News

#Baselworld 2019: Vài dự đoán trước thềm cuộc triển lãm lớn nhất hành tinh

Chỉ còn vài ngày nữa, Baselworld 2019 sẽ chính thức diễn ra. Không giống như cách đây vài năm, tâm trạng của người yêu đồng hồ đối với sự kiện này giờ đã có đôi phần xáo động.

Mar 18, 2019 | By Hai Yen Ho

Sở dĩ có sự xáo động ấy chính là vì tuyên bố rút lui khỏi sự kiện của tập đoàn Swatch. Với việc nắm trong tay 18 thương hiệu lớn, sự ra đi của Swatch có thể được xem như tổn thất không gì bù đắp nổi đối với triển lãm Baselworld. Điều này cũng có nghĩa là chúng ta phải đợi đến khi Omega chính thức đưa bộ máy huyền thoại calibre 321 vào cửa hàng nhân dịp kỷ niệm 50 năm, thay vì trình làng tại Baselworld 2019 như trông đợi trước đó.

Tuy nhiên, điều này chưa thể nói lên rằng Baselworld không còn sức hấp dẫn. Không có sự hiện diện từ tập đoàn Swatch, Baselworld 2019 vẫn là triển lãm đồng hồ lớn nhất trên thế giới, với sự góp mặt của hơn 600 thương hiệu, trong đó có những cái tên huyền thoại như Rolex và Patek Philippe. Bên cạnh đó, cũng không thể bỏ qua sự hiện diện của tập đoàn LVMH với những cái tên đình đám như Hublot, TAG Heuer, Zenith và Bulgari.

Không có sự hiện diện từ tập đoàn Swatch, Baselworld 2019 vẫn là triển lãm đồng hồ lớn nhất trên thế giới, với sự góp mặt của hơn 600 thương hiệu, trong đó có những cái tên huyền thoại như Rolex và Patek Philippe. Bên cạnh đó, cũng không thể bỏ qua sự hiện diện của tập đoàn LVMH với những cái tên đình đám như Hublot, TAG Heuer, Zenith và Bulgari.

Nguyên nhân thứ 2 khiến nội giới xáo động chính là viễn cảnh 2 cuộc triển lãm SIHH và Baselworld diễn ra liền kề nhau kể từ năm 2020. Hiện tại, việc đưa lịch trình hoạt động của 2 cuộc triển lãm lại gần nhau sẽ tạo nên hiệu ứng như thế nào vẫn là điều chưa ai dám khẳng định. Chính vì thế, viễn cảnh các đơn vị truyền thông sẽ nán lại Thuỵ Sĩ trong 2 tuần để gặp gỡ và đưa tin về hàng trăm thương hiệu đồng hồ trên thế giới chính là điều đang án ngữ tâm trí của những người tham dự Baselworld năm nay.

Sau một trong những năm khó khăn nhất mà ngành công nghiệp đồng hồ hiện đại phải đối mặt, 2019 tiếp tục là quãng thời gian đầy trắc trở khi những người đầu ngành lại căng thẳng dự đoán tình hình trong những năm kế tiếp. Khi chu kỳ sản xuất và phát triển sản phẩm phải được lên kế hoạch từ trước đó nhiều năm mà lại không thể dự đoán được điều kiện thị trường trong 12 tháng tới, các nỗ lực đầu tư tất yếu sẽ bị kìm hãm lại.

Thông thường, thời kỳ bấp bênh nhất trong ngành công nghiệp đồng hồ chính là khi các sản phẩm mới bị trì hoãn thời gian phát triển. Cuộc triển lãm SIHH năm nay đã manh nha cho thấy hình ảnh ấy, khi nhiều thương hiệu giữ bí mật thông tin về các sản phẩm mới. Từ góc độ người dùng, điều đó có nghĩa là sẽ có rất ít sản phẩm mới được giới thiệu ngay sau triển lãm SIHH – nhưng lại mở ra tương lai hứa hẹn về những điều thú vị xuất hiện vào cuối năm.

