Highlight

Điểm mặt các mẫu đồng hồ đặc biệt chào mừng năm Nhâm Dần 2022

Như một thông lệ, vào mỗi dịp năm mới cận kề, các nhà chế tác đồng hồ hàng đầu Thụy Sĩ đều dành tặng giới mộ điệu những sáng tạo lấy cảm hứng từ 12 con giáp phương Đông để chào mừng truyền thống Tết Nguyên Đán.

Jan 24, 2022 | By Lương Tôn Bình

Lấy cảm hứng từ loài hổ – linh vật của năm mới 2022, các thương hiệu đồng hồ danh tiến đã trình làng những cỗ máy thời gian đậm chất nghệ thuật để phục vụ cho các tín đồ đam mê.

Vacheron Constantin Métiers d’Art The legend of the Chinese Zodiac “Year of the Tiger”

Để chào mừng năm mới Nhâm Dần 2022, nhà chế tác Vacheron Constantin đã giới thiệu đến 2 sáng tạo mới thuộc bộ sưu tập Métiers d’Art The legend of the Chinese Zodiac với tên gọi Year of the Tiger. Hai mẫu đồng hồ này được chế tác từ bạch kim và vàng hồng 18k bằng phương pháp thủ công với số lượng giới hạn chỉ 12 chiếc mỗi bản, nhằm tri ân đến loài hổ – linh vật tượng trưng cho sức mạnh, uy quyền.

Để có thể làm nên vẻ đẹp sắc sảo và chi tiết đến từng đường nét trong hai sáng tạo mới, Vacheron Constantin đã phải vận dụng đến hai phương pháp chế tác thủ công truyền thống là kỹ thuật tráng men Grand Feu cùng nghệ thuật cắt giấy Jianzhi. Yếu tố đặc biệt kế tiếp của siêu phẩm này chính là cách biểu thị thời gian theo phong cách mới thông qua bốn cửa sổ nhỏ dành cho giờ, phút, ngày – tháng. Đây tự hào là hiện thân của savoir-faire lâu đời mà maison nắm giữ trong việc thiết kế và phát triển mặt số nguyên bản.

Piaget Altiplano Year of the Tiger

Thương hiệu Piaget đã chào đón năm mới Nhâm Dần 2022 bằng tạo phẩm mang tên Altiplano Year of the Tiger với hình ảnh chú hổ được khắc họa một cách sinh động bằng phương pháp tráng men Cloisonné Grand Feu trên mặt số bởi nghệ nhân bậc thầy Anita Porchet.

Phương pháp tráng men Cloisonné Grand Feu là một nghệ thuật trang trí truyền thông có tuổi đời gần 4000 năm. Nghệ nhân phải sử dụng các dải ruy băng bằng vàng để tạo ra những vách ngăn nhỏ hay còn gọi là cloisons trên mặt số, rồi đặt vào đó các mảnh ghép bằng men sứ. Sau cùng, mặt số này được nung nhiều lần trong nhiệt độ từ 820 – 850⁰C và đánh vecni để bảo quản lớp màu cùng hình ảnh.

Đồng hồ Piaget Altiplano Year of the Tiger hiện diện với bộ vỏ bằng trắng 18k có kích cỡ 38mm, cùng viền bezel đính 78 viên kim cương trắng. Ẩn bên trong chiếc vỏ tinh xảo này là bộ máy cơ lên dây cót thủ công Piaget Calibre 430P dày chỉ 2,1mm. Hoàn thiện cho dáng vẻ tinh tế của tạo phẩm mới là dây da cá sấu màu đen tích hợp khóa cài bằng vàng trắng 18k.

