The Talks

WOW’S Talks: Gặp gỡ Maxime Buchi – bậc thầy của những hình thái đậm chất ma mị

Nghệ nhân xăm hình nổi tiếng Maxime Buchi đã đưa các nguyên tắc thẩm mỹ độc đáo từ chính những thiết kế nghệ thuật của mình đến với thế giới đồng hồ cơ học, thông qua sự hợp tác đầy ngẫu hứng cùng Hublot.

Jul 20, 2021 | By Lương Tôn Bình

Theo thời gian, xu hướng nghệ thuật xăm hình ngày càng trở nên phong phú, gần gũi và gần như là một tuyên ngôn thời trang đã mang tới niềm cảm hứng cho cả những nghệ nhân và khách hàng của họ trong việc liên tục tìm kiếm những hình mẫu mới mẽ. Và minh chứng dễ nhận thấy là xu hướng ứng dụng nghệ thuật xăm hình lên thiết kế của những chiếc đồng hồ bỏ túi.

Và Hublot đã thực sự nâng ý tưởng đó lên một tầm cao mới bằng cách đảo ngược lại ý tưởng đó với một bộ sưu tập giới hạn thừa hưởng thiết kế gây ấn tượng mạnh mẽ bởi nghệ nhân xăm hình Maxime Buchi, người đã tạo nên những tác phẩm hình xăm cho các nghệ sĩ nổi tiếng thế giới như: Kanye West, FKA Twigs, Adam Lambert và Keith Flint của nhóm The Prodigy.

Hublot cũng được biết đến như một thương hiệu với những mối quan hệ thân thiết với các biểu tượng của văn hóa Pop, các ngôi sao Hollywood hạng A và cả những dẫn đầu xu hướng và sáng tạo như Buchi. Maxime là một nhà thiết kế tự do không bị gò bó bởi những khuôn phép nhất định. Anh đã thành lập studio xăm hình mang tên “Sang Bleu” tại London vào năm 2006, một dự án nghệ thuật liên hợp, nơi các lĩnh vực thời trang, mỹ thuật, nhiếp ảnh và nghệ thuật hình xăm được hợp nhất.

Với triết lí “Art of Fusion” mà Hublot theo đuổi, người nghệ sĩ và thương hiệu đã cùng nhau hợp tác và làm việc nghiêm túc để cùng mang đến một tác phẩm thời gian sáng tạo, chưa từng có, chiếc Big Bang Sang Bleu.

“Khi bắt tay với Hublot tôi không muốn bản thân chỉ làm những điều đơn giản như tạo hình một hoa văn lên bề mặt dây da hoặc vẽ lên mặt số. Tôi phải làm một điều gì đó sáng tạo hơn những gì tôi đã thực hiện trước đây. Và chúng tôi đã thống nhất ý tưởng là biểu thị thời gian bằng chính những hình xăm thay vì kim đồng hồ truyền thống”. Maxime chia sẻ.

Chiếc Hublot Big Bang Sang Bleu được thiết kế dựa trên phiên bản Big Bang Unico nổi tiếng của Hublot, với sự thay đổi rõ rệt ở phần diện mạo. Sáng tạo này sở hữu các đường vát sắc nét và viền bezel hình lục giác đẹp mắt, tạo nên một tổng thể mang tính hình học ấn tượng, thể hiện những yếu tố mỹ thuật đặc trưng trong nghệ thuật xăm hình của chính Buchi.

Theo tìm hiểu, những hoạ tiết mà Maxime Buchi sáng tạo trên Hublot Big Bang Sang Bleu lấy cảm hứng từ những hình đa giác lồng ghép vào nhau như trong tác phẩm Vitruvian Man của Leonnardo da Vinci. Chính tính đối xứng mà Davinci theo đuổi đã là trở thành tiền đề cho nhiều phát minh khoa học và công trình kiến trúc vĩ đại trong lịch sử nhân loại.

Sự đối xứng hoàn hảo này được biến tấu và phô diễn ngoạn mục trên chiếc Hublot Big Bang bằng sự bí ẩn chưa từng thấy. Đảm nhận nhiệm vụ của các kim truyền thống, các đĩa quay lục giác mạ Rhodium xoay trên một trục trung tâm, với đĩa nhỏ nhất bên trong biểu thị giây, đĩa lớn hơn sẽ chỉ báo phút và đĩa to ngoài cũng chỉ giờ.

Mời các bạn theo dõi buổi phỏng vấn cùng Maxime Buchi để nghe anh chia sẻ về sự gắn kết giữa thế giới đồng hồ và nghệ thuật xăm hình.

Điều gì đã thôi thúc và gây ấn tượng anh để cùng hợp tác với Hublot?

