News

Where History Comes Alive: Sự kiện đặc biệt chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam

Where History Comes Alive: Sống lại câu chuyện chiếc đồng hồ của vua Bảo Đại – sự kiện do do ấn phẩm WOW & LUXUO Vietnam kết hợp Nhà đấu giá Philips đồng tổ chức đã khép lại rất thành công, đồng thời để lại trong lòng khách tham dự, những nhà sưu tầm đồng hồ kỳ cựu trên thế giới và tại Việt Nam những trải nghiệm đáng nhớ xen lẫn thú vị về nghệ thuật và di sản từ chiếc đồng hồ của vua Bảo Đại.

Oct 14, 2023 | By Lương Tôn Bình

Tại sự kiện, khách tham quan đã có dịp hiểu thêm về lịch sử, ý nghĩa, chi tiết kỹ thuật, xuất xứ và giá trị của mẫu đồng hồ đặc biệt chiếc Rolex “Bao Dai” Ref. 6062 qua chia sẻ của ông Thomas Perazzi – Deputy Chairman kiêm Head of Watches của Phillips Auction, cũng như những thử thách vô cùng gian nan trong suốt quá trình thẩm định nhằm tạo nên kỳ tích về giá trị khi được đấu giá thành công với số tiền 5.060.427 USD (tính đến tháng 5/2017), cũng như khiến không ít người tò mò về vị chủ nhân hiện tại của tuyệt phẩm vượt thời gian này.

Bảo Đại – vị vua cuối cùng của Việt Nam từng mua một chiếc Rolex khi tham dự Hội nghị Geneva năm 1954 và chiếc đồng hồ này đã trở thành một huyền thoại khiến các nhà sưu tầm trên khắp thế giới khao khát sở hữu.

Đó là một chiếc Rolex phiên bản giới hạn (chỉ còn 3 chiếc trên toàn cầu) được ông mua trong thời gian tham dự Hội nghị Hòa bình tại Geneva năm 1954. Có thể nói rằng chiếc Rolex “Bao Dai” Ref. 6062 là chiếc đồng hồ Rolex đắt nhất trong lịch sử nhờ hội tụ được cả ba yếu tố quan trọng gồm: tình trạng cổ vật, sự hiếm có và giá trị lịch sử.

Hôm đó, Bảo Đại đã đến một cửa hiệu bán lẻ đồng hồ Rolex Chronometrie Philippe Beguin ở đối diện khách sạn Hotel des Bergues – nơi tổ chức hội nghị để tìm mua một chiếc đồng hồ cho mình. Ông đưa ra yêu cầu đơn giản là muốn mua một chiếc đồng hồ đắt nhất mà cửa hàng này có. Cửa hàng đã mang ra rất nhiều mẫu đồng hồ Rolex, nhưng không chiếc nào khiến Bảo Đại hài lòng. Cuối cùng, cửa hàng trưởng buộc phải gọi cho Rolex để đưa đến chiếc Ref. 6062.

“Ông ấy muốn mua một chiếc đồng hồ hiếm và quý giá nhất của Rolex”, Aurel Bacs – Giám đốc Bộ phận Đồng hồ của nhà bán đấu giá Phillips, người từng trò chuyện với con trai của Bảo Đại cho biết.

Chiếc Rolex Ref. 6062 mà Bảo Đại sở hữu là một trong 3 chiếc có mặt số màu đen và đính kim cương. Đây được nhận định là chiếc đồng hồ đáng giá và quý hiếm nhất mà Rolex từng sản xuất. Bên cạnh đó, chiếc đồng hồ do Bảo Đại sở hữu cũng là mẫu duy nhất được đính kim cương trên các cọc số chẵn. Chiếc đồng hồ này được giới chuyên môn đánh giá là một mẫu Rolex huyền thoại. Đặc điểm khiến cho nó trở nên độc đáo nhất chính là từng thuộc sở hữu của vua Bảo Đại – vị hoàng đế Việt Nam cuối cùng, cũng như đã chứng kiến nhiều biến động của thời cuộc.

Nếu hỏi hai chuyên gia am hiểu về đồng hồ Rolex nhất ở Mỹ là Andrew Shear và Eric Ku về chiếc Rolex mà cả hai đều muốn sở hữu, chắc chắn họ đều có chung câu trả lời. Sẽ không phải Submariner hay Oyster Paul Newman mà chính là chiếc Rolex Ref. 6062 của vua Bảo Đại – chiếc đồng hồ vàng có mặt số 36mm.

Bảo Đại là vị vua thứ 13 và cũng là cuối cùng của triều Nguyễn. Kế nhiệm ngôi vua vào năm 1926, khi mới 12 tuổi, vua Bảo Đại đã dành phần lớn thời thơ ấu ở Pháp để học tập. Ngay cả sau khi lên ngôi, ông vẫn quay lại Pháp hoàn thành việc học trước khi về nước vào năm 1932 ở tuổi 18.

Bảo Đại luôn đeo chiếc Rolex này trên tay cho đến khi qua đời tại Paris vào năm 1997. Chiếc đồng hồ sau đó được một người con trai của ông thừa kế và đưa ra đấu giá vào năm 2002 với giá trị lên đến 235.000 USD. Đến năm 2017, chiếc Ref. 6062 này lần nữa xuất hiện tại phiên đấu giá Philips Geneva và chính thức trở thành chiếc Rolex đắt nhất trong lịch sử khi bán thành công với số tiền 5.060.427 USD (tính đến tháng 5/2017).

Sự kiện không chỉ là một dịp để khám phá một trong những chiếc đồng hồ hiếm nhất và đáng giá nhất mà Rolex từng sản xuất, mà còn là một dịp để tôn vinh một di sản văn hóa và nghệ thuật có giá trị cao cho Việt Nam và thế giới.

Một số hình ảnh tại sự kiện:

Phillips là một trong những nhà đấu giá hàng đầu thế giới về các tác phẩm nghệ thuật, thiết kế, ảnh, ấn bản, đồng hồ và trang sức của thế kỷ 20 và 21. Phillips được thành lập vào năm 1796 tại London bởi Harry Phillips, một cựu nhân viên của nhà đấu giá Christie’s. Vào năm 2023, Phillips chính thức có mặt tại Việt Nam và nhiệm cô Trần Lan Vy làm Cố vấn đại diện tại Việt Nam. Phillips mong muốn mang đến cho khách hàng thượng lưu tại Việt Nam những trải nghiệm độc đáo và chuyên nghiệp trong lĩnh vực mua bán nghệ thuật.

Sự kiện diễn ra cùng sự đồng hành của Ấn phẩm World of Watches Vietnam và LUXUO Media Vietnam.

 
Back to top