CEO Roger Dubuis: Trải nghiệm tạo nên sự khác biệt
Trong bài phỏng vấn với WOW bên dưới, Giám đốc điều hành của Roger Dubuis, Nicola Andreatta, sẽ đưa chúng ta bước vào cuộc trình mà ông gọi là hyper horology. Ông tin rằng chính trải nghiệm với thương hiệu mới là điều tạo nên sự khác biệt.
Bạn có thể không quen thuộc với Nicola Andreatta ở vị trí CEO của Roger Dubuis, nhưng ông chính là người đã nắm rõ công ty từ thời của Roger Dubuis và Carlos Dias – hay nói cách khác là từ khi thành lập. Với dòng máu đồng hồ chảy từ trong huyết quản, ông Andreatta dành toàn bộ sự nghiệp trong lĩnh vực thương mại đồng hồ, một phần nhờ vào công việc kinh doanh của gia đình, Timeo SA.
Điều đầu tiên mà Andreatta chia sẻ trong cuộc gặp mặt này chính là việc ông dành tới 10 năm để biến đồng hồ trở thành một phân khúc thành công tronng công ty trang sức đến từ Mỹ. Và con số này là hoàn toàn bình thường, khi ngay cả Jean-Claude Biver cũng từng nhấn mạnh rằng ông mất một thập kỷ để tạo dựng Hublot.
May mắn thay, Roger Dubuis đã tự định hình được vị thế nhất định trước khi vị CEO trước đó là Jean-Marc Pontrué rời đi. Andreatta chắc chắn sẽ không thay đổi bất kỳ điều gì, và ông khẳng định rằng sẽ vẫn giữ số lượng sản xuất của Roger Dubuis ổn định trong ít nhất ba năm tới.
Với nụ cười dễ mến và tính cách lôi cuốn, Andreatta là kiểu người lãnh đạo khiến bất cứ ai cũng cảm thấy tin tưởng. Đây chính xác là phẩm chất mà một CEO cần có, và đó không phải là điều có thể dễ học được.
Roger Dubuis được xem là một dạng khởi nghiệp. Điều đó có ý nghĩa gì với ông?
Tôi vẫn thường nói rằng Roger Dubuis chính là một thương hiệu khởi nghiệp vì quy mô của chúng tôi so với các đối thủ cạnh tranh khác; chúng tôi vẫn còn rất nhiều điều cần cải thiện. Cuối cùng thì tinh thần khởi nghiệp chính là về phát triển, học hỏi, vươn lên và cải thiện mọi thứ. Với đội ngũ hiện tại, có rất nhiều thứ chúng tôi có thể làm để đưa thương hiệu này lên một tầm cao mới. Dưới sự hỗ trợ của Richemont, chúng tôi vẫn có thể duy trì trạng thái khởi nghiệp và tìm ra hướng đi đúng đắn cho thương hiệu. Anh cũng biết rồi đấy, Richemont là tập đoàn chế tạo đồng hồ quan trọng nhất thế giới.
Ông vừa nói về việc duy trì định hướng của công ty, nhưng còn tầm nhìn của ông thì sao?
Tôi thực sự không thể chia sẻ điều này, vì ở Roger Dubuis, chúng tôi thích tạo nên bất ngờ! Điều tôi có thể nói là việc thay đổi hoàn toàn những gì mà Jean-Marc Pontrué (hiện là CEO của Panerai, thương hiệu cũng thuộc Richemont) đã làm, sẽ là một sai lầm. Ông đã vạch ra kế hoạch rất hoàn hảo khi hợp tác với Pirelli cũng như Lamborghini.
Từ nền tảng này, chúng tôi sẽ cố gắng thể hiện bản thân trong lãnh địa mà chúng tôi đang cố gắng thiết lập, với tất cả sự nhiệt huyết và phong cách “cực đoan” đặc trưng. Đó là cả một sự tiến triển lớn lao, chứ không phải cải tổ toàn diện. Sẽ có một sự bùng nổ lớn, và đó là tất cả những gì Roger Dubuis sắp làm. Ví dụ như một điều gì đó sẽ xuất hiện trong năm tới, điều sẽ thật sự khẳng định danh tiếng của thương hiệu như một nhà cách tân liên tục. Và các bạn sẽ sớm được chiêm ngưỡng nó tại sự kiện Watches & Wonders (tên mới của SIHH) ở Geneva.
Ông vừa tự gọi Roger Dubuis là “nhà cách tân liên tục”. Điều đó có nghĩa là gì?
