WOW's Lab

WOW’s Lab: Bạn đã biết cách làm sạch đồng hồ để phòng tránh Covid-19?

Theo các nhà khoa học, virus Corona (Covid-19) có thể tồn tại đến 72 giờ trên bề mặt kim loại. Chính vì thế, sẽ là thiếu sót lớn nếu như chúng ta chỉ đeo khẩu trang, rửa tay sạch mà lại quên lau chùi đồng hồ sau mỗi lần tiếp xúc với người khác.

Feb 04, 2021 | By Hai Yen Ho

Trong thời điểm đại dịch đang hoành hành nghiêm trọng, việc nâng cao ý thức phòng tránh dịch để bảo vệ bản thân và những người xung quanh là điều cần thiết hơn bao giờ hết. Chỉ với ít nhất 20 giây rửa tay bằng xà phòng và nước ấm, hoặc sử dụng dung dịch rửa tay có chứa ít nhất 70% cồn trong điều kiện thiếu nước, bạn đã có thể hạn chế rất nhiều khả năng nhiễm virus.

Tuy nhiên, làm sạch tay không thì chưa đủ, vì chủng virus này có thể tồn tại trên bề mặt nhựa và kim loại đến 72 giờ. Chính vì thế, việc thường xuyên lau sạch đồng hồ, trang sức và các thiết bị đeo là điều tối quan trọng.

Bên cạnh đó, bạn cũng lưu ý nên tháo chúng ra trước mỗi lần rửa tay, vì vi khuẩn có thể tồn tại trong các ngóc ngách của bất cứ thứ gì bạn đeo, đặc biệt là dưới dây đeo của đồng hồ. Sau khi tháo ra, bạn có thể rửa riêng đồng hồ và đồ trang sức, sử dụng xà phòng và nước ấm (giả sử đồng hồ của bạn có khả năng chống nước phù hợp). Nếu lo lắng rẳng đồng hồ sẽ bị hỏng, bạn có thể dùng khăn mềm chuyên dụng để lau kỹ bề mặt, hay thậm chí là cân nhắc đến việc không đeo nó trong khoảng thời gian này.

Trong khi đó, với nhẫn, điều này cũng không kém quan trọng. Jonathan Ball, giáo sư về virus học phân tử tại Đại học Nottingham, nói với tờ The Sun: “Chúng tôi luôn khuyên mọi người nên rửa tay triệt để hoặc sử dụng đúng cách các loại gel khử trùng, và điều đó có nghĩa là hãy đảm bảo mọi ngóc ngách trên và dưới nhẫn hay ngón tay đều đã được làm sạch.”

Tuy nhiên, nếu đồng hồ hoặc nhẫn được làm từ vàng trắng hoặc có đính kim cương, bạn cần cẩn thận hơn khi sử dụng chất khử trùng. Vì về cơ bản, việc tiếp xúc quá nhiều với chất khử hay tẩy rửa có thể khiến bề mặt vàng trắng hay kim cương bị mờ đi, song tác động này sẽ không xảy ra ngay lập tức mà lâu dần theo thời gian.

Điều đó cho thấy việc tiếp xúc với các sản phẩm làm sạch mạnh như clo và thuốc tẩy có thể làm kim loại và đá quý mất đi độ sáng theo thời gian. Ngoài ra, các chuyên gia cảnh báo rằng việc sử dụng thuốc khử trùng thường xuyên có thể làm lỏng các ngạch đính kim cương.

Biện pháp tốt nhất lúc này chính là tháo nhẫn, đồng hồ và đồ trang sức, sau đó rửa chúng bằng xà phòng và nước ấm, lau lại với khăn sạch, rồi để chúng khô ráo hoàn toàn mới đeo lại.


 
Back to top