News

Ai là nạn nhân của vụ cướp Richard Mille 1,3 triệu USD?

Trong khi cảnh sát Tây Ban Nha vẫn đang truy lùng tên cướp chiếc đồng hồ Richard Mille trị giá 1,3 triệu USD, cả giới chơi đồng hồ đang xôn xao với câu hỏi ai là nạn nhân của vụ cướp trắng trợn này.

Sep 04, 2019 | By Hai Yen Ho

Theo thông tin trên tờ Diario de Ibiza của Tây Ban Nha, chủ sở hữu của chiếc Richard Mille F1 50-03 đang đi dạo trên biển ở Ibiza vào khoảng 4:30 chiều vào ngày 19/6, trước khi bị một tên cướp lao đến và lấy chiếc đồng hồ. Ngay sau đó, nạn nhân đã báo cáo vụ việc lên cảnh sát trên đảo Địa Trung Hải.

Bức ảnh đồng hồ và nạn nhân trên báo cáo nhanh chóng được lan truyền trên các phương tiện truyền thông xã hội. Theo đó, nạn nhân là một công dân Azeri 25 tuổi tên là Rashad Abdullayev. Báo cáo trên còn xác thực cả hộ chiếu của Abdullayev, thông tin liên lạc cũng như tên của mẹ anh và hai người bạn đi cùng.

Các đảng đối lập Azeri và các nhà hoạt động nhân quyền cho biết nạn nhân chính là con trai của Rovnaq Abdullayev, người đứng đầu Công ty Dầu khí Nhà nước Cộng hòa Azerbaijan từ năm 2005 và là thành viên của quốc hội. Theo thông tin tiểu sử của Abdullayev, ông năm nay 54 tuổi và có cậu con trai mang cùng tên và có cùng ngày tháng sinh.

Cả Abdullayev và Socar đều không công khai bình luận về thông tin trên. Bộ phận truyền thông của công ty Socar cũng không trả lời email hoặc các cuộc gọi điện thoại liên tục trong nhiều ngày, trong khi vẫn hồi đáp các câu hỏi về vấn đề kinh doanh. Rashad Abdullayev cũng không trả lời các cuộc gọi đến số điện thoại di động mà anh đã cung cấp. Laura Hughes, giám đốc truyền thông của Richard Mille, cho biết công ty không muốn bình luận về vụ cướp nêu trên.

Cảnh báo từ Tổng thống

Tổng thống Azerbaijan là Ilham Aliyev đã nhiều lần cảnh báo các quan chức chính phủ tránh lối sống xa hoa và theo dõi con cái chặt chẽ, đồng thời đe dọa sẽ sa thải những người không tuân thủ. Theo báo cáo của Ủy ban Thống kê Nhà nước, mức lương trung bình hàng tháng ở Azerbaijan là 581 manat (343 USD).

Đất nước cung cấp dầu lớn nhất thuộc Liên Xô cũ vẫn được các cơ quan giám sát quốc tế liệt vào những quốc gia tham nhũng nhất thế giới, mặc dù đã cải thiện dịch vụ công trong những năm gần đây. Tổ chức Minh bạch Quốc tế xếp hạng quốc gia biển Caspi ở vị trí 152 trên 180 trong chỉ số nhận thức minh bạch tham nhũng cho năm 2018, ngang với Nicaragua và Tajikistan.

Trước đó, vợ của cựu giám đốc một ngân hàng nhà nước Azeri đã bị nhắm đến bởi tài sản khổng lồ không rõ nguồn gốc. Zamira Hajiyeva đã chi gần 20,4 triệu USD trên khắp châu Âu, bao gồm tại Harrods và các cửa hàng sang trọng, trên 10 thẻ tín dụng do ngân hàng phát hành bất hợp pháp.

Theo Helen Malcolm, luật sư đại diện cho chính phủ Azeri, ông Jahangir Hajiyev, người đang chịu án 15 năm tù vì lạm dụng chức vụ, có thu nhập hàng năm với tư cách là một nhân viên nhà nước không bao giờ vượt quá 70.000 USD.


 
Back to top