Markets

Ngành công nghiệp đồng hồ đã thách thức những biến động như thế nào

Mặc dù có quá nhiều biến động và thử thách tạo áp lực lớn lên nhiều lĩnh vực trong năm 2020, nhưng ngành đồng hồ xa xỉ vẫn đạt được thành công vang dội. Sau đây, xin mời bạn đọc cùng chúng tôi tìm hiểu cách thức ngành công nghiệp đồng hồ vượt qua những biến động.

Nov 10, 2020 | By Lương Tôn Bình

Có thể khẳng định rằng mong muốn của con người luôn mạnh mẽ hơn rất nhiều so với sức ảnh hưởng của một cơn đại dịch toàn cầu và sự thay đổi đáng kể trong cách sống mới có thể làm cho mọi quy luật trở nên lệnh nhịp. Riêng với một số người trong chính chúng ta, có vẻ như nhu cầu, sự thôi thúc được sở hữu một chiếc đồng hồ xa xỉ thường trổi dậy mạnh mẽ hơn những bản năng khác.

Tôi là một người đọc, viết, nói, suy nghĩ và mơ mộng khá nhiều về những chiếc đồng hồ quý giá, nhưng tôi vẫn rất bất ngờ khi nghe Danny Pizzigoni – nhà sáng lập Watch Club chia sẻ rằng “ngay cả trong thời gian giãn cách xã hội, anh ấy vẫn thường xuyên nhận được cuộc gọi từ những vị thượng khách mong muốn được mua đồng hồ, và thậm chí giao dịch ngay trong vườn nhà họ”.

Các phân xưởng chế tác tạm dừng vận hành, hàng loạt cửa hàng đóng cửa, hoạt động kinh doanh đình trệ, khủng hoảng kinh tế leo thang trên toàn cầu… điều này được ví như “tiếng vó ngựa của tứ Kỵ sĩ Khải huyền đang tiến đến gần hơn với nhân loại”, nhưng mọi người vẫn muốn được… mua đồng hồ.

Tuy nhiên, một tia sáng đã lóe lên vào giữa tháng 8, khi ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ liên tục ghi nhận những tin tức khả quan và cổ phiếu của Swatch Group tăng 24%. Trong đó, nhà bán lẻ đa thương hiệu Watches of Switzerland đã mở rộng hệ thống phân phối trên khắp Đại Tây Dương với các cửa hàng cao cấp ở Las Vegas và Hudson Yards tại New York.

Không chỉ vậy, nguyên nhân khiến giá cổ phiếu của công ty này tăng đột biến do doanh số bán hàng trong quý 2 chỉ giảm 28%. Đó là một dấu hiệu cho thấy sự kỳ lạ của thị trường, khi hiện tượng sụt giảm doanh số được tưởng thưởng, điều này tương ứng với mức tăng giá trị công ty – nhưng trong bối cảnh hiện tại, việc giữ doanh số bán hàng giảm ít hơn 30% đã là một động thái rất đáng tự hào.

Vào tháng 7 qua, doanh thu của Watches of Switzerland đã đạt mức tăng 7.4% so với cùng kỳ năm ngoái, giám đốc điều hành Brian Duffy dự kiến doanh thu của tập đoàn sẽ tiếp tục tăng thêm 5% vào cuối năm tài chính 2020.

Với việc các cửa hàng đóng cửa, giờ giao dịch tụt giảm nghiêm trọng, đặc biệt là tại các quầy hàng miễn thuế tại sân bay, đã dẫn đến doanh số bán hàng trực tuyến tăng gần gấp đôi trong thời gian giãn cách. Thật vậy, các nhà bán lẻ trong toàn ngành ngày càng trở nên sáng tạo bằng cách sử dụng tiện ích tương tác trực tuyến Zoom và các bài giới thiệu sản phẩm cho khách hàng từ các studio tại cửa hàng cũng được chuẩn bị nhanh chóng hơn.

Đặc biệt nhất phải kể đến trường hợp của Watches of Switzerland, khi hơn một nửa doanh thu của nhà bán lẻ này đạt được nhờ một thương hiệu duy nhất: Rolex. Mặc dù các đại lý được ủy quyền của Rolex bị cấm bán hàng trực tuyến, nhưng tập đoàn này vẫn nhận được hàng trăm đơn đặt trước – thanh toán tại cửa hàng khi hoạt động trở lại sau thời gian cách ly xã hội.

