Citizen x Pantone – Khi những chiếc đồng hồ kể chuyện về người trẻ “hoài cổ”
Cùng với sự chuyển giao của các thế hệ, những thương hiệu thời trang cũng như đồng hồ đã không ngừng cập nhật và cải tiến để phục vụ cho nhu cầu mới của những vị khách trẻ tuổi. Không nằm ngoài quy luật đó, bộ sưu tập đồng hồ từ thương hiệu Citizen từ Nhật và Viện màu sắc Pantone đã mang đến một tuyên ngôn mới về cá tính cho người sử dụng: Nowstalgia.
Cũ nhưng “bất hủ”
Những năm gần đây, thuật ngữ “Nostalgia” hay “Nostalgic style” không còn quá xa lạ đối với thế hệ trẻ nói chung. Sự hoài cổ – dường như đang trở thành một vẻ đẹp về thẩm mỹ mới khi nó đã tạo nên tầm ảnh hưởng không hề nhỏ đến nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống, từ sự tái xuất và bùng nổ của phong cách thời trang những năm 2000; hay trong âm nhạc hiện đại lồng ghép những đoạn danh tác biểu tượng của giới âm nhạc cổ điển…
Theo như Báo cáo Generation Z in 2023 được thực hiện và công bố bởi GWI, Gen Z lại chính là thế hệ có xu hướng hoài niệm cao nhất, đây có thể xem như một khuynh hướng khá mới và đi ngược lại sự phát triển thường thấy. Người trẻ hiện đại đã thu nhận, chọn lọc và học hỏi từ nhiều giai đoạn thời gian mà tưởng chừng chỉ những ai đã từng sống, đã từng trải qua mới cảm thấy hoài niệm. Bằng tư duy và sự sáng tạo của bản thân, họ đã thổi làn gió thời đại mới vào các “chất liệu” cũ, biến chúng trở thành “tài sản” của hiện tại và tình cờ đã tạo nên một vòng tuần hoàn giữa Quá khứ – Hiện tại – Tương lai, hay còn gọi là Nowstalgia.
Lấy ví dụ điển hình của thời trang với phong cách Y2K, thập niên của thiết kế quần cạp trễ, baby tee hay mini skirt. Là biểu tượng gắn liền với sự bất quy tắc và nổi loạn của thời đại nhưng cũng từng gây nên nỗi ám ảnh về vóc dáng “mình hạc xương mai”, Y2K đã quay trở lại sau 20 năm để rồi liên tục xâm chiếm sàn thời trang thế giới và gây bão mạng xã hội trong những năm gần đây. Thế nhưng khi được kết hợp với tư duy tiến bộ và cởi mở của Gen Z, Y2K đã không còn mang nặng hình ảnh của những cô nàng “Mean Girls” và nỗi ám ảnh về chuẩn mực cân nặng, mà hướng đến việc tôn trọng và tôn vinh sự khác biệt của từng hình dáng cơ thể, tự tin thể hiện dấu ấn cá nhân bằng những bộ trang phục rực rỡ và phá cách.
Vượt dòng thời gian, khơi nguồn sáng tạo
Lấy cảm hứng từ xu hướng đó, Citizen – thương hiệu đồng hồ nổi tiếng đến từ Nhật Bản – đã kết hợp cùng Viện màu sắc Pantone để cho ra mắt Bộ sưu tập NJ015 mang câu chuyện “Reverse the Time – Renew the old” (Vượt dòng thời gian – Khơi nguồn sáng tạo).
Tiền thân là Bộ sưu tập NH299 xuất hiện trong giai đoạn 1990s – 2000s, NJ015 đã được hoàn thiện với diện mạo và sức sống mới. Không chạy theo những dòng đồng hồ điện tử hay đồng hồ thông minh, Citizen vẫn giữ nguyên cốt lõi sử dụng bộ máy cơ tự động, nét thiết kế thanh lịch và chất liệu thép không gỉ bền bỉ thường thấy nhưng đã được cải tiến và thêm vào câu chuyện giữa thời gian và màu sắc. Nếu đồng hồ biểu trưng cho sự trôi đi của thời gian, của thời đại thì màu sắc lại thể hiện cá tính của người sử dụng.
Được xem là Bộ sưu tập đồng hồ đặc biệt khi có được sự đồng hành của Viện màu sắc Pantone, đơn vị nổi tiếng với Hệ thống khớp màu Pantone và cũng là nơi hàng năm đều công bố màu sắc chủ đạo để điểm lại những phân tích về nhu cầu, xu hướng, lối sống, tình hình và biến động xã hội. Hơn cả 1 chiếc đồng hồ để xem giờ hay 1 món phụ kiện làm đẹp cho bộ trang phục đơn thuần, những chiếc đồng hồ nằm trong Bộ sưu tập Citizen kết hợp cùng Viện Pantone bao gồm 5 màu sắc nổi bật: Green Peace, Red Blaze, Blue Glow, Pink Dream, Warm Sand, gợi nhắc về phong cách của thập niên 90s – 00s. Mỗi màu sắc trên chiếc đồng hồ Citizen trở thành thứ ngôn ngữ không lời, góp phần bộc lộ nét cá tính riêng biệt của người sử dụng, để mỗi cá nhân đều có quyền kể lại câu chuyện của chính mình mà không phân biệt về giới tính hay độ tuổi.
Nếu bạn là tín đồ của Nostalgia cũng như Nowstalgia, có lẽ bộ sưu tập này là dành cho bạn. Cùng đón chờ những câu chuyện được kể về thời đại, văn hóa và thời gian giữa Citizen và Pantone NJ015 vào thời gian sắp tới nhé!