương hiệu nổi tiếng với những chiến lược marketing tầm cỡ thì đây là một cơ hội có một không hai để quảng bá logo Hublot trên thiết bị thám hiểm không gian trị giá hàng triệu đô la, nhưng Buttet chỉ ra rằng mục tiêu của thương hiệu không phải là để tiếp thị mà chỉ đơn giản là Hublot muốn chinh phục những thử thách khó khăn nhất.

Ở tư cách là một kỹ sư và một nhà khoa học, Mathias không phải tuýp người yêu thích những phương cách tiếp thị ồn ào đưa tên tuổi thương hiệu đến nhiều người nhất có thể, mà thay vào đó là việc hợp tác với các nhà nghiên cứu khác nhau để cùng khám phá những điều không thể.

Hành trình khám phá tương lai

CEO Ricardo Guadalupe cùng đội ngũ của mình luôn sẵn sàng cho những thử thách phía trước

Không thể phủ nhận rằng Hublot là một nhà sản xuất sáng tạo thực sự và là nhà tiên phong trong những công việc mà họ đã và đang cống hiến cho thế giới. Đằng sau tên tuổi của một thương hiệu tầm cỡ thế giới, Hublot thực sự cho thấy khả năng của mình và sự hiểu biết trong công nghệ tiên tiến dù có so sánh với bất kỳ thương hiệu nào.

Năm 2020 đánh dấu 40 năm thành lập của Hublot, một hành trình không dài nhưng cũng không hề ngắn, khi thương hiệu đã xây dựng được một phần lịch sử của mình trong thời đại này với những thành tựu công nghệ lớn lao, dẫn dắt bởi những con người tâm huyết với ngành chế tác đồng hồ cao cấp.

Vậy điều gì có thể là cuộc phiêu lưu tiếp theo của Hublot? Tương lai của thương hiệu sẽ như thế nào? Theo ngài Biver, nhiệm vụ chính của Hublot là tạo ra nhiều kiệt tác cơ khí hơn, làm chủ các kĩ nghệ chế tác và luôn sáng tạo không ngừng. Một nhiệm vụ đơn giản nhưng đòi hỏi cả một quá trình nỗ lực không ngừng, bởi những con người tận tâm.


 
Back to top