Brian Duffy – Giám đốc điều hành của Watches of Switzerland

Do đó, danh sách chờ hiện có của các mẫu đồng hồ ăn khách nhất đã được mở rộng, bao gồm cả những chiếc đồng hồ độc bản và cả dòng Datejust. Sự điên cuồng từng gắn liền với những cái tên như chiếc GMT bằng thép ra mắt trong năm 2018 với dây đeo Jubilee và Cosmograph Daytona, đã đánh dấu sự tăng tốc của xu hướng cơ bản mà Michael Tay – giám đốc điều hành của The Hour Glass mô tả là “sự thay đổi có chất lượng”.

Những quan sát của Michael Tay đã chứng minh cho những gì Philippe Stern từng chia sẻ: “Thương mại và khách hàng đều đánh giá cao sự nhất quán cũng như chất lượng”.

Cả Rolex và Patek Philippe đều không vội vàng trong các hành động của mình. Điều quan trọng là bộ đôi này không bán hàng thông qua kênh thương mại điện tử, kể cả trong nỗ lực hỗ trợ các đại lý. Tuy nhiên, Patek Philippe đã nới lỏng quy tắc trên trong một vài tuần cao điểm bằng cách cho phép nhà phân phối được phép bán trực tuyến.

Bên cạnh đó, cả hai thương hiệu cũng không cứng nhắc trong việc đảm bảo giá trị cổ phiếu trên thị trường chứng khoán, nhờ vậy họ có thể tập trung hơn vào việc chăm sóc khách hàng. Nhu cầu về những chiếc đồng hồ Grand Complication của Patek Philippe luôn được săn đón, cho dù đó là chiếc Calatrava Ref. 6007A bằng thép ra mắt nhân dịp khánh thành xưởng sản xuất mới, hay chiếc đồng hồ điểm chuông Ref. 5303R-001.

Các thương hiệu đồng hồ đầu ngành cũng bị ảnh hưởng rất ít bởi dịch Covid-19. Điển hình như chiếc Royal Oak của Audemars Piguet vẫn được săn lùng rất nhiều ở thị trường sơ cấp và thứ cấp. Mặc dù đã xuất hiện được 50 năm, nhưng Royal Oak luôn được xem là biểu tượng về thương hiệu Le Brassus và là minh chứng đặc sắc nhất về chuyên môn chế tác đồng hồ đỉnh cao.

Hiện tại, thị trường đồng hồ xa xỉ vẫn khá sôi động với các mẫu đồng hồ mang tính biểu tượng, có thể kể đến như Omega Speedmaster vẫn là tuyệt phẩm được nhiều tay chơi săn đón, tôi không đếm được số lượng phiên bản đặc biệt và phiên bản giới hạn của chiếc Speedy, nhưng mức độ phổ biến, cũng như độ tin cậy của tạo phẩm này vẫn tiếp tục tăng cao.

Thành công này đạt được nhờ sự thay đổi của giám đốc điều hành Raynald Aeschlimann – người đã làm rất nhiều để nâng cao chất lượng sản phẩm với chứng nhận METAS khắt khe và được quản lý độc lập.

Omega cũng được hưởng lợi khá nhiều từ việc hợp tác và sự chủ động trong việc phát triển dự án đồng hồ James Bond 007 của mình. Thay vì mang đến cho chàng điệp viên một sản phẩm tiêu chuẩn, Omega đã thiết kế một phiên bản hoàn toàn mới.

Khi chiếc đồng hồ được giới thiệu trên các trang mạng vào đầu năm nay, tôi nhận thấy rằng siêu phẩm này sẽ nhanh chóng được tìm mua mà chẳng cần chờ đến khi James Bond phần 25 ra mắt, và ít ai nghĩ rằng No Time To Die lại trở thành một nạn nhân của Covid.

Một sự hợp tác tương tự giữa nhà sản xuất đồng hồ thông minh và sự xa xỉ đã gọi tên Jaeger-LeCoultre, khi nhà chế tác này bắt tay cùng thương hiệu nhượng quyền thương mại Kingsman giới thiệu chiếc đồng hồ đeo tay siêu mỏng lấy cảm hứng từ chiếc đồng hồ bỏ túi “Couteau” năm 1907.

