Highlight

Điểm mặt các mẫu đồng hồ đặc biệt chào mừng năm Tân Sửu 2021

Như một thông lệ, vào mỗi dịp năm mới cận kề, các nhà chế tác đồng hồ hàng đầu Thụy Sĩ đều mang đến giới mộ điệu một mẫu đồng hồ lấy cảm hứng từ 12 con giáp phương Đông để chào mừng truyền thống Tết Nguyên Đán.

Jan 25, 2021 | By Lương Tôn Bình

Theo quan niệm phương Đông, năm 2021 là năm con trâu – Tân Sửu. Trâu vốn được ca ngợi trong văn hóa phương Đông với bản tính chăm chỉ, đáng tin cậy và sức mạnh tuyệt vời, giúp người nông dân cày xới đất đai.

Hãy cùng LUXUO điểm lại một số mẫu đồng hồ đặc biệt kỷ niệm năm Tân Sửu 2021 trong bài viết sau.

Piaget Altiplano Tân Sửu

Để tôn vinh con giáp của năm mới, Piaget đã đưa hình ảnh của chú trâu lên trên mặt số của chiếc đồng hồ Altiplano mới nhờ kỹ thuật tráng men bậc thầy của nghệ nhân Anita Porchet. Đây là một nghệ thuật trang trí đã có tuổi đời gần 4000 năm. Người ta phải dùng các dải ruy băng vàng để tạo ra các vách ngăn thu nhỏ hay còn gọi là cloisons trên mặt số để đặt các mảnh ghép men vào. Sau đó, mặt số được đem đi nung nhiều lần trong lò ở nhiệt độ từ 820 – 850⁰C và đánh vecni để bảo quản lớp màu cùng hình ảnh.

Đồng hồ Altiplano mới nổi bật với độ dày chỉ 38mm độ dày. Vỏ của nó bằng vàng trắng 18k viền nổi bật nhờ 78 viên kim cương tinh xảo. Bên trong là bộ chuyển động lên dây bằng tay đặc biệt của Piaget – 430P dày chỉ 2,1mm. Cuối cùng là dây đeo da màu đen thanh lịch có khóa chốt bằng vàng trắng 18 karat.

Jaquet Droz Petite Heure Minutes “Year of the Ox”

Trên phiên bản Petite Heure Minutes Ox Buffalo mới, Jaquet Droz đã ứng dụng hai kỹ thuật chế tác thủ công đặc biệt để khắc họa rõ nét hình ảnh cung hoàng đạo mới. Đầu tiên là bức tranh miền quê yên bình, xuất hiện trên hai chiếc đồng hồ có kích thước 35mm và 41mm cùng hình ảnh chú trâu đang lội nước nổi bật trên nền cảnh vật núi non thơ mộng.

Bộ đôi sáng tạo mới gồm phiên bản dành cho nữ có kích cỡ 35mm cùng viền bezel và vấu dây nạm kim cương. Riêng phiên bản của nam lại vô cùng thanh lịch với đường kính 41mm. Buffalo – Celebrating The Year Of The Ox được giới thiệu dưới 4 phiên bản giới hạn, trong đó mỗi phiên bản xuất hiện với số lượng chỉ 8 chiếc.

Blancpain Traditional Chinese Calendar

Được chế tác từ chất liệu bạch kim cao quý và nổi bật trên trên mặt số khảm men Grand Feu là biểu tượng loài trâu – linh vật đại diện cho năm mới 2021, tuyệt tác Traditional Chinese Calendar phiên bản giới hạn 50 chiếc là sự tôn kính của thương hiệu đối với nền văn hóa phương Đông lâu đời.

Khác biệt hoàn toàn với những mẫu đồng hồ “Year of the Ox” đang có mặt trên thị trường, Traditional Chinese Calendar còn trở nên đặc biệt khi thể hiện được sự phức tạp của cơ cấu hiển thị lịch truyền thống Trung Hoa, lịch Gregorian và chỉ báo tuần trăng.

Không giống như lịch Gregorian, đơn vị đo lường dựa trên ngày mặt trời, lịch âm dương truyền thống của Trung Quốc dựa trên chu kỳ mặt trăng cũng như các quan sát thiên văn chính xác về kinh độ của mặt trời. Do đó, ngoài giờ và phút, ngày tháng cùng tuần trăng, đồng hồ Traditional Chinese Calendar của Blancpain cung cấp các chỉ báo chính của lịch Trung Quốc truyền thống: giờ kép, ngày, tháng và tháng nhuận, các cung hoàng đạo, ngũ hành và mười thiên can. Sau đó, kết hợp với 12 nhánh của trái đất – tượng trưng cho các con vật trong cung hoàng đạo – tạo ra 60 cặp khác nhau để tạo thành chu kỳ thập phân của hệ thống đo thời gian Trung Quốc.