Chopard L.U.C XP Urushi Year of the Tiger

Kể từ năm 2013, Chopard đã dành hẳn một thiết kế để tôn vinh từng linh vật trong 12 con giáp của phương Đông. Năm nay, thương hiệu đã vinh danh loài hổ qua tạo phẩm L.U.C XP Urushi Year of the Tiger với mặt số nổi bật bởi họa tiết con hổ được tạo nên bằng kỹ thuật Urushi. Ra mắt với số lượng giới hạn chỉ 88 chiếc, mặt số của mỗi chiếc L.U.C XP Urushi Year of the Tiger đều được nghệ nhân bậc thầy Minori Koizumi chế tác thủ công. Kỹ thuật đặc biệt này là sự kết hợp các lớp sơn mài pha trộn từ nhựa cây urushi với bột vàng và cần đến khoảng 160 giờ để khắc họa hình ảnh chú hổ sinh động.

Blancpain Traditional Chinese Calendar

Được chế tác từ chất liệu bạch kim cao quý và nổi bật trên trên mặt số khảm men Grand Feu là biểu tượng loài hổ – linh vật đại diện cho năm mới 2022, tuyệt tác Traditional Chinese Calendar phiên bản giới hạn 50 chiếc là sự tôn kính của thương hiệu đối với nền văn hóa phương Đông lâu đời. Khác biệt hoàn toàn với những mẫu đồng hồ “Year of the Tiger” đang có mặt trên thị trường, Traditional Chinese Calendar còn trở nên đặc biệt khi thể hiện sự phức tạp của cơ cấu hiển thị lịch truyền thống Trung Hoa, lịch Gregorian và cơ cấu chỉ báo tuần trăng.

Không giống như lịch Gregorian, đơn vị đo lường dựa trên ngày mặt trời, lịch âm dương truyền thống của Trung Hoa dựa trên chu kỳ mặt trăng cũng như các quan sát thiên văn chính xác về kinh độ của mặt trời. Do đó, ngoài giờ – phút, ngày tháng cùng tuần trăng, đồng hồ Traditional Chinese Calendar của Blancpain còn cung cấp các chỉ báo chính của lịch Trung Quốc truyền thống: giờ kép, ngày, tháng – tháng nhuận, các cung hoàng đạo, ngũ hành và 10 thiên can. Sau đó, kết hợp với 12 nhánh của trái đất – tượng trưng cho các con vật trong cung hoàng đạo – tạo ra 60 cặp khác nhau để tạo thành chu kỳ thập phân của hệ thống đo thời gian Trung Quốc.

Blancpain Traditional Chinese Calendar vận hành thông qua bộ máy cơ tự động Calibre 3638 có mức năng lượng dự trữ lên đến 7 ngày, được cấu thành từ 464 chi tiết, kèm roto quay chạm khắc biểu tượng hoàng đạo của loài hổ có thể chiêm ngưỡng thông qua nắp lưng sapphire trong suốt.

Ulysse Nardin Classico Tiger Limited Edition

Trên tạo tác mang tên Classico Tiger, các nghệ nhân của Ulysse Nardin đã khéo léo khắc họa hình tượng chú hổ oai vệ bằng phương pháp khảm men Champlevé và Paillonné. Champlevé là kỹ thuật tráng men khởi đầu bằng cách tạo các hốc nhỏ trên nền mặt số rồi lấp đầy chúng bằng thủy tinh. Còn Paillonné là thuật ngữ chỉ các hoa văn trang trí nhỏ được hoàn thiện từ vàng hay bạc rồi tráng lên đó một lớp men mờ. Do tính chất dễ vỡ, nên việc sản xuất mặt số tráng men thường tốn kém và mất nhiều thời gian. Do đó, chiếc đồng hồ này còn thể hiện tính thẩm mỹ và lời cam kết của nhà sản xuất.

Không chỉ nổi bật với diện mạo ấn tượng và nghệ thuật chế tác thủ công tinh xảo, mà Ulysse Nardin Classico Tiger Limited Edition còn tự hào sở hữu bộ máy cơ tự động UN-815 được chứng nhận COSC cùng mức dự trữ năng lượng lên đến 42 giờ.


 
Back to top