Highlight

Grand Seiko mang “Bản chất của thời gian” đến Watches & Wonders 2022

Grand Seiko đã giành được sự công nhận trong ngành chế tác đồng hồ khi được trao giải Đồng hồ nam tại Grand Prix d’Horlogerie de Genève năm 2021. Sự đổi mới và truyền thống được ăn sâu vào quá trình sản xuất, nơi mà thời gian và sự tôn trọng dành cho thiên nhiên luôn song hành.

Mar 23, 2022 | By Lương Tôn Bình

Trong số các thương hiệu trưng bày tại Watches and Wonders Geneva – không bao gồm Carré des Horlogers, có hai thương hiệu sản xuất đồng hồ bên ngoài Thụy Sĩ. Một là A. Lange & Söhne, có truyền thống sản xuất đồng hồ ở Glashütte, Đức. Hãng còn lại là Grand Seiko, thương hiệu Nhật Bản đầu tiên tham gia triển lãm năm nay. Watches and Wonders năm nay có một hình thức mới với 38 nhà triển lãm.

Ngay từ năm 2021, Grand Seiko đã khẳng định danh tiếng của mình khi chiếc Hi-Beat 36000 80 Hours Calibre 9SA5 mang về giải Đồng hồ nam tại Grand Prix d’Horlogerie de Genève. Tự hào với mặt số lấy cảm hứng từ những cây bạch dương mọc trong rừng phía bắc Nhật Bản, đồng hồ trang bị bộ máy 9SA5 được giới thiệu vào năm 2020 nhân kỷ niệm 60 năm thành lập Grand Seiko, một bộ máy được Seiko tự sản xuất trong mọi khâu. Được trang bị bộ thoát mới dao động ở 36.000 dao động/giờ, 9SA5 chính xác đến -3/+5 giây mỗi ngày (vượt trội so với tiêu chuẩn chronometer COSC) và có thể dự trữ năng lượng trong 80 giờ.

Grand Seiko Hi-Beat 36000 80 Hours Calibre 9SA5.

Độ chính xác, sức mạnh và sự khéo léo tạo nên chiếc đồng hồ này. Điều này cũng đúng với khái niệm “Bản chất của thời gian” của Grand Seiko. “Chiếc đồng hồ ghi lại tâm trạng của những khu rừng bạch dương gần studio, nơi tất cả đồng hồ cơ khí Grand Seiko được chế tác. Vào mùa hè và mùa đông, những thân cây cao, mảnh mai và vỏ màu trắng của cây bạch dương mang đến một khung cảnh lung linh, vừa đẹp đẽ vừa bí ẩn. Nhìn kỹ mặt số là để trải nghiệm chính xác cảm giác mà du khách đến thăm những khu rừng này thích thú và được đưa đến gần hơn bao giờ hết với bản chất thực sự và vĩnh cửu của thời gian”.

Luôn luôn có rủi ro với một thông điệp như vậy, khi tinh thần trở về với tự nhiên có thể không được coi trọng. Tuy nhiên, Grand Seiko đã cho thấy một cam kết rất thực tế đối với tính bền vững và đa dạng sinh học khi vào tháng 7.2020, công ty khai trương cơ sở sản xuất mới, Studio Shizukuishi, ở phía bắc đảo Honshu.

Grand Seiko Studio Shizukuishi.

Tòa nhà là tác phẩm của kiến ​​trúc sư Keno Kuma. Ông giải thích rằng “Bản chất của thời gian là một cụm từ mà hầu như mọi người đều có thể nắm bắt bằng trực giác. Tuy nhiên, mục tiêu của tôi là vượt ra ngoài sắc thái cơ bản của bản chất thời gian để truyền cảm hứng về mối liên kết bí ẩn vốn có giữa các khía cạnh của tự nhiên và thời gian. Tôi cố gắng tạo ra một bức tranh hữu hình hơn về nhận thức đó thông qua kiến ​​trúc của mình”.

