Markets

Chanel hoàn tất thương vụ sở hữu 25% cổ phần của MB&F

Chính thức: Chanel hiện sở hữu 25% cổ phần của nhà chế tác đồng hồ độc lập MB&F.

Aug 23, 2024 | By Lương Tôn Bình

Đặt chấm hết cho những đồn đoán gần đây, MB&F vừa công bố rằng Chanel hiện sở hữu 25% cổ phần của công ty. Mặc dù các điều khoản của thỏa thuận không được tiết lộ, nhưng có thể dự đoán rằng giá trị định giá của nhà sản xuất đồng hồ độc lập này khoảng 120 triệu CHF.

Mặc dù là một khoản đầu tư đáng kể trong bối cảnh các nhà sản xuất đồng hồ độc lập đang tương đối khó khăn, nhưng đây chỉ là một khoản đầu tư nhỏ của Chanel so với doanh thu đạt gần 20 tỷ USD năm 2023.

MB&F sẽ tiếp tục được điều hành bởi người sáng lập Maximilian Büsser (hiện chỉ đang nằm giữ 60% cổ phần), trong khi cộng sự lâu năm của ông là Serge Kriknoff đang tiếp tục giữ 15% cổ phần trong thương hiệu nổi tiếng với những thiết kế lấy cảm hứng từ khoa học viễn tưởng. Trước khi được Chanel đầu tư, hai người bạn này là các cổ đông duy nhất của thương hiệu.

Với khoản đầu tư sáng giá vào MB&F, Chanel tiếp tục mở rộng sự hiện diện trong lĩnh vực chế tạo đồng hồ, đặc biệt là đồng hồ độc lập. Việc giữ cổ phần trong MB&F được xem là bước đi tiếp nối sau khi đầu tư vào F.P. Journe (được cho là khoảng một phần tư cổ phần) và khoảng một nửa cổ phần trong Romain Gauthier.

Chanel từ lâu cũng đã sở hữu tỷ lệ cổ phần đáng kể trong Bell & Ross, cũng như một phần tư cổ phần tại nhà sản xuất bộ máy đồng hồ Kenissi. Kết hợp với những khoản đầu tư khác trong chuỗi cung ứng của ngành đồng hồ, kết quả Chanel là một tập đoàn xa xỉ có vị trí đáng kể và ngày càng tăng trưởng trong lĩnh vực đồng hồ xa xỉ.

Frédéric Grangié – Giám đốc phụ trách đồng hồ và trang sức của Chanel, cho biết: “Khoản đầu tư vào MB&F là một phần trong chiến lược dài hạn của chúng tôi để tiếp tục bảo tồn, phát triển và đầu tư vào chuyên môn và kinh nghiệm chuyên biệt, khẳng định vị thế của chúng tôi trong lĩnh vực chế tác đồng hồ cao cấp”.

Trong thông báo về tin tức này, ông Büsser đã đề cập đến sức mạnh công nghiệp của Chanel: “MB&F vẫn tiếp tục con đường độc lập mà chúng tôi đề ra, không bị áp lực về tăng trưởng… và hoạt động của chúng tôi được củng cố bằng cách cung cấp quyền truy xuất vào hệ sinh thái rộng lớn hơn của họ và mạng lưới các nhà cung cấp chuyên biệt khi cần thiết”.

MB&F Madhouse – trụ sở chính của thương hiệu MB&F

Việc ông Büsser đề cập đến áp lực tăng trưởng cũng giải thích lý do tại sao khoản đầu tư này là đúng thời điểm, khi thị trường đồng hồ xa xỉ nói chung đang hứng chịu các ảnh hưởng tiêu cực từ sự suy thoái kinh tế toàn cầu. Mặc dù các thương hiệu độc lập như MB&F đang có thành tích tốt hơn các thương hiệu chính thống, nhưng họ cũng bắt đầu cảm nhận được tín hiệu không khả quan.


 
Back to top