Markets

Ngành xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ đạt doanh thu kỷ lục

Trong báo cáo mới nhất của Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ (Federation of the Swiss Watch Industry), ngành xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ đã đạt doanh thu kỷ lục 23,7 tỷ CHF trong năm 2022 - tăng 11,6% so với năm 2021, mức cao nhất mọi thời đại.

Mar 07, 2023 | By Lương Tôn Bình

Mức tăng trưởng này chủ yếu đến từ giá trị đồng hồ xuất khẩu, chứ không phải từ sản lượng. Cụ thể, có khoảng 15,8 triệu chiếc đồng hồ được xuất khẩu vào năm 2022 (chỉ bằng một nửa so với năm 2000). Thế nhưng vào lúc bấy giờ, ngành đồng hồ Thụy Sĩ chỉ xuất khẩu đồng hồ thạch anh giá rẻ với tỷ trọng lên đến 92%.

Kể từ đó đến nay, tỷ trọng xuất khẩu của mảng đồng hồ cơ sang trọng đã tăng gần gấp 3 lần. Riêng chỉ trong năm 2022, kim ngạch xuất khẩu đồng hồ cơ và đồng hồ xa xỉ tăng xấp xỉ 40%. Song song đó, báo cáo cũng đề cập đến sức hút ngày càng tăng của các mẫu đồng hồ từ kim loại quý hoặc dual-tone vốn là mặt hàng có giá trị cao.

Về thị phần có doanh thu tốt nhất trong năm 2022, Hoa Kỳ dẫn đầu danh sách với mức tăng cao hơn 26% so với năm 2021. Trên thực tế, cả 10 thị trường xuất khẩu hàng đầu đều tăng trưởng khả quan trừ Trung Quốc và đặc khu Hong Kong, khi lần lượt giảm 13,6% và 10,5%.

Mặc dù vậy, mức độ tăng trưởng chung của toàn ngành dường như đang chậm lại, khi doanh thu từ lượng hàng hóa xuất khẩu trong tháng 12 chỉ tăng 5,8% so với năm 2021, thấp hơn mức trung bình hàng năm. Điều này cũng phản ánh những gì đang xảy ra trên thị trường thứ cấp, nơi giá bán của các mẫu đồng hồ từng được săn lùng nhiều nhất, nay lại giảm từ 35% đến 40% so với mức đạt đỉnh vào tháng 3 năm 2022. 

Tập đoàn đồng hồ Thụy Sĩ Swatch Group cũng ghi nhận doanh thu tuyệt vời trong năm 2022, với doanh thu dẫn đầu toàn ngành nhờ xuất bán hơn một triệu chiếc MoonSwatch. Nói về điều này, Swatch Group lần nữa nhấn mạnh sự thành công ấn tượng của mẫu Bioceramic MoonSwatch. Khi ra mắt vào tháng 3 năm 2022 tại hệ thống cửa hàng Swatch, dòng người đông đúc đã xếp hàng ở các cửa hiệu từ Sydney tới New York để mua MoonSwatch. Thậm chí, đến tận đầu tháng 7 cùng năm, khách hàng vẫn rất khó để mua được các mẫu MoonSwatch khi bán hết chỉ trong vòng vài phút. 

Thật thú vị khi hiện tại, Swatch đang dần hồi sinh nhờ Omega – một thương hiệu từng được tập đoàn này hỗ trợ để tìm lại sự thịnh vượng từ những năm 1980. Swatch Group đã chứng minh rằng họ hoàn toàn có thể làm ra một mẫu đồng hồ Thụy Sĩ với kiểu dáng thời thượng, hiện đại cùng chiến lược marketing bài bản trong khi vẫn giữ mức giá cạnh tranh. Lịch sử sắp lặp lại sau 40 năm nhưng vị thế có vẻ đã đảo ngược.


 
Back to top