Vật liệu cốt lõi của tòa nhà là gỗ và kính hòa hợp với không gian tự nhiên xung quanh nhưng cũng được chọn để đáp ứng tiêu chuẩn môi trường nghiêm ngặt. Studio được thiết kế để tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu chất thải và khí thải CO2. Giống như công ty mẹ của mình, Morioka Seiko Instruments, một công ty con của Tập đoàn Đồng hồ Seiko, ủng hộ sự bền vững và chung sống hòa bình với thiên nhiên.

Đặc tính “Giảm thiểu, Tái sử dụng, Tái chế” của Studio được áp dụng vào thực tế, chẳng hạn như thông qua xử lý nước thải tại chỗ. Studio cũng đáp ứng một phần nhu cầu năng lượng của mình bằng các tấm pin mặt trời. Một mạng cảm biến không dây, được mệnh danh là “Mr. Sho-Ene ”hoặc“ Mr Energy Saving ”, giám sát nhiệt độ, độ ẩm và mức độ ánh sáng, để tiết kiệm năng lượng.

Grand Seiko Heritage Three Rings Spring Drive 5 Days Caliber 9RA2.

Những câu văn trữ tình ca ngợi thiên nhiên như một nguồn cảm hứng của Grand Seiko được kết hợp với các biện pháp thực tế nhằm bảo tồn môi trường tự nhiên và môi trường sống xung quanh Studio. Rừng tự nhiên được kiểm kê và duy trì, bao gồm cả việc giám sát các loài ngoại lai. Có khu cho côn trùng và các hộp làm tổ cho chim và sóc. Nhân viên và gia đình của họ có thể tham gia vào các hoạt động để duy trì khu vực và các cơ sở hạ tầng cho động vật hoang dã. Để tuyên truyền về môi trường, công chúng có thể đăng ký tham gia các chuyến tham quan địa điểm và tham dự các buổi thông tin bao gồm các cuộc nói chuyện về đa dạng sinh học và các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc.

Grand Seiko cũng là nhà bảo trợ cho nghệ thuật; một phương tiện khác để thêm một chiều kích triết học vào việc theo đuổi sự hoàn hảo. Được tổ chức tại Tuần lễ thiết kế Milan, triển lãm “Bản chất của thời gian” đã mời khách tham quan chiêm nghiệm về thời gian và cách thức độc đáo mà người Nhật nắm lấy sự lãng trôi của nó. Triển lãm cũng trưng bày bộ máy Spring Drive độc ​​quyền của Seiko, một công nghệ đột phá được công bố vào năm 2004 sau hơn hai thập kỷ nghiên cứu và phát triển. Nó kết hợp những ưu điểm của chuyển động cơ học được lắp ráp thủ công truyền thống với độ tin cậy, chính xác và ổn định của thạch anh.

Grand Seiko Spring Drive Caliber 9RA5.

Năng lượng từ ổ cót truyền động cho một bộ truyền động cơ học, ở đầu kia của nó, thay vì một bộ thoát thông thường, là một bộ điều chỉnh bằng thạch anh để kiểm soát tốc độ năng lượng giải phóng từ dây cót. Bằng cách kết hợp những gì tốt nhất của sản xuất đồng hồ cơ học với độ chính xác cao của thiết bị điện tử trong một bộ máy duy nhất, Seiko đã đưa phép đo thời gian mới vào thế kỷ XXI. Chuyển động lướt của kim giây, một đặc điểm độc đáo của chuyển động Spring Drive, tái tạo dòng chảy tự nhiên của thời gian.

Nhân kỷ niệm 60 năm thành lập Grand Seiko, thương hiệu đã đưa công nghệ Spring Drive của mình lên một tầm cao mới về kích thước, hiệu suất và chức năng với Calibre 9RA5. Bộ máy thế hệ mới này có khả năng dự trữ năng lượng trong 5 ngày, tăng 60% so với Calibre 9R6 được trang bị cho hầu hết các bộ sưu tập hiện tại. Độ chính xác đã được tăng lên ± 10 giây mỗi tháng so với ± 15 giây của 9R6. Độ dày của bộ máy cũng giảm từ 5,80mm xuống 5mm. Việc thay đổi ngày cũng nhanh hơn đáng kể. Grand Seiko đang tiếp tục hành trình khám phá Bản chất của Thời gian.

Theo HHJournal

 
Back to top