Trong phim Paris of Proust, Boni de Castellane và Robert de Montesquiou, những chiếc đồng hồ siêu mỏng này gần như biến mất khi nhìn từ cạnh bên, và đó chính là thú vui của một quý ông sành điệu. Vì phần tiếp theo của Kingsman là phần tiền truyện, lấy bối cảnh vào đầu thế kỷ 20, nên Matthew Vaughn đã nhìn thấy cơ hội hồi sinh một siêu phẩm với núm vặn ở hướng 12 giờ được bảo vệ bởi một cánh cung hình tam giác nhằm gợi nhớ đến chiếc đồng hồ bỏ túi có nắp cổ điển của Jaeger-LeCoultre.

 

Khi người tiêu dùng ngày càng nhận được nhiều thông tin từ các hoạt động tiếp thị và sự kiện quảng bá quy mô, những chiếc đồng hồ được sản xuất riêng cho người hâm mộ thông qua hình thức trực tuyến cũng trở nên có ý nghĩa hơn. Đặc biệt, khi các cửa hàng chuyên nghiệp bắt tay cùng những nhà chế tác đồng hồ hàng đầu để cho ra mắt các phiên bản độc quyền.

Gần đây, trang web chính thức của tạp chí Watch và nhà bán lẻ Revolution đã hợp tác với thương hiệu đồng hồ Hanhart và The Rake để tạo ra một thiết kế lấy cảm hứng từ chiếc Hanhart Ref. 417 mà Steve McQueen đã đeo trong buổi thử nghiệm mô tô địa hình ISDT năm 1964, đi kèm với một chiếc áo khoác Belstaff Trialmaster đúng như lịch sử. Người sáng lập Revolution Wei Koh nói: “Những chiếc đồng hồ tuyệt vời không nhất thiết phải có giá cao.”

Jaeger-LeCoultre đã thành công khi cho ra mắt một mẫu đồng hồ kết hợp giữa các tính năng phức tạp gồm chronograph – lịch – tuần trăng cổ điển trong bộ vỏ thép đẹp mắt. Điều thú vị tương tự cũng xảy đến với Parmigiani Fleurier trong địa hạt đồng hồ thể thao qua mẫu đồng hồ Tondagraph GT Chronograph.

Trong nhiều năm, Parmigiani đã được các tay chơi biết đến với chất lượng vượt trội và giá thành xứng đáng, và giờ đây thương hiệu này tiếp tục tạo ấn tượng bằng việc mang đến một chiếc đồng hồ thể thao bằng thép phức tạp, có giá bán hợp lý mang hình thức haute horlogerie.

Giám đốc điều hành Davide Traxler cho biết: “Tôi không thể mong đợi một phản ứng như vậy, chứ đừng nói đến trong thời gian của Covid. Tôi muốn bộ máy phổ biến nhất, một chiếc đồng hồ chronograph thiết thực nhất, cơ cấu lịch năm, theo kiểu dễ đọc nhất với cửa sổ ngày lớn.” Một phiên bản bằng vàng, trang bị bộ máy cơ chronograph, tích hợp cửa sổ ngày lớn đã xuất hiện vào tháng 9 và Traxler cho biết kết quả là anh đã nhận được nhiều cuộc gọi từ các nhà phân phối chưa từng làm việc với Parmigiani Fleurier.

Nhu cầu cũng tăng cao đối với mẫu đồng hồ thông minh mới của TAG Heuer, được giới thiệu bởi Giám đốc điều hành – Frédéric Arnault vài ngày trước khi lệnh giãn cách xã hội tại Anh quốc có hiệu lực. Bên cạnh đó, sự ra mắt của chiếc Carrera mới vào mùa thu này có thể sẽ thu hút rất nhiều sự chú ý đến thương hiệu.

Nếu tất cả điều này nghe có vẻ lạc quan, đừng để bị lừa dối. Đây không phải là thời điểm dễ dàng đối với ngành công nghiệp đồng hồ, ngay cả đối với những thương hiệu đầu ngành. Nhưng những gì mà khoảng thời gian vừa chứng minh được chính là việc các nhà sưu tập vẫn cháy lửa đam mê.


 
Back to top