News

Điểm qua 4 mẫu sáng giá nhất sàn đấu giá đồng hồ Christie’s năm 2019

Ngày 13/5, tuần lễ đấu giá đồng hồ đỉnh cao của Christie’s được chính thức bắt đầu tại Four Seasons Hotel des Bergues, với 255 mẫu đồng hồ lâu đời và đáng giá.

May 13, 2019 | By Hai Yen Ho

Quy tụ những tạo phẩm sáng giá nhất trong thế giới haute horology, tuần lễ đấu giá đồng hồ của Christie’s luôn là một trong những sự kiện được giới mộ điệu trông chờ nhất trong năm. Hướng đến sự kiện năm nay, WOW Vietnam tóm lược 4 cỗ máy thời gian được giới sưu tầm đánh giá cao, trong đó có cả mẫu đồng hồ bỏ túi của nhà đồng sáng lập Patek Philippe, Jean-Adrien Philippe. Bạn cũng có thể truy cập vào link này để xem qua toàn bộ 255 mẫu đồng hồ đang sẵn sàng thuộc về chủ nhân mới.

Số thứ tự 255, Patek Philippe Ref. 2499, 1977. Giá trị ước tính: 500.000 – 800.000 CHF

Cô đọng 35 năm thành tựu chế tác những tính năng phức tạp từ thương hiệu, đến nay, chỉ có 349 mẫu Reference 2499 chính thức được xuất xưởng, với tỉ lệ trung bình 10 chiếc mỗi năm. Phiên bản đầu được sản xuất vào năm 1977 và là một trong những mẫu đồng hồ cuối cùng của series thứ 3, khi bị ngừng sản xuất vào năm 1978. Series này khác với các series còn lại ở nút bấm giờ dạng tròn, kim dạng baton và chữ số, được lược bỏ thang đo tốc độ cùng đường kính nhỏ hơn.

Theo thông tin chính thức từ Christie’s, vật phẩm này thuộc sở hữu của một nhà sưu tầm Ý, lần đầu tiên được đưa ra thị trường đấu giá đồng hồ. Được gìn giữ trong môi trường chuyên dụng và thường xuyên bảo dưỡng, chiếc đồng hồ có tình trạng rất tốt với tỉ lệ vỏ vẫn được giữ nguyên vẹn. Dấu vết oxy hóa càng củng cố thực tế rằng chiếc đồng hồ đã không được sử dụng trong một thời gian dài. Mặt số đã được làm sạch nhẹ nhàng và hiển thị lớp màu phai đồng nhất.

Số thứ tự 241, Patek Philippe, 1889, thuộc sở hữu của nhà đồng sáng lập Patek Philippe. Giá trị ước tính: 50.000 – 100.000 CHF

Từng thuộc sở hữu của ông Jean-Adrien Philippe, nhà đồng sáng lập Patek Philippe, chiếc đồng hồ bỏ túi có thiết kế cổ điển với bộ máy 2 bánh răng độc lập. Đây còn là một trong những phiên bản đầu tiên được sản xuất với bằng sáng chế Thụy Sĩ số 1017, có hiệu lực từ tháng 5 năm 1889. Tương tự như chiếc 2499, đây cũng là lần đầu tiên mẫu đồng hồ bỏ túi này xuất hiện trên sàn đấu giá.

Theo thông tin chính thức từ Christie’s, “bộ máy cuối cùng của Jean Jean-Adrien Philippe, có khả năng hiển thị giây với 2 bánh răng độc lập và 2 thùng cót cùng cơ chế lên dây cót đơn chính là kết quả của nhiều thập kỷ nghiên cứu, đối chiếu và cải tiến để đạt độ hoàn thiện tuyệt đối. Được sản xuất vào năm 1888, chiếc đồng hồ hiện tại là một trong những mẫu đồng hồ đầu tiên được làm với bằng sáng chế số 1017. Vào thời điểm này, Jean-Adrien Philippe vẫn còn đang điều hành công ty, nên hoàn toàn có khả năng cho rằng mẫu đồng hồ được ông đeo thường xuyên.”

Số thứ tự 193, Rolex Ref. 3525, từng thuộc sở hữu của Andy Warhol. Giá trị ước tính: 200.000 – 300.000 CHF

Tài sản của biểu tượng nghệ thuật đại chúng nổi tiếng Mỹ – Andy Warhol – Rolex Ref. 3525 phiên bản bấm giờ bằng thép và vàng là một trong những mẫu Rolex cổ điển được tìm kiếm nhiều nhất sau biểu tượng Paul Newman Daytona. Mẫu đồng hồ từng được chào bán với số thứ tự 250 như một phần trong bộ sưu tập đồng hồ và trang sức của ông tại New York vào ngày 4/12/1988. Sau đó, phần dây da của cỗ máy thời gian đã được thay thế bằng dây thép và vàng hồng như hình ảnh phía trên.

Theo thông tin chính thức từ Christie’s, chiếc đồng hồ được đưa ra thị trường lần đầu tiên vào năm 1939. Kể từ đó, Ref. 3525 liên tục được sản xuất trong suốt quãng thời gian Thế chiến Thứ hai, và chỉ kết thúc đúng vào năm 1945. Có sẵn các phiên bản bằng vàng hồng, vàng gold, thép không gỉ hoặc thép và vàng, mẫu đồng hồ là dấu mốc quan trọng với thương hiệu Rolex, khi là chiếc bấm giờ đầu tiên có lớp vỏ Oyster và núm vặn chống nước. Bên cạnh đó, Ref. 3525 còn có điểm đặc biệt khi được mệnh danh là “POW” (tức Prisoner of War – tù nhân chiến tranh) sau khi được Rolex trực tiếp cung cấp cho các phi công của quân Đồng minh phương Tây bị giam giữ trong các trại của Đức.

Số thứ tự 203, Rolex Stelline, Ref. 6062. Giá trị ước tính: 1.000.000 – 2000.000 CHF

Mẫu cuối cùng và cũng đặc sắc nhất, chiếc đồng hồ vàng Rolex 36mm với số tham chiếu 6062 “Stelline” có khả năng hiển thị lịch 3 pha, lịch tuần trăng cùng mặt số ngôi sao quý hiếm. Đây cũng là một trong hai mẫu Rolex duy nhất trong thời đó được tích hợp những tính năng như vậy. Vào ngày 8/11/2015, mẫu đồng hồ từng được Antiquorum đưa lên sàn đấu giá với giá trị 315.750 CHF, nhưng dự kiến, chỉ sau ba năm rưỡi, cỗ máy này sẽ lên đến mức giá hơn 1 triệu CHF. Vì sao lại như thế? Chúng ta cùng tìm hiểu từ lời lý giải đến từ Christie’s.

Theo nhà đấu giá đồng hồ, khi lần đầu tiên được phát hiện vào năm 2015, tạo phẩm thuộc sở hữu của một gia đình đã giữ gìn nó ngay từ khi xuất xưởng. Trong suốt quãng thời gian này, mẫu đồng hồ đã được vài lần thêm vào các chấm dạ quang trên mặt số. Sau lần kiểm định độ xác thực tại Geneva năm 2016, người chủ cũ quyết định bỏ đi toàn bộ vết dạ quang không phù hợp, và đưa radium vào như nguyên bản, giúp tổng thể đồng hồ trở nên hoàn thiện hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, cỗ máy thời gian còn được bảo quản trong tình trạng hoàn hảo như không hề bị thời gian tác động.


 
Back to top