News

Đối tác chiến dịch Rolex Perpetual Planet Mission Blue công bố mạng lưới Hope Spot mới

Dưới sự hỗ trợ của Rolex, tổ chức bảo tồn đại dương đã có những bước phát triển để bảo vệ các khu vực quan trọng đối với việc sinh sản của các loài động vật di cư.

Dec 17, 2021 | By Lương Tôn Bình

National Geographic mô tả vùng biển ngoài khơi bán đảo Osa của Costa Rica là “nơi có mật độ sinh học đa dạng nhất trên Trái đất”

Cá voi lưng gù và các loài sinh vật đại dương to lớn khác sẽ sớm có thể sinh trưởng một cách bình yên ở vùng biển ấm áp ngoài bán đảo Osa thuộc Costa Rica, sau khi dự án Mission Blue giới thiệu một Hope Spot mới. Hàng năm, loài cá voi phải bơi 10.000 km đến quốc gia Trung Mỹ này từ Nam Cực. Chúng cùng các loài động vật di cư khác như cá mập đầu búa, cá đuối, rùa biển hiện đang đối mặt với những hiểm họa chết người ở vùng biển Costa Rica. Những vấn nạn này bao gồm ô nhiễm nhựa, nước thải nông nghiệp hay khi chúng vướng vào những lưới đánh cá còn sót lại do đánh bắt công nghiệp.

Dự án Mission Blue và thương hiệu Rolex, thông qua chiến dịch Perpetual Planet, cùng cam kết bảo vệ hành tinh này. Kể từ năm 2014, 2 bên đã trở thành đối tác trong những nỗ lực đầy cảm hứng, để khám phá, khôi phục và bảo vệ các đại dương trên khắp thế giới.

Dự án Mission Blue đã thành lập một mạng lưới với hơn 130 cơ sở Hope Spots, giúp các cộng đồng địa phương được quan tâm hơn trên trường quốc tế, nhằm vận động bảo vệ hợp pháp các khu vực sinh thái quan trọng của đại dương – những nơi được coi là quan trọng đối với việc bảo tồn các loài sinh vật, hoặc những nơi mà người dân sống dựa vào môi trường biển trong lành. Thông qua mạng lưới Hope Spots toàn cầu, mục tiêu của Mission Blue là đóng góp vào mục tiêu chung của quốc tế, bảo vệ 30% các vùng biển của đại dương, tính tới năm 2030.

National Geographic từng mô tả vùng biển xung quanh bán đảo Osa là “nơi có mật độ sinh học đa dạng nhất trên Trái đất”. Với tên gọi Hành lang Sinh học biển của Osa, cơ sở Hope Spot mới sở hữu một hệ sinh thái đa dạng, cần thiết cho sự tồn tại của các sinh vật biển, bao gồm các rạn san hô tại Đảo Caño, các khu vực quan trọng đối với sự sinh trưởng của các loài sinh vật biển, rừng ngập mặn và một trong những vùng đất ngập nước lớn nhất của bờ biển Thái Bình Dương tại Trung Mỹ.

Cá voi lưng gù di cư đến vùng nước ấm quanh bán đảo Osa để sinh sản

Sylvia Earle, nhà sáng lập của dự án Mission Blue, đồng thời là một Rolex Testimonee chia sẻ: “Những khu vực này là nơi sinh sản và kiếm ăn của một số loài cá voi cùng hàng nghìn sinh vật khác như cá mập, cá ngừ, và cả những sinh vật nhỏ bé có ảnh hưởng tới đời sống của những giống loài còn lại… Vì vậy, hỗ trợ bảo vệ tối đa hành lang sinh học tại Bán đảo Osa cũng chính là đang nâng tầm cuộc sống của chúng ta.”

Một vài dự án bảo vệ biển cũng đã được thực hiện tại nơi này: các Khu bảo tồn biển – Marine Protected Areas (MPAs) xung quanh khu vực Công viên Quốc gia Marino Ballena, vùng Đất ngập nước Quốc gia Terraba-Sierpe, Khu bảo tồn Sinh học Đảo Caño và Công viên Quốc gia Corcovado. Tuy nhiên, theo Carlos Mallo Molina, Mission Blue Champion và là người sáng lập Innoceana, một tổ chức phi chính phủ về bảo tồn biển ở Costa Rica, những sự bảo vệ sâu sắc hơn vẫn thật sự cần thiết.

