News

Cho thuê đồng hồ: Dịch vụ đang nở rộ tại Singapore

Trong một xã hội định danh người khác bằng chiếc đồng hồ họ đeo trên cổ tay, việc cho thuê đồng hồ đang trở thành một dịch vụ thiết yếu.

Jan 29, 2019 | By Hai Yen Ho

Vài năm trước, con gái của một nhà tài phiệt cực kỳ giàu có tại Singapore từng tiết lộ với tôi rằng chiếc đầm Finders Keepers cô đang mặc là được thuê từ một dịch vụ chuyên dụng. Tôi, một người hoàn toàn xa lạ, người mà cô mới gặp lần đầu tiên. Điều này khiến tôi chợt nghĩ: có phải những người siêu giàu không còn quan tâm với việc bị cho là cần kiệm, bởi vì Forbes đã biết quá rõ về giá trị của họ không?

Hay điều này chỉ đơn giản là có ý nghĩa đối với các dịch vụ cho thuê như thế? Chắc chắn, mô hình kinh doanh này đang mang lại lợi nhuận – theo một báo cáo từ Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm 2017, mọi người sẽ không còn muốn sở hữu gì nữa đến thời điểm năm 2030. Chúng ta, thế hệ di chuyển bằng Grab và xem phim trên Netflix hiểu rõ điều này hơn ai hết. Song điều bất ngờ là dịch vụ này giờ đây còn mở rộng ra cả thế giới đồng hồ.

Và vào năm 2018, đã có 3 cơ sở cho thuê đồng hồ mọc lên tại Singapore: Acquired Time, TenTwo Club và Spectre One, tất cả đều được thành lập trong cùng thời điểm.

Với cách thức vận hành này, các cơ sở kinh doanh trên chính là một hình thức lưng chừng giữa việc xem một chiếc đồng hồ tại cửa hàng và thực sự mua nó – về cơ bản, họ cho những người muốn thử dùng đồng hồ thuê lại trước khi thật sự bỏ hầu bao.

Trên thực tế, hình thức này đang vấp phải khá nhiều ý kiến trái chiều. Chúng ta gần như có thể thống nhất một điều rằng trong khi có những nhà sưu tầm khó tính mua đồng hồ vì tính tinh xảo trong nghệ thuật thủ công và niềm vui lên dây cót mỗi ngày, thì có rất nhiều người xem đồng hồ đơn thuần như một vật để thể hiện vị thế xã hội.

Một trong những mẫu đồng hồ đắt giá nhất tại Acquired Time, với giá thuê là 375 USD/tháng

Và tại Singapore, xã hội là nơi mọi người nghĩ về việc mua một chiếc túi Chanel trước khi mua căn hộ, thứ bạn đeo lên cổ tay chính là biểu tượng bất diệt của việc “tôi đã đạt đến đẳng cấp đó”. Không có chiếc Hublot trên cổ tay, làm thế nào bạn có thể chịu được nhiều năm trời ròng rã lắng nghe họ hàng hỏi “cháu kiếm được bao nhiêu?”, hay là một câu khác nhẹ nhàng hơn chút đỉnh: “con còn tiền dư không sau khi trả hết tiền thuê nhà?”.

Câu hỏi đáng giá triệu đô là: liệu bạn có nói với bạn bè và người thân rằng chiếc Audemars Piguet đang đeo trên cổ tay là đồ đi thuê không? Hay bạn để mặc nó và khiến mọi người tin rằng tài khoản ngân hàng của mình thực sự lớn? Thành thật mà nói, nếu tôi có một người bạn mặc đồ Uniqlo và đeo Patek Philippe mỗi ngày, trong lòng tôi sẽ nảy sinh rất nhiều câu hỏi. Nhưng đó là tình trạng phổ biến nếu như bạn có dịp đến Trung Quốc.

Nếu như bạn cũng đang sống trong một xã hội như thế, tốt hơn bạn cũng nên xem xét lại chuyện này, và đầu tư vào một trong những hình thức cho thuê ấy. Hãy nghĩ thử xem: bạn từng có rất nhiều không gian để chứa giày, cho đến khi khám phá ra dịch vụ cho thuê giày đầy ắp những mẫu bạn yêu thích.

Cuối cùng thì, cốt lõi của hình thức này nằm ở việc bạn có quan tâm đến cách mọi người nhìn nhận về bản thân hay không. Nếu không có đủ khả năng để sở hữu đồng hồ, nhưng vẫn muốn được tận hưởng niềm vui khi thấy mọi người phản ứng với chiếc Panerai bạn đeo trên cổ tay, bạn hoàn toàn có thể tìm đến các dịch vụ tương tự và thoả mãn bản thân một phần nào đó.

Liệu đây có phải là vấn đề của câu chuyện xã hội nơi luôn dành sự đối đãi riêng biệt cho những người sở hữu những gì mà ít người có thể? Nếu như việc đeo chiếc Royal Oak có thể kiếm cho bạn chỗ ngồi đẹp nhất trong nhà hàng, hay khiến Van Wilder làm bạn với bạn, thì có lẽ chúng ta cần thay đổi cách chúng ta nhận thức về sự giàu có và những đặc quyền đi kèm với nó.

Trớ trêu thay, câu chuyện mà cô gái giàu có được nói đến ban đầu còn có một điểm đáng lưu ý. Nếu như bình thường hoá mọi chuyện, thì bản thân việc thuê đồ dùng cũng nói lên một vị thế nào đó: “Chà, cậu trả đến 375 USD một tháng để đeo đồng hồ đắt tiền sao? Giàu và biết cách bảo vệ môi trường thật!”.

BÀI: KARISHMA TULSIDAS
Theo Esquire SG

 
Back to top