Thông tin chính thức: Các hãng trao đổi “danh sách đen”, thách thức nạn đầu cơ đồng hồ
“Đầu cơ sinh lời” đã trở thành khái niệm quen thuộc với ngành công nghiệp đồng hồ ngày nay cũng như đối với các nhà đầu tư bất động sản cách đây một thập kỷ. Thế nhưng, hiện tượng này lại khiến giới chơi đồng hồ chịu thiệt khi giá cả lại đột nhiên tăng vọt.
Đầu cơ là hành động mua chiếc đồng hồ đang được yêu thích từ đại lý và bán ra trên thị trường thứ cấp để kiếm được lợi nhuận khổng lồ. Trong những năm gần đây, hình thức đầu cơ đồng hồ càng trở nên phổ biến, đến mức các mẫu đồng hồ thể thao bằng thép từ Rolex, Patek Philippe, Audemars Piguet không bao giờ xuất hiện tại cửa hàng, và chỉ có thể được mua bởi những khách hàng trung thành trong nhiều năm. Tuy vậy, điều đó không ngăn được đội quân đầu cơ đi khắp thế giới để tìm cơ hội mua chúng
Nếu thành công, họ có thể bán lại những chiếc đồng hồ này với giá từ 100% trở lên. Điển hình là mẫu Patek Philippe Nautilus 5711/1A-010 được mua trước năm 2016, có giá bán lẻ chính thức ở Anh là 23.440 bảng, nhưng được bán trên Watchbox với giá 54.000 bảng, đi kèm với hộp, giấy tờ và hạn bảo hành hai năm. Một chiếc khác giống hệt được bán vào năm 2017 trên Watchfinder có thể lên đến mức 67.500 bảng.
Vấn đề này cũng xảy ra tương tự tại Dubai – nơi được xem là một trong những thị trường đồng hồ xa xỉ lớn nhất thế giới. Cuộc hội thảo mang tên “Making the Watch List” diễn ra gần đây đã mang đến cái nhìn sâu sắc hiếm hoi về cách ngành công nghiệp đang phản ứng với tình trạng đầu cơ – điều mà một số người cho là đang phá hoại ngành công nghiệp đồng hồ xa xỉ.
Mohammed Seddiqi, Giám đốc thương mại của Ahmed Seddiqi & Sons, một trong những nhà bán lẻ đồng hồ xa xỉ uy tín nhất thế giới và là đại lý ủy quyền cho hầu hết mọi thương hiệu đồng hồ lớn tại Dubai, cho biết: “Đây là thách thức lớn. Mọi người đều cảm thấy khó chịu.” Theo ông, cách để được đưa vào danh sách chờ cho các mẫu đồng hồ đang được cả thế giới săn lùng như Patek Philippe Nautilus và Aquanaut; Rolex Daytona, Submariner hoặc GMT Master, hoặc Audemar Piguet Royal Oak chính là “hãy trung thành với nhà bán lẻ của mình.”
“Một số ít mẫu đặc biệt có danh sách chờ lên đến 12 năm. Chúng tôi thậm chí không biết liệu những chiếc đồng hồ đó có còn được sản xuất sau khoảng thời gian đó hay không,” ông Mr Mrdidi thừa nhận.
Việc thuyết phục một đại lý ủy quyền bán những chiếc đồng hồ này là công việc chính của nhóm người đầu cơ, và để đối mặt với chuyện đó, các nhà bán lẻ và thương hiệu đang hoạt động chặt chẽ. Việc lên “danh sách đen” và trao đổi thông tin với các thương hiệu khác cũng là một giải pháp hiệu quả.
Theo ông, một vài nhà sản xuất (mà ông giữ kín tên) thường xuyên giám sát thị trường thứ cấp để tìm ra người đang bán đi các mẫu đồng hồ “hot”, đồng thời báo cáo lại cho các đại lý đã bán mẫu đồng hồ này cho họ. “Từ quan điểm thương hiệu, nếu họ tìm thấy một chiếc đồng hồ bị mua đi bán lại, họ sẽ báo ngay cho chúng tôi. Nếu tìm ra, chúng tôi sẽ liệt vào danh sách đen. Những người này sẽ không bao giờ có thể chiếc đồng hồ nào từ chúng tôi một lần nữa,” ông Seddiqi tiết lộ.