Markets

5 hướng đi dành cho các nhà chế tác đồng hồ năm 2019

Để hướng đến nhiều thành công hơn trong năm mới 2019, dưới đây là 5 hướng đi cần thiết dành cho các nhà chế tác đồng hồ.

Jan 28, 2019 | By Hai Yen Ho

Đồng hồ Chopard tại tiệc ra mắt World of Watches đêm 23/1

Trong những năm vừa qua, hầu hết nhà sản xuất đồng hồ dù hoạt động độc lập hay dưới danh nghĩa của một công ty mẹ, đều đang vận hành rất xuất sắc để cho ra đời những sáng tạo mới lạ, đầy thú vị. Bằng chứng nằm ở những con số thống kê, khi xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ tăng đên 10% trong năm 2018. Để hướng đến nhiều thành công hơn trong năm mới 2019, dưới đây là 5 hướng đi cần thiết dành cho các nhà chế tác đồng hồ.

Ưu tiên hơn cho đồng hồ unisex

Với kích thước 39mm, chiếc Jaeger-LeCoultre Master Ultra-Thin Moon Enamel phiên bản giới hạn có tất cả đặc tính của một chiếc đồng hồ unisex.

2018 có thể được xem như một năm xóa nhòa giới tính trong đồng hồ, chủ yếu nhờ việc các thương hiệu đã tìm ra một vài điểm chung trong kích thước đồng hồ dành cho nam và nữ. Khi phụ nữ tiến tới việc mặc đồ menswear, họ cũng chọn cho mình nhiều mẫu đồng hồ có kích thước lớn và mang đến cảm giác thoải mái hơn.

Bên cạnh đó, sau một thập kỷ chuộng đồng hồ ngoại cỡ lên đến 50mm, giờ đây đàn ông lại bị thu hút bởi những mẫu đồng hồ nhỏ hơn. Theo quan sát trong những năm gần đây, khoảng dao động từ 39 đến 40mm là kích thước thông dụng được cả đàn ông và phụ nữ ưa chuộng. Điều này mở ra rất nhiều cơ hội cho các nhà sưu tầm đồng hồ nữ, để thỏa sức lựa chọn nhiều cỗ máy thời gian đẹp đẽ hơn.

Trên thực tế, việc gắn nhãn giới tính cho đồng hồ vô hình tạo nên nhiều khoảng cách, mà giờ đây những thương hiệu đồng hồ không còn muốn giới hạn các sản phẩm để hướng đến lợi ích lâu dài.

Thiết kế nên những mẫu không tuân theo quy luật thị trường

Steve Jobs chính là người đã diễn đạt điều này một cách ngắn gọn nhất: “Một số người nói rằng ‘hãy mang đến cho khách hàng những gì mà họ muốn’, nhưng đó không phải là cách của tôi. Công việc của chúng tôi là tìm ra những gì họ muốn trước họ. Tôi nghĩ Henry Ford đã từng nói, ‘nếu tôi hỏi khách hàng những gì họ muốn, họ sẽ nói với tôi là ‘một con ngựa nhanh hơn!’”

Có một bí mật mà có lẽ ai cũng biết trong ngành công nghiệp đồng hồ, đội ngũ thiết kế luôn làm việc chặt chẽ với đội marketing và sale để tạo sản phẩm mới. Nghiên cứu thị trường thường tiết lộ những gì mà mọi người đang muốn, và nhóm nhóm phát triển sản phẩm sẽ tìm ra giải pháp cho những nhu cầu đó. Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra nếu một cú đột phá trong thế giới chế tác không phải là sản phẩm của nhu cầu, mà là kết quả của một trí tưởng tượng không bị ràng buộc bởi áp lực doanh thu? Hãy hình dung đến những khả năng vô tận mà sự tự do này sẽ mang lại!