Hiện tại, các cuộc triển lãm thương mại về đồng hồ đang đứng trước áp lực về hoạt động trong năm 2019 và xa hơn thế nữa, để kết nối đồng hồ với những người tiêu dùng thay cho các đối tác bán lẻ. Mặc dù công tác truyền thông cho những mẫu mã mới là yếu tố then chốt, toàn bộ quá trình này vẫn diễn ra chậm rãi. Chắc chắn trong tương lai, các thương hiệu phải tìm hướng đi khác để thích ứng với nhu cầu hiện đại của triển lãm thương mại, mà năm Baselworld 2019 mới chỉ là khởi đầu.

Lụi tàn hay nở rộ?

Omega – một trong những thương hiệu được mong chờ nhất tại triển lãm Baselworld hàng năm – sẽ vắng mặt tại Baselworld 2019

Theo ông Nick Hayek, Giám đốc Điều hành tập đoàn Swatch, cuộc triển lãm hàng năm Baselworld giờ đây “không còn nhiều ý nghĩa”. Theo đó, quyết định rút lui khỏi triển lãm đã giúp tập đoàn này tiết kiệm 50 triệu USD mỗi năm.

Vậy, số tiền khổng lồ này sẽ đi về đâu? Theo thông tin từ tờ Reuters, tập đoàn sẽ tổ chức triển lãm riêng tại Zurich trùng thời điểm Baselworld 2019 diễn ra, tức từ ngày 19/3 đến 26/3. “Sau khi tuyên bố rời khỏi Baselworld vào đầu năm 2018, tập đoàn Swatch gửi lá thư đề chữ ‘Time to Move’ mời đại diện đến thành phố Zurich để tham dự màn trình diễn của những thương hiệu danh giá nhất từ Swatch như Harry Winston, Blancpain, Jaquet Droz, Glashuette Original và Omega”, tờ Reuters nhấn mạnh.

“Sau khi tuyên bố rời khỏi Baselworld vào đầu năm 2018, tập đoàn Swatch gửi lá thư đề chữ ‘Time to Move’ mời đại diện đến thành phố Zurich để tham dự màn trình diễn của những thương hiệu danh giá nhất từ Swatch như Harry Winston, Blancpain, Jaquet Droz, Glashuette Original và Omega”, tờ Reuters nhấn mạnh.

Điều cần chú ý là cho đến nay, giới truyền thông vẫn chưa nhận được lời mời từ Swatch, trong khi tập đoàn cũng từ chối trả lời thắc mắc từ Reuters. Điều này có thể có nghĩa là triển lãm “Time to Move” chỉ tập trung vào các nhà bán lẻ, và mỗi thương hiệu sẽ giới thiệu tác phẩm của mình với truyền thông một thời gian sau đó.

Trên thực tế, hành động của Swatch gần giống như những gì Cartier, Baume & Mercier, Gerald Genta, Daniel Roth and Piaget từng làm trong quá khứ, khi đứng ra tổ chức triển lãm riêng dành cho các khách mời đặc biệt – mà cuối cùng lại trở thành tiền đề hình thành nên đối thủ nặng ký nhất của Baselworld ở thời điểm hiện tại – Salon International de la Haute Horlogerie (SIHH).

Chanel mang Édition Noire đến BaselWorld 2019 đến Baselworld 2019

Liệu Rolex sẽ mang Submariner 36 (dành cho phụ nữ… và cả đàn ông) đến BaselWorld 2019

Có thể thấy, dù có bất cứ điều gì xảy ra, quả bóng rõ ràng vẫn ở trên sân của các nhà tổ chức Baselworld, để đưa mọi thứ trở lại thời hoàn kim nhằm đáp ứng nhu cầu thời hiện đại. Giờ đây, đã đến lúc cần có nhiều thay đổi trong BaselWorld nhằm giữ vững tầm ảnh hưởng bấy lâu, bằng cách trở lại với tính chất cốt lõi lúc ban đầu. Những sự kiện gần đây có lẽ là lời nhắc nhở về tinh thần cuộc triển lãm đã có khi bắt đầu mọi thứ, và lý do đạt thành công nhanh chóng.

Tất nhiên, các nhà lãnh đạo của cuộc triển lãm này biết rõ điều đó hơn ai hết. Việc nối liền ngày tổ chức với SIHH vào năm sau là một trong những nỗ lực như vậy. Liệu điều đó có mang lại kết quả khả quan? Chúng ta hãy cùng chờ đợi trong khi cập nhật thông tin trực tiếp cả hai cuộc triển lãm từ World of Watches Vietnam.


 
Back to top