Sự cách tân, đối với chúng tôi, không chỉ nằm ở sản phẩm, mà còn là cả công ty. Giờ đây, chúng ta không thể chỉ cứ đến gặp nhân viên và rồi yêu cầu họ đưa ra cả tá ý tưởng. Không, chúng ta phải tạo ra môi trường cho sáng tạo và cách tân. Sự cách tân có thể đến từ bất cứ nơi nào trong công ty – thậm chí một nhân viên dọn dẹp cũng có thể có những ý tưởng đáng kinh ngạc và mang đến cả một viễn cảnh mới. Anh biết đấy, tôi từng yêu cầu nhân viên marketing nghĩ về việc sản xuất, và nhân viên tài chính nghĩ về việc thiết kế. Từ đó, các ý tưởng điên rồ đáng kinh ngạc lại lần lượt xuất hiện! Ý tôi là, CFO của chúng tôi chính là một khách hàng tiềm năng!
Tất cả các thương hiệu sản xuất đồng hồ đều muốn tiếp cận đối tượng khách hàng trẻ, nhưng có vẻ như có một thế hệ nào đó “miễn nhiễm” với hình thức marketing xa xỉ điển hình. Làm thế nào để Roger Dubuis giải quyết được điều này?
Tôi ghét ý tưởng phải đuổi theo khách hàng. Tôi thì lại nghĩ rằng nếu bạn thành công, họ sẽ đến với bạn. Nó giống như những gì Steve Jobs nói về việc tạo ra ham muốn; một nhu cầu cho một cái gì đó (mà họ không bao giờ biết họ cần). Tôi cảm thấy như chúng ta đã làm cho mọi người choáng ngợp với sự sang trọng, thổi phồng giá trị của sản phẩm lên cao và cao hơn … sau đó mọi người sẽ ngày càng hiểu ít đi về chúng. Vấn đề của tôi không phải là về giá, mà là đảm bảo giá trị cảm nhận được liên kết với những gì họ sẽ chi tiêu. Chính vì điều đó mà họ quyết định đồng hành cùng chúng tôi.
Tại sao ông lại muốn giữ nguyên mức độ sản xuất của Roger Dubuis? Đây có phải là để duy trì tính độc quyền của đồng hồ?
Tôi không bán đồng hồ; Tôi tạo ra một thương hiệu mà mọi người muốn tiếp cận. Đó là về việc có một trải nghiệm đẹp, và (một chiếc đồng hồ Roger Dubuis) nên là dấu hiệu của cuộc sống mà bạn muốn sống. (Đây là) thế giới Roger Dubuis, nơi mọi người sống cuộc sống mà họ muốn.
Khách hàng của chúng tôi cũng là một dạng cộng đồng.
Thế giới của chúng ta được kết nối với chủ nghĩa khoái lạc – để tìm kiếm niềm vui. Khi khách hàng đến với chúng tôi, họ có được trải nghiệm. Nó vượt quá những gì tiền có thể mua được. Chúng tôi kiến tạo khoảnh khắc cho khách hàng: khi họ đến Geneva, chúng tôi đưa họ trượt tuyết trên sông băng qua máy bay trực thăng với một nhà vô địch trượt tuyết; chúng tôi đưa họ quần lượn trên bầu trời bằng máy bay nhào lộn. Chúng tôi manng đến những trải nghiệm đầy cảm xúc. Những khoảnh khắc này tạo ra cảm xúc, và những cảm xúc đó là những gì mà mọi người sẽ nhớ.
Mặc dù gần đây, các ông đã tạo ra nhiều bộ máy hơn hầu hết các thương hiệu khác, thậm chí là cả những thương hiệu lớn hơn, song Roger Dubuis chỉ có hai bộ sưu tập ở hiện tại. Ông có dự định thay đổi điều này không?
Cái hay của quá khứ chúng tôi là chúng tôi rất sáng tạo – có lẽ là quá sáng tạo! Chúng tôi cần chọn cuộc chiến để tham gia, và tập trung để thể hiện bản thân.Chúng tôi đã làm quá nhiều thứ trong quá khứ nhưng chỉ gói gọn lại trong hai bộ sưu tập Excalibur và Velvet; một cho nam và một cho nữ.
Tôi muốn chúng ta ngừng nói về đồng hồ nam và đồng hồ nữ; chuyện đó giờ lỗi thời rồi. Tại sao chúng ta lại giới hạn bản thân theo cách này? Việc đồng hồ đính kim cương (và các loại đá quý khác) chỉ dành cho phụ nữ đã rơi vào dĩ vãng; Rất nhiều khách hàng châu Á thích chúng. Ai nói là phụ nữ chỉ nên đeo đồng hồ nhỏ? Tôi biết rất nhiều phụ nữ đeo đồng hồ 45 mm hoặc 47 mm! Chắc chắn là trong tương lai, tôi sẽ ngừng (việc định nghĩa) đồng hồ nam và nữ!