Features

Triển lãm SIHH 2019 hé lộ gì về tương lai ngành công nghiệp đồng hồ?

Triển lãm SIHH 2019 vừa chính thức khép lại, chấm dứt cuộc hành trình đầu tiên trong thế giới đồng hồ năm 2019, đồng thời mở ra nhiều xu hướng phát triển trong vòng một năm tới.

Jan 22, 2019 | By Hai Yen Ho

Kể từ năm 2020 trở đi, triển lãm SIHH sẽ thay đổi lịch trình và diễn ra vào tháng 4, ngay trước cuộc triển lãm đồng hồ lớn khác là BaselWorld. Hiện tại, việc đưa thời điểm diễn ra hai cuộc triển lãm lại gần nhau sẽ tạo nên hiệu ứng như thế nào vẫn là điều chưa ai dám khẳng định. Chính vì thế, viễn cảnh các đơn vị truyền thông sẽ nán lại Thuỵ Sĩ trong hai tuần để gặp gỡ và đưa tin về hơn 100 thương hiệu đồng hồ trên thế giới chính là điều áng ngữ tâm trí của những người tham dự SIHH năm nay.

Sau một trong những năm khó khăn nhất mà ngành công nghiệp đồng hồ hiện đại phải đối mặt, 2019 tiếp tục là quãng thời gian đầy trắc trở khi những người đầu ngành lại căng thẳng dự đoán tình hình trong những năm kế tiếp. Khi chu kỳ sản xuất và phát triển sản phẩm phải được lên kế hoạch từ trước đó nhiều năm mà lại không thể dự đoán được điều kiện thị trường trong 12 tháng tới, các nỗ lực đầu tư tất yếu sẽ bị kìm hãm lại.

Thông thường, thời kỳ bấp bênh nhất trong ngành công nghiệp đồng hồ chính là khi các sản phẩm mới bị trì hoãn thời gian phát triển. Cuộc triển lãm SIHH năm nay đã manh nha cho thấy hình ảnh ấy, khi nhiều thương hiệu giữ bí mật thông tin về các sản phẩm mới. Từ góc độ người tiêu dùng, điều đó có nghĩa là sẽ có rất ít sản phẩm mới được giới thiệu ngay sau triển lãm SIHH – nhưng lại mở ra tương lai hứa hẹn về những điều thú vị xuất hiện vào cuối năm.

Hiện tại, các cuộc triển lãm thương mại về đồng hồ đang đứng trước áp lực về hoạt động trong năm 2019 và xa hơn thế nữa, để kết nối đồng hồ với những người tiêu dùng thay cho các đối tác bán lẻ. Mặc dù công tác truyền thông cho những mẫu mã mới là yếu tố then chốt, toàn bộ quá trình này vẫn diễn ra chậm rãi. Chắc chắn, trong tương lai, các thương hiệu phải tìm hướng đi khác để thích ứng với nhu cầu hiện đại của triển lãm thương mại, mà 2019 mới chỉ là khởi đầu.

Vậy những chiếc đồng hồ tại SIHH 2019 thì sao? Đầu tiên, cuộc triển lãm năm nay chính là tin tốt lành dành cho những ai thích màu xanh. Vài năm qua, đồng hồ sở hữu mặt số màu xanh dương (và đôi khi là vỏ màu xanh dương) liên tục được chú ý. Hầu như mọi thương hiệu từ lâu đời như Cartier cho đến các tay chơi độc lập như Ressence đều tập trung vào màu sắc này. Theo các nhà bán lẻ, đồng hồ màu xanh dương hiện đang bán rất chạy – song điều đó cũng có nghĩa là nó sẽ đến lúc bão hòa. Trong tình hình đó, một vài thương hiệu khác lại đang chuyển hướng chú ý sang màu xanh lá cây.

