Features

Những ngôi sao nào sẽ kế thừa “chén thánh” của Patek Philippe Nautilus Ref. 5711?

Quay trở lại thời điểm cuối tháng 01/2021 vừa qua, Patek Philippe đã chính thức phát đi thông báo ngừng sản xuất mẫu Nautilus Ref. 5711 - một trong những chiếc đồng hồ được săn đón nhất của thương hiệu. Động thái này phần nào khơi gợi không ít tò mò cho giới mộ điệu.

Feb 01, 2021 | By Lương Tôn Bình

Từ lâu, phiên bản Nautilus Ref. 5711 đã trở thành một tượng đài bất diệt trong lòng các nhà sưu tầm đồng hồ nói riêng và những người đam mê, am hiểu đồng hồ xa xỉ nói chung! Vì là một trong những thiết kế được săn lùng nhiều nhất trên thị trường, nên chiếc đồng hồ thể thao bằng thép này luôn trong tình trạng khan hiếm, và những vị khách có tên trong danh sách chờ của các cửa hàng chính hãng có thể phải đợi đến hàng chục năm để có thể sở hữu.

Tuy nhiên, vừa qua Patek Philippe lại khiến làng đồng hồ xa xỉ dậy sóng khi bất ngờ ra thông báo ngừng sản xuất thế hệ Nautilus Ref. 5711/1A-010 – chiếc đồng hồ thép có mặt số màu xanh đẹp mắt đang “làm mưa làm gió” trong giới sưu tầm suốt 10 năm qua. Theo dự đoán từ các chuyên gia, giá trị của Ref. 5711 trên thị trường thứ cấp có lẽ sẽ tăng gấp ba lần trong thời gian tới.

Sự việc này ngay lập tức đã trở thành chủ đề nóng trong thế giới đồng hồ, và câu hỏi hóc búa được đặt ra lúc này chính là: “Đâu là lý do đằng sau động thái này, và quan trọng hơn, cái tên nào sẽ thay thế ngôi vị “chén thánh” này?

Có một sự thật rằng Patek Philippe không thể sản xuất đủ phiên bản Nautilus mặt số xanh để phục vụ cho nhu cầu của thị trường, chính vì thế, tuyên bố dừng sản xuất được xem là một động thái khôn ngoan của nhà chế tác Thuỵ Sĩ. Trong giới sưu tầm cao cấp, tạo tác này thường được xem như một vật phẩm sưu tầm để thu lợi nhuận hơn là vì thiết kế, và giờ đây, khi số lượng Ref. 5711 trở nên khan hiếm, những nhà sưu tầm đồng hồ trên toàn thế giới sẽ càng thèm khát nó hơn.

Trước đây, chủ tịch Thierry Stern đã nhiều lần tuyên bố rằng ông có thể ngừng sản xuất Ref. 5711, bởi sự bành trướng của những mẫu đồng hồ thép – vốn không phải truyền thống của Patek Philippe trong thế giới đồng hồ cao cấp. Bên cạnh đó, cũng đã có nhiều ý kiến cho rằng Ref. 5711 cần được đổi mới với những tính năng tiên tiến hơn để có thể tăng khả năng cạnh tranh ở phân khúc đồng hồ thể thao sang trọng thời gian tới.

Theo số liệu thống kê, mức giá bán lại của Nautilus Ref. 5711 trên thị trường đã tăng đến hơn 300% trong vòng 7 năm qua. Chính vì vậy, lời khuyên chân thành dành cho các nhà sưu tầm là chuyển hướng sang những phiên bản khác, thay vì chấp nhận một mức giá quá cao mà vẫn chịu nhiều rủi ro đến từ các giao dịch trên thị trường thứ cấp.

Dành cho những tín đồ vẫn một lòng ngưỡng mộ phiên bản Nautilus bằng thép cũng như mặt số xanh kinh điển, mẫu Ref. 5712/1A là một lựa chọn không thể hoàn hảo hơn. Khác biệt với người anh em Ref. 5711, chiếc đồng hồ thể thao bóng bẩy và táo bạo này xuất hiện cùng mặt số màu xanh và nổi bật trên đó là mặt số phụ chỉ giây tại hướng 4 giờ, lịch tuần trăng tại vị trí 7 giờ cùng cơ cấu chỉ báo năng lượng dự trữ ở góc 10 giờ trông khá ấn tượng.

Vẫn là chiếc vỏ thép cùng mặt số xanh quen thuộc nhưng mang trên mình phong cách có phần tối giản hơn Ref. 5712/1A, mẫu Ref. 5726/1A tự tin mang đến cho chủ nhân những thông số cần thiết nhất cho đời sống thường nhật như chức năng lịch ngày và cơ cấu chỉ báo tuần trăng được sắp xếp cân đối ở hướng 6 giờ, đối xứng với cửa sổ biểu thị thứ – tháng tại vị trí 12 giờ.

Với những người yêu thích sự đơn giản trong thiết kế, Ref. 5711/1R là một lựa chọn thú vị khi sở hữu thiết kế tương tự 5711/1A. Bởi chất liệu vàng hồng và mặt số mang tông màu nâu sẽ đem lại sự khỏe khoắn, sang trọng cho chủ nhân.

Vẫn trên chất liệu vàng 18k, nhưng chiếc vỏ vàng trắng trên Ref. 5740/1G gợi nhớ lại chất liệu thép cổ điển của nguyên mẫu Nautilus từ thời Gerald Genta. Bên cạnh đó, chiếc đồng hồ này còn rất hoàn hảo khi sở hữu kích cỡ 40mm vừa vặn với mọi cổ tay của phái mạnh, đồng thời còn được trang bị lịch vạn niên – một tính năng cực kỳ phức tạp, góp phần khẳng định chuyên môn chế tác đỉnh cao của Patek Philippe.

Một phiên bản khác được chế tác dựa trên cơ sở thiết kế vỏ thép của Gerald Genta là mẫu Ref. 5990/1A-001 GMT Chronograph Date. Các nghệ nhân Patek Philippe đã khéo léo tạo nên biến thể mang đậm hơi thở hiện đại và nhấn mạnh phong cách thể thao đang hiện hữu trên tạo tác này với tính năng bấm giờ chronograph kèm khả năng hiển thị hai múi giờ trên mặt số màu đen sang trọng, một chiếc đồng hồ sáng giá cho những ai thường xuyên xê dịch.


 
Back to top