Cartier Baignoire: Nét thanh lịch ẩn sau mỗi người phụ nữ Pháp
Phô diễn vẻ đẹp trong mọi hình thức: đó chính là concept lâu đời của Cartier, là phép lọc mà qua đó mọi sáng tạo được chiêm ngưỡng, mọi ý tưởng được tôn vinh. Baignoire cũng là một điển hình như thế.
Ra đời từ một khởi đầu chưa từng có, Baignoire hé lộ sức mạnh của sáng tạo khi cho thấy ngay cả những thiết kế kinh điển nhất cũng có thể ẩn sau các hình thức thông thường. Cartier có được nguồn cảm hứng dành cho Baignoire ngay sau khi thiết kế nên phần vỏ hình bầu dục vào năm 1910, điều mà nhiều năm sau đã trở thành một hình dáng tiêu chuẩn. “Biến đổi đồ vật” và “tôn vinh vẻ đẹp” là hai từ vựng chính trong cuốn từ điển Cartier, và phương pháp kết hợp này đã dẫn đến sự ra đời của đồng hồ Baignoire.
1. Dáng vẻ đặc trưng
Câu chuyện về cái tên Baignoire bắt đầu từ năm 1912, khi Louis Cartier lấy dáng vỏ đồng hồ hình tròn và kéo dài nó ra. Hành động chuyển dáng này của ông đã lên đến đỉnh cao khi tạo ra hai đường thẳng gần như song song được kết nối bởi hai đường cong nhẹ, tạo nên hình dáng của một chiếc bồn tắm (baignoire trong tiếng Pháp), và voilà, cái tên Baignoire được ra đời.
Hình ảnh đậm chất thẩm mỹ này tiếp tục được phát triển cho đến khi cuối cùng trở thành dáng bầu dục hơi cong quen thuộc vào cuối những năm 1950, ôm nhẹ lấy mặt số được in các chữ số La Mã hoặc Ả Rập và viền ngoài bởi các vật dụng bằng vàng. Giai đoạn đầu tiên của một quá trình sáng tạo được chính thức thành hình.
Tuy đã hoàn toàn được studio thiết kế của Cartier làm lại, đồng hồ Baignoire ngày nay vẫn khẳng định được bản chất riêng biệt. Chiếc đồng hồ hoàn thiện tạo ra sự cân bằng giữa thiết kế thuần túy và sự thay đổi tinh tế, để tỏ lòng tôn kính với mô hình đình đám năm 1958. Nhìn chung, thiết kế vỏ và mặt số vẫn không thay đổi nhiều, nhưng dây đeo giờ được làm dẹp hơn, và chữ số La Mã được tái thiết kế trên nền phun cát bạc. Nắp lưng được tích hợp liền mạch vào vỏ máy với khả năng chống nước 30 m, hoàn toàn phù hợp với các tiêu chuẩn chất lượng thời hiện đại.
Giờ đây, đồng hồ Baignoire tiếp tục di sản thẩm mỹ này bằng cách hé lộ thêm sắc vàng rạng rỡ tô điểm trên cổ tay. Trên phiên bản vàng trắng, kim cương được sắp xếp xen kẽ dọc theo chiều rộng của các dụng cụ để tiếp cận vỏ máy – một biểu hiện của đỉnh cao tinh tế.
2. Sành điệu kiểu Pháp
Trong tủ đồ của các quý cô sành điệu thời đó, Baignoire chính là món phụ kiện không thể thiếu. Đó chính là tuyên ngôn phong cách của những người phụ nữ luôn có tiêu chuẩn cao trong cách thức ăn mặc, không bao giờ lỗi mốt, và luôn biết chọn lựa những gì tốt nhất cho bản thân. Đó cũng là hiện thân cho tinh thần French chic – sự Sành điệu kiểu Pháp.
Trên cổ tay của những người phụ nữ sành điệu nhất bấy giờ như Catherine Deneuve, Romy Schneider và Jeanne Moreau – những người phụ nữ nổi tiếng với tinh thần tự do và phóng khoáng cũng như gu thời trang tinh tế – không khó để thấy sự hiện diện của đồng hồ Baignoire.
3. Vũ điệu London
Những năm 1960 đánh dấu bước ngoặt thứ hai trong lịch sử của đồng hồ Baignoire. Lắc lư theo nhịp điệu “Swinging London”, mỗi ngày Baignoire Allongée đều đón nhận ánh sáng từ các xưởng chế tác của Cartier London. Baignoire Allongée là một chiếc đồng hồ quá khổ trải dài trên cổ tay phụ nữ, kết hợp vẻ đẹp xa hoa với tối giản đỉnh cao. Hoàn toàn nhất quán và khúc chiết, chiếc đồng hồ toát lên phong cách của người đeo, đồng thời ôm sát đường viền của cổ tay.
Đồng hồ Baignoire Allongée đánh dấu chương thứ ba trong câu chuyện kỳ thúc này. Để từ đó, bản điều chỉnh thứ tư của Baignoire đáp ứng được những mong muốn mới khi mang lại kết cấu sang trọng, nhẹ nhàng hơn. Việc đính kết và làm phong phú bề mặt trên khung viền tạo nên vẻ đẹp xa hoa không gì so sánh được. Ở đó, chất liệu vàng quý giá được chế tác thành những chiếc đinh tán – tạo hình sành điệu của clou de Paris, đồng thời cũng là nét đặc trưng của các trang sức khác đến từ Cartier.
Sau hơn một thập kỷ ròng rã ra đời và phát triển, đồng hồ Baignoire giờ đây đã trở thành một phần trong di sản thương hiệu Cartier, là một thời hoàn kim đầy rực rỡ, và mảnh ghép không thể thiếu tạo nên vẻ thanh lịch vĩnh cửu của thương hiệu.