Features

Sau hai thập kỷ A. Lange & Söhne vẫn hoài thương nhớ Günter Blümlein

Ngành chế tác đồng hồ đã mất đi một vĩ nhân khi Günter Blümlein qua đời vào ngày 1 tháng 10 năm 2001. Hơn 20 năm sau, di sản của ông vẫn sống mãi.

Oct 15, 2021 | By Lương Tôn Bình

Günter Blümlein

Bước chuyển giao thế kỷ là một thời điểm quan trọng đối với ngành sản xuất đồng hồ truyền thống. Những chiếc đồng hồ đặc biệt như Harry Winston Opus, Ulysse Nardin Freak và Richard Mille RM001 đã thể hiện một tinh thần mới trong chế tác đồng hồ đương đại. Phải nói đây là thời kỳ thanh xuân của ngành sản xuất đồng hồ cơ học, và A. Lange & Söhne cũng đã chuyển trở lại tòa nhà lịch sử của mình vào ngày 7 tháng 12 năm 2001.

Nhưng đồng thời người ta đã có cảm giác rằng một kỷ nguyên vừa kết thúc. Vào ngày 1 tháng 10 năm 2001, Günter Blümlein vĩ đại qua đời ở tuổi 58. Đó là người đã hồi sinh A. Lange & Söhne, được cho là đã thay đổi vận mệnh của thương hiệu Glashütte, đồng thời đưa IWC và Jaeger-LeCoultre lên một tầm cao mới, nhưng việc ông ra đi sớm chỉ là một phần của câu chuyện. Bi kịch thực sự là việc ngành đồng hồ thế giới đã mất đi một người có tầm nhìn xa trông rộng thực sự, và không có nhiều người như thế.

Günter Blümlein và Walter Lange trước đài tưởng niệm Ferdinand Adolph Lange, Glashütte, 1994

Walter Lange, người tái sáng lập A. Lange & Söhne và là chắt của Ferdinand Adolph Lange, sẽ là người tốt nhất để kể câu chuyện này.

“Nếu không có Günter Blümlein, A. Lange & Söhne sẽ không tồn tại nữa – và Glashütte sẽ không thể tiếp tục vai trò là trung tâm của ngành sản xuất đồng hồ chính xác của Đức”. Thương hiệu đồng hồ Đức này chắc chắn là thương hiệu gần gũi nhất với Blümlein, và ông ấy đã dành cho nó một vị trí đặc biệt trong tim mình.

Anthony de Haas – Giám đốc Phát triển Sản phẩm tại A. Lange & Söhne, đã làm việc với Blümlein tại IWC và khi ông ấy chuẩn bị rời đến nơi có những đồng cỏ xanh tươi hơn, Blümlein đã cố gắng thuyết phục ông ở lại. Ông ấy không đưa ra bất kỳ lời đề nghị xa hoa nào, thay vào đó ông đã cho bạn của mình xem một chiếc đồng hồ sẽ trở thành mẫu A. Lange & Söhne mới và chưa được hồi sinh vào thời điểm đó”.

 

Xem bài viết này trên Instagram

 

Bài viết do A. Lange & Söhne (@alangesoehne) chia sẻ

Điều thú vị là Blümlein không phải là một thợ đồng hồ, không giống như de Haas. Ông được đào tạo như một kỹ sư nhưng đã tìm thấy đam mê thực sự của mình trong lĩnh vực bán hàng và tiếp thị. Quê hương Nuremberg của ông là một trung tâm công nghiệp nhưng chính ở Black Forest, với Tập đoàn Diehl, Blümlein đã khám phá ra nghề chế tác đồng hồ.

Diehl đã bắt tay với nhà sản xuất đồng hồ Junghans vào những năm 1950, và Blümlein cuối cùng trở thành giám đốc tiếp thị và bán hàng ở đó. Điều này đã tạo tiền đề cho việc ông gia nhập IWC và Jaeger-LeCoultre, trong giai đoạn ngành đồng hồ có nhiều xáo trộn lớn. Đây là những năm 1980 và đó là một thời điểm thị trường có nhiều biến động. Khi bức tường Berlin sụp đổ vào năm 1989, Blümlein bắt đầu làm một việc sau này đã biến tên ông thành một huyền thoại: A. Lange & Söhne.

Günter Blümlein, Walter Lange và Hartmut Knothe trong một buổi thuyết trình ở Milan, 1995

Đến năm 1990, cái tên “đồng hồ Glashütte” đã bị xóa sổ bởi thời cuộc, Blümlein và Walter Lange đã bắt đầu thay đổi điều đó bằng cách đưa A. Lange & Söhne trở lại. Họ vẫn giữ gìn trọn vẹn giấc mơ về những chiếc đồng hồ truyền thống tốt nhất của người Đức. Năm 1994, Blümlein và Lange đã giới thiệu đến thế giới những chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên của thương hiệu này.

Blümlein có một tầm nhìn rất đặc biệt, một tầm nhìn dựa trên sự phổ biến, ham muốn và sự khan hiếm của những chiếc đồng hồ bỏ túi cổ được bán đấu giá. “Một chiếc đồng hồ Lange là một tác phẩm nghệ thuật hoàn chỉnh. Nó kết hợp niềm đam mê của người thợ đồng hồ đối với kỹ thuật cơ khí và tay nghề thủ công khéo léo với phong cách không thể bắt chước từ thương hiệu và lịch sử phong phú của nó”, Blümlein nói với báo giới về những chiếc đồng hồ đeo tay mới của A. Lange & Söhne trong buổi ra mắt năm 1994. Chỉ có bốn chiếc đồng hồ được ra mắt vào thời điểm đó và tổng cộng chỉ có 123 chiếc được sản xuất. Tất cả đã được bán hết trong vài phút.

“Là một cái tên mới, chúng tôi không thể mắc phải điểm yếu nào dù nhỏ bé. Sản phẩm của chúng tôi phải hoàn hảo đến từng chi tiết nhỏ nhất”, Blümlein khẳng định trong buổi họp báo đầu tiên đó. A. Lange & Söhne có thể không còn là cái tên mới mẻ ngày nay, nhưng những chiếc đồng hồ của họ vẫn trung thành với những triết lý ấy.


 
Back to top