Markets

Chrono24 đã trở thành công cụ đắc lực của các nhà sưu tầm hiện đại như thế nào?

Thị trường đồng hồ second-hand đang là phân khúc phát triển rất nhanh chóng, khiến cả các tập đoàn lớn như Richemont cũng đang phải đau đầu đối phó. Nhưng có nền tảng đã phát triển vượt ra ngoài doanh số bán đồng hồ, để cung cấp thông tin và dữ liệu có giá trị về những mẫu đồng hồ được ưa chuộng nhất thế giới.

Feb 27, 2020 | By Hai Yen Ho

Thị trường đồng hồ đã qua sử dụng là vô cùng to lớn – một vài tổ chức như nhà tư vấn tài chính châu Âu Kepler Cheuvreux đưa ra ước tính rằng thị trường đồng hồ qua sử dụng trên thế giới đang mức 5 tỷ USD mỗi năm, chiếm khoảng 10% thị trường đồng hồ mới với khoảng 45 tỷ USD mỗi năm. Một vài tổ chức khác lại cho rằng con số trên thực tế có khi lên đến 20%, và có thể chắc chắn một điều rằng ở mức tăng trưởng 5% hàng năm, phân khúc đồng hồ đã qua sử đang tăng trưởng gấp đôi tốc độ của thị trường đồng hồ mới.

Đây là một phân khúc tăng trưởng mới mà các tập đoàn lớn như Richemont Group cuối cùng đã không thể bỏ qua, mua lại các đại lý bán đồng hồ qua sở hữu như Watchfinder. Trên thực tế, được thúc đẩy bởi các yếu tố như sự trỗi dậy của thương mại điện tử, thị hiếu người tiêu dùng thay đổi và cộng đồng người yêu đồng hồ đang phát triển, nhiều bên bán đồng hồ qua sử dụng trực tuyến đang phất lên nhanh chóng, và trên tất cả, các tay chơi đồng hồ sành sỏi có thể tin tưởng vào một kênh tiên phong trong thị trường đồng hồ qua sử dụng – Chrono24.

Sưu tầm đồng hồ thời đại mới: Tầm quan trọng của Big Data

Được rất nhiều nhà sưu tập đồng hồ biết đến, Chrono24 của Đức chính là một trong những nhân tố chơi thương mại điện tử chính trong thị trường đồng hồ thời hiện tại. Với các văn phòng ở Châu Á và Hoa Kỳ, đây là thị trường trực tuyến hàng đầu toàn cầu dành cho người mua và bán đồng hồ vintage hay đã qua sở hữu, với tham vọng một ngày nào đó sẽ trực tiếp hoạt động cùng các thương hiệu và mở rộng giao dịch đồng hồ mới như Mr. Porter.

Nhưng với hơn một triệu người dùng đã đăng ký thực hiện các giao dịch hàng năm trị giá một tỷ euro, lợi thế thực sự của Chrono24 không nằm ở việc bán lẻ đồng hồ mới hay đã qua sử dụng, nền tảng này đã trở thành một mỏ vàng dữ liệu về tất cả mọi thứ, từ hành vi mua sắm của người tiêu dùng đến định giá thị trường và dõi theo những chiếc đồng hồ được ưa chuộng nhất.

Patek Philippe Sky Moon Tourbillion – chiếc đồng hồ thú vị nhất năm 2016. Cũng được bán với giá 3,1 triệu USD trên Chrono24

Khi Big Data chạm mặt thương mại đồng hồ

Chrono24 được Tim Stracke và Dirk Schwartz thành lập từ năm 2003, nhưng chính bộ đôi doanh nhân này đã biến nó từ một diễn đàn đồng hồ thô sơ thành một kho lưu trữ đồng hồ và có giá trị thông tin về hầu hết mọi phiên bản đồng hồ từ bất cứ nhà chế tác nào – thậm chí những chiếc đồng hồ hiếm nhất cũng từng xuất hiện trên nền tảng nay – tất nhiên là với mức giá tương xứng. Có thể là chúng ta đang đi quá xa, nhưng với hơn 200 triệu cú nhấp chuột mỗi năm trên gần nửa triệu đồng hồ, Chrono24 về cơ bản là hợp lưu của big tech và thương mại đồng hồ – một người chơi quyền lực trong big data.

Cung cấp các báo cáo hàng năm như “Đồng hồ phổ biến nhất trong năm”, hoàn chỉnh với thông tin xếp hạng thương hiệu và tỷ lệ phần trăm nhấp chuột, Chrono24 đã cung cấp cho người sưu tập đồng hồ thông tin thị trường theo thời gian thực về nhận thức thực và giá trị thực tế của đồng hồ họ sở hữu, loại bỏ mọi thông tin quảng cáo thường đi kèm trong các cuộc thảo luận về đồng hồ.

Quan trọng hơn, báo cáo thậm chí còn đi sâu vào các phiên bản đồng hồ được yêu thích nhất của mỗi thương hiệu (theo số lần nhấp và khối lượng tìm kiếm – Daytona, Submariner, Datejust, Seamaster và Speedmaster…). Và vâng, ngay cả các điểm dữ liệu cũng được phân tích rất tốt – các phiên bản đồng hồ hiếm cụ thể thường không được nhiều người tìm kiếm, nên theo tỷ lệ, chiếc Patek Philippe Sky Moon Tourbillon đã được chọn là chiếc Đồng hồ Thú vị nhất trong năm.

