News

Porsche x TAG Heuer: Chúng tôi đã tán tỉnh nhau trong nhiều thập kỷ

TAG Heuer và Porsche đều đặt tên cho các sản phẩm của mình từ một cuộc đua xe khét tiếng những năm 1950. Giờ đây, 70 năm sau, cuối cùng, hai thương hiệu đình đám đã tìm đến nhau.

Mar 08, 2021 | By Lương Tôn Bình

“Chúng tôi đã tán tỉnh nhau hơn nửa thế kỷ, nhưng cuối cùng thì mối quan hệ này đã được công khai”. Đó là một cách khác thường để mô tả mối quan hệ đối tác ô tô – đồng hồ. Nhưng càng nghĩ về nó, ẩn dụ lãng mạn của Catherine Eberle-Devaux càng trở nên phù hợp hơn. Eberle-Devaux là giám đốc di sản của TAG Heuer và, sau nhiều tháng đàm phán “tiền hôn nhân” kéo dài, TAG và Porsche cuối cùng đã ký kết hợp tác thương hiệu toàn cầu: một cặp đôi trời sinh đến từ La-Chaux-de ‑ Fonds và Stuttgart.

Câu chuyện tình yêu bắt đầu vào đầu những năm 1960, khi Heuer nằm dưới sự quản lý của một thành viên trẻ của gia đình đầy tham vọng và hướng về tương lai. Jack Heuer ở tuổi 29, vào năm 1961, ông nắm quyền kiểm soát công ty mà ông cố của mình đã thành lập.

TAG Heuer Carrera Porsche Chronograph, £ 4,850 © TAG Heuer

Kinh doanh đồng hồ không phải là thứ duy nhất Jack được thừa hưởng từ ông cố của mình, người mê mẩn các loại máy móc, từng là một trong những chủ sở hữu ô tô đầu tiên ở bang Bern của Thụy Sĩ.

Vào thời điểm Jack gia nhập công ty, đường xá của Thụy Sĩ đã được cải thiện đủ để ông có thể cạnh tranh trong các cuộc đua, trong một chiếc MGA màu đỏ sử dụng bộ đếm thời gian trên bảng điều khiển từ Heuer. Đó là một thời điểm quan trọng của Damascene. Ông đã đại tu thiết kế bộ đếm thời gian của công ty và đặt tên chúng theo các cuộc đua nổi tiếng. Thứ sẽ trở thành chiếc đồng hồ thành công nhất của Heuer, được đặt theo tên của chiếc Carrera Panamericana lừng lẫy tuy vòng đời rất ngắn ngủi, chỉ chạy 5 lần, đã đánh bại hàng chục chiếc xe đua khác và đăng quang lần cuối vào năm 1954.

Thợ đồng hồ nổi tiếng Gerd-Rüdiger Lang (trái) – người sau đó làm việc với Heuer – và tay đua người Thụy Sĩ Jo Siffert tại buổi ra mắt phim Le Mans năm 1971 © TAG Heuer

Ngày nay, gần 100 chiếc đồng hồ trong danh mục của TAG Heuer mang ký hiệu Carrera. Jack Heuer cũng không phải là người duy nhất nhận ra sức mạnh thương mại của một cuộc đua đã “khiến trí tưởng tượng của tôi bay bổng”, ông từng thừa nhận. Porsche sản xuất chiếc xe hơi đầu tiên của mình có tên Carrera vào năm 1955. Cũng như tại Heuer, cái tên này đã trở nên phổ biến.

Một cuộc đua ô tô nổi tiếng khác đã đưa hai thương hiệu đến gần nhau hơn. Năm 1970, Steve McQueen được cho là ngôi sao điện ảnh nổi tiếng và giàu có nhất thế giới: ở tuổi 40, với hàng loạt thành công từ các phòng vé, ông có thể thực hiện dự án đam mê của mình, một bộ phim về cuộc đua Le Mans. Bộ phim như sợi dây kết nối mối lương duyên giữa hai thương hiệu: McQueen lái một chiếc Porsche cả trong và ngoài đường, và áo bảo vệ có dán logo Heuer và đeo một chiếc đồng hồ Heuer Monaco trên cổ tay.

Tuy nhiên, ngoài màn ảnh, Jack Heuer thích nét hầm hố của Ferrari. Từ năm 1971 đến năm 1979, mọi tài xế Ferrari đều đeo miếng dán Heuer, và mỗi người sẽ đến nhà máy Heuer để thu thập một chiếc đồng hồ vàng có khắc tên và nhóm máu của họ, như Jack đã từng nói, điều này nhằm ngăn chặn việc tài xế bán chiếc đồng hồ vì nó dùng để hỗ trợ trong trường hợp khẩn cấp.

Trong khi đó, Porsche cũng đang nghiên cứu sản xuất đồng hồ. Năm 1972, chiếc đồng hồ bấm giờ Porsche Design đầu tiên ra mắt; đứa con tinh thần của Ferdinand Porsche và được thực hiện bằng thép đen, nó là một chiếc đồng hồ đi trước thời đại. Vào cuối những năm 1970, Porsche đã tung ra một chiếc đồng hồ nhôm anodised. Đầu những năm 1980 chứng kiến ​​chiếc đồng hồ được chế tác từ titan đầu tiên – một chiếc đồng hồ bấm giờ khác.

Cũng có thể có một tùy chọn dành cho khách hàng của Porsche – hoặc như Porsche hy vọng, những khách hàng của TAG Heuer cũng muốn trở thành khách hàng của Porsche – kết hợp xe của họ với đồng hồ TAG Heuer và ngay cả nội dung Porsche trên đồng hồ thông minh TAG Heuer Connected.


 
Back to top