London nơi mà tôi trưởng thành, những chiếc đồng hồ cũng như văn hoá của đồng hồ ở khắp mọi nơi, và tôi bắt đầu thú chơi đồng hồ của mình từ những năm 20 tuổi. Tôi luôn nghĩ rằng sẽ thật tuyệt vời nếu mình có thể tự tay thiết kế một chiếc đồng hồ. Vì thế khi Hublot ngỏ lời hợp tác, tôi đã không một chút lưỡng lự mà đồng ý ngay. Cũng đã có nhiều thương hiệu khác đặt vấn đề làm việc với tôi, tuy nhiên, tôi nhận thấy ở Hublot những giá trị chung mà cả hai cùng hướng đến. Chính vì thế tôi ko cần phải suy nghĩ nhiều khi quyết định hợp tác cùng họ.

Vậy Hublot đã có những ý tưởng gì cho sự hợp tác này?

Chúng tôi bắt đầu từ những cuộc trò chuyện đơn giản. Hublot biết một ít về tôi thông qua việc tôi từng thiết kế một số hình xăm cho Kanye West và nhiều ngôi sao khác, nhưng họ không nắm bắt và hiểu rõ về những công việc khác của tôi. Lúc đầu họ đề nghị muốn tôi trở thành đại sứ của thương hiệu nhưng sau khi tôi cho họ xem những thiết kế của mình, không chỉ về xăm hình mà còn ở mảng thời trang và hình học, Hublot ngay lập tức muốn xem những mẫu thiết kế của tôi sẽ được áp dụng lên những chiếc đồng hồ thế nào.

Làm thế nào để anh có thể truyền tải hết những ý tưởng đa dạng của mình vào thiết kế của chiếc Big Bang Sang Bleu?

Khi thao tác trên những chiếc đồng hồ, tôi luôn nhẹ nhàng, tỉ mỉ như khi tôi thực hiện trên cơ thể người vậy. Tôi cố gắng khám phá những cấu trúc đang hiện diện bên trong cỗ máy Big Bang và thiết kế mới cũng phải thừa hưởng được DNA của thương hiệu. Không chỉ với đồng hồ mà đó còn là cả quá trình tôi áp dụng lên mọi thứ khác, như việc sáng tạo hình xăm, thời trang hay các thiết kế chữ và hình học.

Xét về yếu tố khác nhau của thiết kế, đâu là nguồn cảm hứng của anh?

Nguồn cảm hứng đến với tôi cũng giống như những công việc khác. Đó là sự pha trộn của các dấu hiệu và biểu tượng cùng các mối liên hệ tâm linh và huyền bí, từ hình học cho đến Phật giáo. Ý tưởng thực sự là việc chuyển giao quá trình thiết kế của tôi lên một chiếc đồng hồ.

Anh có thể mô tả quá trình sáng tạo chiếc đồng hồ của mình, từ ý tưởng cho đến khi hoàn thành nguyên mẫu?

Trong bản phác thảo của mình, tôi đã tìm tòi và khảo sát nhiều sự lựa chọn khác nhau, từ các mẫu hình xăm cho đến các mẫu thực nghiệm vô cùng đặc biệt. Hublot nói với tôi rằng: “Chúng tôi muốn làm điều đó! Chúng tôi rất hào hứng và muốn cùng anh đi đến giới hạn của việc tạo nên mẫu đồng hồ đặc biệt này.” Từ thời điểm đó, công việc của tôi trở nên rất hiệu quả, nhanh chóng và dễ dàng, vì chúng tôi đều xác định được hướng đi của mình.

Anh đã cảm thấy thế nào khi được chiêm ngưỡng chiếc đồng hồ hoàn chỉnh do chính mình thực hiện?

Tôi thấy thật tuyệt vời! Có lẽ điều duy nhất tuyệt vời hơn là khi tôi nhìn thấy những đứa con của mình chào đời.

Anh có nghĩ rằng ai sẽ mua những chiếc đồng hồ này không?

Khi nói đến một dự án như thế này, tôi cố gắng coi chính mình là một đối tượng khách hàng mục tiêu, vì vậy bất cứ ai thích những thứ mới lại và muốn đi tiên phong trước thời đại sẽ thích thiết kế này. Điều đặc biệt là nhóm khách hàng này không thể được xác định qua giới tính, tuổi tác hay quốc tịch.

Đó là những người có sự hiểu biết đa dạng về thiết kế và văn hoá toàn cầu và muốn xem những ranh giới đó được đẩy đi xa đến đâu. Họ thích những chiếc đồng hồ high-end, thời trang cao cấp và nghệ thuật. Nói một cách khác, đó chính là những vị khách đến với studio của tôi và tìm kiếm những tác phẩm xăm của tôi.


 
Back to top