WOW’s Talks: Giám đốc điều hành Oris khẳng định giá trị từ thử thách của thị trường
Oris kiên định với sứ mệnh: mang đến những chiếc đồng hồ Thụy Sĩ chất lượng cao với mức giá tối ưu, đồng thời kêu gọi cả ngành cùng noi gương.
Sau một thời gian dài không gặp mặt trực tiếp, khi đối thoại cùng Rolf Studer – đồng điều hành của Oris, bạn sẽ không khởi đầu ngay bằng chuyện kinh doanh mà cuộc trò chuyện dần mở ra từ những lời chào hỏi thân mật tự nhiên.
Với vẻ hòa nhã và nụ cười ấm áp, dù luôn toát lên tinh thần chuyên nghiệp đầy đặc trưng của người Thụy Sĩ, ông Studer ban đầu chia sẻ những trải nghiệm đáng nhớ từ điểm đến nghỉ dưỡng yêu thích tại Ý, kèm theo những bức ảnh sống động. Ngay sau đó, câu chuyện dần sôi động hơn khi nói về kỳ trượt tuyết trên địa hình hoang sơ tại Thụy Sĩ – minh chứng khi điện thoại ông tràn ngập hình ảnh của những chuyến leo núi và những lần ông trượt cùng chú chó trung thành.
Niềm khát khao tìm lại những khoảnh khắc thư giãn hiếm hoi đó càng trở nên đáng trân trọng và cần thiết trong bối cảnh ngành đồng hồ Thụy Sĩ đang đối mặt với thời kỳ khó khăn và bất ổn định chưa từng có. Oris – công ty gia đình có trụ sở tại Hölstein, Thụy Sĩ thành lập từ năm 1904 đã góp mặt tại Watches & Wonders 2025 với bộ nhận diện thương hiệu mới, toát lên vẻ tinh tế, nhã nhặn nhờ bảng màu nhẹ nhàng. Đáng chú ý, Oris chỉ ra mắt duy nhất một bộ sưu tập mới tại sự kiện lần này.
Bài giới thiệu chuyên sâu của TanTan, hình ảnh trực tiếp và bảng giá chi tiết không chỉ khiến chúng ta ấn tượng bởi sắc màu táo bạo trên mặt số của loạt đồng hồ mới, mà còn bởi mức giá “cực kỳ phải chăng” của ba mẫu Big Crown Pointer Date. Được trang bị bộ máy Sellita và dây đeo thép, những sản phẩm này có giá niêm yết chỉ 2.000 CHF (khoảng 2.300 USD). Đặc biệt, dòng đồng hồ Pointer Date này đã được Oris liên tục sản xuất từ năm 1938.
Ông Studer chia sẻ rằng, Oris mong muốn tạo khác biệt so với xu hướng các thương hiệu Thụy Sĩ liên tục đẩy giá lên cao – điều ngày càng khiến người tiêu dùng cảm thấy “bị phản bội”. “Rõ ràng, khách hàng cảm thấy mức giá của một vài thương hiệu giờ đây dần rời xa thực tế. Chúng tôi tự hào vì vẫn giữ được tinh hoa: tạo ra những chiếc đồng hồ dành cho người đam mê với mức giá khá bình thường”.
Thật vậy, với ông Studer từ “bình thường” có lẽ đang trở thành từ yêu thích nhất trong thời điểm hiện tại. Khi thế giới bị cuốn theo lạm phát, bất ổn kinh tế và chính trị, khái niệm “bình thường” trở nên xa vời và trở thành điều mà mọi người hướng tới.
Dĩ nhiên, trong thời kỳ phục hồi sau đại dịch, Oris cũng đã biết cách “vươn mình” lên phân khúc cao hơn khi cho ra mắt các mẫu đồng hồ đắt tiền với bộ máy phát triển nội bộ, như mẫu titanium ProPilot X Kermit với bộ máy caliber 400 độc quyền đã gặt hái nhiều thành công. Tuy nhiên, thương hiệu vẫn không quên duy trì dòng sản phẩm cơ bản với mức giá phải chăng.
“Việc duy trì dòng sản phẩm nền tảng có mức giá bình thường luôn là ưu tiên của tôi. Để duy trì sức ảnh hưởng trong ngành, sản phẩm của bạn cần phải dễ tiếp cận với lượng khách hàng nhất định. Sức mạnh thương hiệu đến từ con số, nếu mất đi khối lượng khách hàng quan trọng đó, bạn cũng đánh mất giá trị văn hóa của mình”, ông chia sẻ.
Điều khiến ông Studer băn khoăn hơn cả là nguy cơ mất đi sự “có mặt” của ngành đồng hồ Thụy Sĩ trong văn hóa toàn cầu, đặc biệt là sự xuống cấp của năng lực sản xuất. Theo ông, những nhà cung cấp linh kiện gặp khó khăn tài chính đang phải chịu hậu quả từ các đơn hàng của các thương hiệu lớn bị hủy bỏ khi họ chuyển hướng sang chiến lược sản xuất với khối lượng thấp và giá cao hơn.
“Hiện chúng ta đã chứng kiến xu hướng các tập đoàn lớn mua lại các nhà cung cấp nhỏ. Nếu không gặp khó khăn, họ có thể sẽ giữ được sự độc lập”, ông nhận định. Giống như nhiều doanh nghiệp Thụy Sĩ khác, năm 2024 cũng đầy thách thức đối với Oris. Khi nhu cầu giảm sút, công ty buộc phải áp dụng chương trình “làm việc thời gian ngắn” dành cho một số nhân viên nhằm hạn chế sản xuất, kéo theo sự sụt giảm về doanh số.
Năm nay, Oris đã có sự khởi đầu mạnh mẽ với doanh số bán sỉ tăng mạnh và các phiên bản giới hạn của thương hiệu nhận được sự quan tâm đặc biệt, tất cả đều xảy ra trước cú sốc đến từ chính quyền Trump khi bất ngờ áp đặt mức thuế 31% lên hàng hóa Thụy Sĩ, bao gồm cả đồng hồ, làm lung lay niềm tin của người tiêu dùng Mỹ – thị trường lớn nhất của Oris. Hiện mức thuế quan đã được tạm hoãn 90 ngày trong khi các bên tìm kiếm giải pháp, nhưng mức đánh thuế 10% cùng tâm lý bấp bênh của người tiêu dùng Mỹ vẫn còn đó.
Ông Studer khẳng định đây là thời điểm cần thiết để ngành đồng hồ Thụy Sĩ trở lại với mức giá “bình thường” và tăng khối lượng sản xuất, nhằm duy trì lực lượng khách hàng đủ lớn để giữ vững vị thế của ngành công nghiệp trị giá khoảng 50 tỷ USD về mặt văn hóa lẫn kinh tế.
“Chủ đề về giá trị và cốt lõi thực sự của sản phẩm giờ đây mang một ý nghĩa hoàn toàn mới. Các thương hiệu của chúng ta phải không ngừng nỗ lực để mang lại giá trị thiết thực qua từng sản phẩm”, ông nhấn mạnh.