Nhiều người tranh cãi rằng nguồn dữ liệu này cũng đi theo hai hướng, và Chrono24 cũng đưa ra thông tin về những chiếc đồng hồ mà mặc dù nguồn cung dồi dào, vẫn không thể kích thích người xem. Do đó, nhà bán lẻ đồng hồ thương mại điện tử có quyền không chỉ cung cấp hiểu biết cho người tiêu dùng cuối cùng, mà còn có rất nhiều thông tin để các thương hiệu có thể hành động – làm thế nào Oris, Mido hoặc Junghans biết rằng họ đã tiến lên vị trí xếp hạng năm đó bởi vì họ đã sản xuất các phiên bản đã gây được tiếng vang với các nhà sưu tập, cháy hàng trên các kênh bán lẻ truyền thống nhưng có sẵn để bán lại trực tuyến.

Mido Ocean Star mới ra mắt gần đây đã được chào đón nồng nhiệt

Nói theo thống kê, phần lớn người chơi truy cập vào Chrono24 để tìm cảm hứng, so sánh giá cả và thông tin trước khi mua hàng – thông thường ở mức từ 7.000 đến 9.000 euro nhưng đôi khi có thể lên đến 100.000 euro và 1 triệu euro, các cuộc thảo luận diễn ra trên trang web nhưng kết thúc ở một nơi nào khác. Cuối cùng thì, phía bán hàng nhận ra rằng hơn 90% người bán không phải là cá nhân mà là các đại lý đồng hồ như Govberg Watches (Govberg mới ra mắt một đối thủ cạnh tranh với Chrono24).

Phản ứng từ các tập đoàn lớn

Có thể nói, dù là 5 hay 10 tỷ USD, đây là một kênh giao dịch đang phát triển đến một quy mô mà ngay cả các thương hiệu đồng hồ lớn của Thụy Sĩ cũng khó lòng bỏ qua. Được thúc đẩy bởi sự sụt giảm doanh số toàn ngành, các nhà sản xuất đồng hồ đang tìm kiếm nguồn doanh thu mới. 75% doanh số đồng hồ Thụy Sĩ bị chi phối bởi bốn tập đoàn chính: Swatch (28,6%), Rolex (bao gồm Tudor) (23,5%), Richemont (18,4%) và LVMH (7,9%).

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters vào năm 2018, CEO của Audemars Piguet, François Henry Bennahmias, ước tính rằng thị trường đồng hồ đã qua sử dụng có thể có giá trị gấp 10 đến 20 lần thị trường đồng hồ mới. Do đó, ông tuyên bố rằng Audemars Piguet sẽ ra mắt một công ty con chuyên mua bán đồng hồ AP cũ.

Jean-Claude Biver, cựu Giám đốc sản xuất đồng hồ LVMH, coi thị trường đồng hồ qua sử dụng là yếu tố gián tiếp quyết định thành công thương mại cho một chiếc đồng hồ mới. Biver tiết lộ rằng Tag Heuer đã thành lập một bộ phận phục chế cho đồng hồ cổ điển của thương hiệu, xác thực và chứng nhận chúng, nếu chủ sở hữu yêu cầu. “Điều này là để bảo vệ thị trường đồng hồ vintage và từ đó là lịch sử và di sản của thương hiệu”, ông Biver nói thêm. “Càng nhiều nhà sưu tầm quan tâm đến lịch sử thương hiệu của chúng tôi, càng có nhiều người trẻ quan tâm đến tương lai của thương hiệu”.

Nhưng cuối cùng, nơi Chrono24 đi tiên phong chính là khả năng sử dụng dữ liệu của họ để nhận ra những gì các nhà sưu tập đồng hồ thực sự cần – ví dụ: nền tảng thương mại điện tử nhận biết bạn đang tìm kiếm đồng hồ Omega Speedmaster, và trong khi vẫn đưa ra một số Speedmaster, không giống như nhà bán lẻ khác, Chrono24 sẽ có thể mang đến phiên bản tương tự có cơ sở kỹ thuật gần giống dựa trên dữ liệu tìm kiếm của bạn và đưa ra các khuyến nghị mà không nhiều đại lý bán hàng khác có thể làm được. Nói về các bộ phận bán hàng, Chrono24 còn có thêm bộ phận mua hàng, theo dõi danh sách và thông báo cho bạn khi một phiên bản đồng hồ cụ thể xuất hiện.

Internet đã dân chủ hóa kiến ​​thức về haute horlogery trên 100 quốc gia, hầu như tất cả những ai đam mê đồng hồ đều đã truy cập Chrono24 ít nhất một lần khi săn lùng một chiếc đồng hồ cụ thể nào đó. Theo Giám đốc điều hành Tim Stracke, trong năm 2019, trang web đã giao dịch nhiều hơn 20% so với năm 2018. Và nếu bỏ qua phân khúc này, có thể sự lạc hậu lại nằm ở chính bạn.


 
Back to top