“Các MPAs hiện tại cần được nhân rộng hơn nữa để phủ kín hành lang sinh học giữa chúng,” Mallo Molina cho biết. “Các MPAs hiện đang không giao nhau, tạo ra những khoảng cách dễ khiến các sinh vật di cư bị tổn thương. Nếu muốn tạo ra biện pháp bảo vệ hiệu quả cho các sinh vật di cư qua vùng biển Costa Rica, chúng ta cần áp dụng biện pháp bảo vệ triệt để trên toàn bộ khu vực”.

Đội lặn của tổ chức Innoceana đang nghiên cứu tại Đảo Caño với nỗ lực nâng cao kiến thức khoa học về khu vực này

Mallo Molina là một trong ba Champions đã đề cử Hope Spot và điều phối các sự kiện vận động chính sách, gặp gỡ các nhà lãnh đạo chính phủ và theo đuổi các hoạt động khoa học liên quan đến bảo tồn, phối hợp với các tổ chức địa phương, hiệp hội cộng đồng, doanh nghiệp và chính quyền. Thông qua dự án Mission Blue, họ đang nỗ lực để đẩy nhanh việc thành lập một khu bảo tồn biển MPA, Reserva Marina Álvaro Ugalde Víquez, như một bước tiến xa hơn trong việc bảo vệ hệ sinh thái của địa phương.

Mallo Molina giải thích: “Phục hồi hệ sinh thái biển ngoài bán đảo Osa sẽ làm giàu cho cộng đồng địa phương về kinh tế, vật chất và cả tinh thần. Những người đánh cá thủ công sẽ có một nơi ở tốt hơn nhờ vào những rạn san hô và rừng ngập mặn khỏe mạnh. Với việc cấm đánh bắt công nghiệp, các điểm lặn cũng sẽ trở nên hấp dẫn hơn, giúp củng cố ngành du lịch sinh thái của địa phương. Điều này thực sự là một giải pháp đôi bên cùng có lợi cho đời sống của mọi sinh vật nơi đây, kể cả con người.”

Chìa khóa cho những hoạt động của dự án Mission Blue là việc trao quyền cho người dân địa phương để thay đổi, tạo ra một làn sóng toàn cầu về những cộng đồng hỗ trợ việc bảo tồn các đại dương. Tổ chức Innoceana mong muốn tăng cường nhận thức của cộng đồng về đại dương thông qua Trung tâm Giáo dục và Bảo tồn Biển, lần đầu tiên được tổ chức tại Costa Rica. Nơi đây sẽ đặt nền móng cho việc giáo dục về đại dương trong khu vực, đồng thời hoạt động như một cơ sở nghiên cứu.

Bảo vệ các đại dương

Rùa biển và rất nhiều loài sinh vật khác sẽ được hưởng lợi từ việc thành lập Hope Spot mới

Thông qua chương trình Perpetual Planet, Rolex đang hợp tác với các cá nhân và tổ chức quan trọng nhằm hỗ trợ họ tìm ra giải pháp trước những thách thức đối với môi trường của Trái đất. Ngoài hỗ trợ cho dự án Mission Blue, Rolex còn chung tay bảo vệ các đại dương thông qua nhiều mối quan hệ đối tác và tài trợ. Danh sách này bao gồm các cá nhân như các Rolex Award Laureates, gồm Barbara Block, Vreni Häussermann, Brad Norman và Emma Camp, và mạng lưới toàn cầu của các nhà khoa học biển như Our World-Underwater Scholarship Society®.

Công ty cũng hợp tác với dự án Monaco Blue, nơi tập hợp các chuyên gia, các nhà hoạch định chính sách và doanh nhân kinh doanh, cùng với các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế, để thảo luận và đưa ra giải pháp cho những thách thức hiện tại và tương lai về quản lý và bảo tồn đại dương. Ngoài ra, công ty còn hỗ trợ các đoàn thám hiểm độc lập như Under The Pole III. Kể từ năm 2017, đoàn thám hiểm này đã khám phá các đại dương để nghiên cứu các hệ sinh thái san hô trung sinh, nằm tại độ sâu từ 30 đến 150 mét, và nâng cao các kỹ thuật thám hiểm dưới nước.

Về chương trình Perpetual Planet

https://newsroom.rolex.com/world-of-rolex/ perpetual-planet/rolex-and-exploration

Về Mission Blue

https://newsroom.rolex.com/world-of-rolex/ perpetual-planet/mission-blue

Về Rolex

https://newsroom.rolex.com/ about-rolex/history-of-rolex

Thông tin chi tiết

rolex.com

rolex.org

newsroom.rolex.com

#Rolex #Perpetual


 
Back to top