News

Leica lần đầu tiên ra mắt đồng hồ đeo tay

Leica, nhà sản xuất máy ảnh cao cấp, vừa có một bước đi mạo hiểm khi chế tác chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên của thương hiệu.

Jan 29, 2019 | By Hai Yen Ho

Tại sao một thương hiệu vốn gắn liền với một dòng sản phẩm biểu tượng lại đưa ra một dòng hoàn toàn mới? Có thể bạn đang mong chờ nhận được câu trả lời thật đơn giản, ngắn gọn: lợi nhuận. Nhưng sự thật thì câu trả lời lại hiếm khi đơn giản như vậy.

Nếu được thực hiện trên tinh thần đổi mới, sự dấn thân này đòi hỏi phải đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, tính đầu người, ngân sách tiếp thị, mà thậm chí sau đó lợi nhuận vẫn không được đảm bảo. Câu hỏi này càng trở nên gay gắt hơn khi sản phẩm được đề cập đến là đồng hồ cơ, bởi vì, nói một cách thẳng thắn thì nhu cầu chỉ đến từ những người sành sỏi.

Nhưng, điều kỳ lạ là sự hạn chế này lại khiến cho những mẫu đồng hồ ấy càng trở nên hấp dẫn. Điều đó cũng lý giải quyết định của Leica khi cho ra mắt một dòng đồng hồ mới vào đầu năm nay. Nhà sản xuất máy ảnh cao cấp vẫn tuân chủ quy trình sản xuất thủ công trong các xưởng tại Đức. Với đồng hồ cơ, thương hiệu tập trung vào tính thủ công, sự độc quyền và mang lại xúc cảm – cũng là những tính từ mô tả về các nhà chế tác đồng hồ bậc thầy.

Leica L1. Ảnh: Hosanna Swee

Trên thực tế, Leica không xem họ chỉ là một nhà sản xuất máy ảnh. Thương hiệu này đã xây dựng một cộng đồng nhiếp ảnh gia có thể chia sẻ tác phẩm tại phòng trưng bày Leica, hoặc quán cà phê Leitz. Mặc dù việc có chiếc Leica đeo trên vai giống như một dấu hiệu nhận diện riêng, việc sở hữu đồng hồ Leica trên cổ tay càng củng cố thêm ý thức cộng đồng ấy – hay ít nhất, đó là những gì thương hiệu này kỳ vọng đạt được.

Điều may mắn là quyết định của thương hiệu không phải một nỗ lực tiếp thị thuần túy dẫn đến việc mua bộ máy ETA và lắp thêm logo Leica trên mặt số. Vào thời điểm Leica tạo nên làn sóng thứ ba khi ra mắt khuôn viên Leitz Park vào tháng 6 năm nay, thương hiệu cũng mở thêm Ernst Leitz Werkstätten, một nhà sản xuất nơi đồng hồ được thiết kế và lắp ráp.

Cho đến nay, Leica đã tung ra hai bộ sưu tập phiên bản giới hạn: L1 và L2, được sản xuất hoàn toàn tại Đức, với bộ máy được phát triển cùng Lehmann Präzision GmbH, công ty chuyên xuất xưởng các thiết bị quang học và chế tạo đồng hồ.

Do đó, các thành phần đã được sử dụng trong đồng hồ Leica đều sở hữu chất lượng hàng đầu, và điều này có thể được chứng minh bằng nắp lưng trong suốt cho cả L1 và L2. Phần kính sapphire cho phép người dùng được chiêm ngưỡng trọn vẹn bộ máy đẹp đẽ được đánh bóng hoàn thiện, để người đeo thực sự đánh giá có thể chất lượng mà đồng hồ thể hiện.

Leica L2. Ảnh: Hosanna Swee

Bên cạnh đó, cỗ máy thời gian này còn sở hữu nhiều yếu tố thiết kế mang đậm chất Leica được Giáo sư Achim Heine giám sát thực hiện, để gợi lên di sản nhiếp ảnh của thương hiệu. Chẳng hạn, mặt kính sapphire có dạng vòm mô phỏng hình dáng của ống kính máy ảnh. Trong khi đó, để có thể sử dụng núm chỉnh giờ, người sử dụng phải dùng cần đẩy để kích hoạt – một yếu tố gợi nhắc việc điều chỉnh camera khi chụp hình.

Cả Leica L1 và L2 đều có bộ máy lên dây cót tay, với kích thước 41mm và đi kèm mặt số phụ nhỏ chỉ giây; cửa sổ ngày; chỉ số dự trữ năng lượng và một chỉ báo về trạng thái núm chỉnh giờ. Ngoài ra, L2 còn có thêm mô-đun bổ sung để hiển thị múi giờ thứ hai. Cả hai đều được làm từ thép không gỉ, và L2 còn có thêm phiên bản với vỏ bằng vàng hồng rực rỡ.


 
Back to top