Không giống như Baselworld nơi những chiếc đồng hồ có giá cả tầm trung được ra mắt song song với các món độc đáo và cao cấp, SIHH chủ yếu tập trung vào các dòng đồng hồ đắt tiền. Thông thường, mức giá khởi điểm cho đồng hồ tại SIHH là 3.000 USD (Montblanc, Baume & Mercier). Cao hơn nữa là từ 6.000 – 12.000 USD (Cartier, IWC, Panerai, Ulysse Nardin, Girard-Perregaux), và nếu có hầu bao cao hơn thế, sự lựa chọn tại SIHH là gần như vô tận.

Vượt quá mốc 100.000 USD, SIHH có thể mang đến những cỗ máy thời gian đặc biệt đến từ cả thương hiệu lâu đời và độc lập (A. Lange & Sohne, Vacheron Constantin, Piaget, Greubel Forsey). Giữa mức đó, cũng có không ít sản phẩm thú vị trong khoảng 20.000 – 50.000 USD, là sự pha trộn giữa tinh thần thiết kế và nét hấp dẫn cơ học (HYT, Ressence, Ulysse Nardin, Piaget, Hermès, Parmigiani).

Tuy nhiên, trong số đó, không thiếu các sản phẩm tạo nên nhiều tranh cãi trong giới chơi đồng hồ. Chiếc Code 11.59 của Audemars Piguet chính là một ví dụ. Theo dữ liệu từ SIHH, gian hàng của Audemars Piguet năm nay thu hút nhiều sự chú ý hơn tất cả thương hiệu khác. Thương hiệu này đã chọn năm cuối cùng tại SIHH để ra mắt bộ sưu tập Code 11.59. Mặc dù sở hữu thiết kế và bộ máy hoàn thiện, Code 11.59 vẫn không làm hài lòng nhiều người chơi đồng hồ.

Audemars Piguet Code 11.59 sở hữu phần nhìn khá đơn giản

Là dòng sản phẩm nhằm thay thế cho Jules Audemars đã ngưng sản xuất, Code 11.59 bị cho là sở hữu phần nhìn không bắt mắt, với thiết kế mặt số kiểu phẳng và đơn giản, không khác nhiều các dòng đồng hồ thời trang có giá thành thấp hơn. Tuy nhiên, điều kỳ lạ là thương hiệu đã bỏ rất nhiều tiền cho việc quảng bá một sản phẩm không có nhiều tính năng đặc biệt. Thay vào đó, một sự ra mắt lặng lẽ và khiêm tốn sẽ giúp danh tiếng thương hiệu được bảo toàn tốt hơn.

Một xu hướng khác cũng có thể thấy được từ SIHH 2019 chính là sự phát triển bền vững. Đối với những người yêu thích thương hiệu Panerai, chiếc PAM00985 Submersible Mike Horn Edition đơn thuần là chiếc có thiết kế mặt số táo bạo và vòng đệm được chạm khắc tinh tế. Nhưng đối với những người quan tâm đến môi trường, đây là chiếc đồng hồ titan đầu tiên trên thế giới được chế tạo hoàn toàn từ hợp kim tái chế của ngành công nghiệp hàng không vũ trụ.

Tương thích với phần cứng chính là chiếc dây đeo cũng được làm hoàn toàn từ ba chai nhựa tái chế (nhưng vẫn đảm bảo độ mềm mại, ưa nhìn). Theo thông tin từ thương hiệu, kiểu dây đeo tái chế này cũng sẽ sớm có mặt tại các cửa hàng Panerai trong tương lai.

Đồng hồ titanium tái chế của Panerai

Xu hướng ấy cũng được nhà Hermès áp dụng trong không gian trưng bày tại SIHH, với một mặt trăng xoay khổng lồ được làm từ 20.000 tấm pin năng lượng mặt trời được tái chế. Là một trong những nền công nghiệp đắt đỏ bậc nhất trên thế giới, các hành động tích cực của Panerai hay Hermès đang mở ra một chương phát triển mới trong thế giới đồng hồ: chương của sự phát triển bền vững.

 


 
Back to top