Breguet Reine de Naples và Breguet Classique 7145 “Year of the Ox”

Năm nay, Breguet đã mang đến tận 2 mẫu đồng hồ đặc biệt chào mừng Tết Nguyên đán 2021 là Reine de Naples và Classique 7145 “Year of the Ox”.

Breguet Reine de Naples phiên bản giới hạn 8 chiếc được tạo ra nhằm bày tỏ lòng tôn kính đối với loài trâu, linh vật đứng thứ 2 trong 12 con giáp. Theo đó, hình tượng con trâu được thể hiện một cách điềm tĩnh nhờ nghệ thuật chạm khắc đơn sắc trắng và nâu, đồng thời nổi bật với chất liệu vàng hồng cùng kim cương.

Tạo tác còn lại là Breguet Classique 7145 “Year of the Ox” xuất hiện với sứ mệnh tôn vinh sự bền bỉ và tin cậy của loài trâu. Tạo tác này có mặt số vàng trắng nhằm phô diễn kỹ thuật chế tác thủ công đỉnh cao của thương hiệu là chạm khắc. Breguet Classique 7145 “Year of the Ox” cũng chỉ được sản xuất giới hạn 8 chiếc trên toàn thế giới.

Chopard L.U.C XP Urushi Tân Sửu

Ra mắt với số lượng giới hạn 88 chiếc, mặt số của mỗi mẫu đồng hồ L.U.C XP Urushi Tân Sửu đều được nghệ nhân sơn mài bậc thầy Minori Koizumi chế tác thủ công tại một phân xưởng lâu đời ở Nhật Bản. Kỹ thuật hoàn thiện đặc biệt này kết hợp cùng các lớp sơn mài pha trộn từ nhựa cây urushi cùng bột vàng để khắc họa nên hình ảnh chú trâu kéo xe rất đẹp mắt mà chúng ta đang chiêm ngưỡng.

Ulysse Nardin Classico “Year of the Ox” Limited Edition

Trên tạo tác mang tên Classico Year of the Ox, các nghệ nhân của Ulysse Nardin đã khéo léo khắc họa hình tượng chú trâu cường tráng bằng phương pháp khảm men champlevé. Không chỉ nổi bật với diện mạo ấn tượng và nghệ thuật chế tác thủ công tinh xảo, mà Ulysse Nardin Classico Year of the Ox Limited Edition còn tự hào sở hữu bộ máy cơ tự động được chứng nhận COSC với mức dự trữ năng lượng lên đến 42 giờ.

Vacheron Constantin Métiers d’Art “Year of the Ox”

Để có thể làm nên vẻ đẹp sắc sảo và chi tiết đến từng đường nét trong hai sáng tạo mới nhất mang tên Métiers d’Art Year of the Ox, Vacheron Constantin đã phải vận dụng đến hai phương pháp chế tác thủ công truyền thống là kỹ thuật tráng men Grand Feu cùng nghệ thuật cắt giấy Jianzhi.

“Bức tranh” mặt số được các nghệ nhân thể hiện hết mực kỳ công. Những họa tiết lá dựa trên biểu tượng cổ điển của Trung Quốc được khắc trực tiếp trên kim loại. Hoa văn nổi bật trên nền vàng nhờ sự sắp đặt tinh tế của các phù điêu tạo hiệu ứng chiều sâu. Điều này đã làm cho thảm thực vật dường như “nổi” trên mặt số.

Tiếp đến chính giai đoạn tráng men Grand Feu – một kỹ thuật xa xưa mà nay chỉ còn được lưu giữ bởi một số rất ít nghệ nhân đặc biệt lành nghề. Bằng cách áp dụng nhiều lớp men liên tiếp, người nghệ nhân tráng men đã xuất sắc nâng cao cường độ màu sắc cho mặt đồng hồ màu xanh lam hoặc màu đồng.

Yếu tố đặc biệt kế tiếp của siêu phẩm này chính là cách biểu thị thời gian theo phong cách mới thông qua bốn cửa sổ nhỏ dành cho giờ, phút, ngày – tháng. Đây tự hào là hiện thân của savoir-faire lâu đời mà Maison nắm giữ trong việc thiết kế và phát triển các mặt số hiển thị nguyên bản.


 
Back to top