Khai phá những dáng hình thú vị

Thương hiệu độc lập MB&F luôn mang đến những tuyệt phẩm có hình dáng độc đáo

Vỏ tròn. Một ý tưởng không có gì đột phá. Trong khi các nhà sản xuất đồng hồ độc lập như Urwerk và MB&F đang vượt qua các ranh giới trong thiết kế vỏ đồng hò, thì các nhà sản xuất truyền thống lại không sẵn sàng chấp nhận bất kỳ rủi ro nào như vậy. Bằng cách giam cầm bản thân trong vòng lặp truyền thống lâu đời, họ luôn tìm đến những chiếc đồng hồ dáng tròn an toàn không bao giờ đi lệch khỏi quy tắc.

Có thể chắc chắn một điều rằng đồng hồ tròn luôn chiếm phần lớn doanh số, vì vậy quyết định này có ý nghĩa từ quan điểm thương mại. Nhưng nếu nghiêm túc xem xét, có bao nhiêu cách khác nhau để làm ra một chiếc đồng hồ tròn? Tại thời điểm này, chúng ta gần như có thể nghe thấy tiếng thì thầm từ những nhà sưu tầm rằng điểm đắt giá nằm ở các chi tiết: “Mọi thứ đều tập trung về kim, logo thương hiệu, trang trí mặt số, mặt số, các số chỉ giờ, khoen móc dây đeo, và vòng đệm. Đó là về cách mỗi thành phần được sắp đặt với nhau như thế nào.” Đẹp, nhưng không có gì đột phá. Nếu muốn có bước ngoặt gì đáng kể trong năm 2019, các nhà chế tác đồng hồ nên tìm cách vượt khỏi giới hạn an toàn và bắt tay vào khám phá một kiểu dáng thú vị.

Chế tạo đồng hồ nữ kết hợp nhiều tính năng

A. Lange & Söhne Little Lange Moonphase không cần đến những chi tiết đính kim cương để thu hút khách nữ

Những năm vừa qua, Jaeger-LeCoultre, Jaquet Droz, Bvlgari và Chanel đều thu về tiếng tăm khi tạo nên những mẫu đồng hồ tích hợp nhiều chức năng phức tạp dành cho nữ. Nhưng tại sao những mẫu đồng hồ này lại thường được bao bọc trong vẻ ngoài nữ tính? Đôi khi, chúng ta chỉ cần một mẫu đồng hồ tourbillon tối giản có mặt số màu trắng, vỏ mạ vàng hồng, và không có gì thêm.

Chắc chắn, việc khắc hoạ những đỉnh cao của metiers d’art, đính đá quý lấp lánh hay các chức năng phức tạp sẽ tạo nên một tác phẩm nghệ thuật đích thực, nhưng đồng thời điều này cũng khiến giá cả tăng vọt. Vậy tại sao lại không để phụ nữ chỉ đơn giản là mua một mẫu đồng hồ làm từ thép không gỉ với bộ máy chắc chắn bên trong, mà không cần đính kim cương khắp nơi trên mặt số và vỏ?

Tạo nên mẫu đồng hồ cho thế kỷ 21

Vâng, đúng là có các thương hiệu sở hữu bề dày lịch sử lên đến hàng trăm năm, đã kinh qua nhiều cuộc chiến tranh, suy thoái kinh tế và khủng hoảng thạch anh. Nhưng di sản đó đã được tạo ra bằng cách luôn tạo nên những mẫu đồng hồ hướng đến tương lai, và có lẽ đây chính là lúc chúng ta nên làm điều tương tự. Xu hướng lớn nhất trong những năm gần đây chính là việc hồi sinh các bộ sưu tập cổ điển. Nếu xét về khía cạnh sưu tầm, đây là một điều khá thú vị, nhưng nếu xem xét thêm nhiều khía cạnh khác, đây không khác gì một động thái làm cản trở tầm nhìn về tương lai.

Đúng như vậy. Giờ đây, các nhà chế tác nên thực sự tạo nên những cỗ máy thời gian dành cho thế kỷ thứ 21, để tạo dựng kế hoạch chắc chắn hơn cho tương lai của ngành chế tạo đồng hồ, như chính lời mà Jean-Claude Biver đã dành cho Zenith: “Tương lai của truyền thống lâu đời.”

Theo Esquire SG

 
Back to top