Features

Masterclass: Bạn đã thật sự biết cách sưu tập đồng hồ?

Nếu yêu thích sưu tầm đồng hồ, bạn có thể hiểu được có rất nhiều khó khăn trong việc định giá, từ vẻ ngoài, bộ máy cơ, nhà sản xuất. Với những người đang ấp ủ ý định lao vào thú vui độc đáo này, bạn cần trang bị cho mình kiến thức vững vàng để biết mình nên bắt đầu từ đâu.

Feb 12, 2021 | By Lương Tôn Bình

Một chiếc đồng hồ tốt có rất nhiều công dụng. Nếu phù hợp, nó sẽ trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy, phản ánh phong cách và sở thích của bạn, kể một câu chuyện hấp dẫn, trở thành vật gia truyền cho thế hệ sau và đôi khi, nó có khả năng là một khoản đầu tư tốt hơn bất kỳ cổ phiếu blue-chip nào.

Nhưng quan trọng nhất và trong hầu hết các trường hợp, chiếc đồng hồ đầu tiên của bạn sẽ là hạt giống ươm mầm cho một bộ sưu tập sau này.

Bạn sẽ bắt đầu từ đâu?

Có một nguyên tắc vàng tuyệt vời để sưu tập đồng hồ: hãy lắng nghe chính bạn. Đúng vậy, một số đồng hồ mang lại lợi nhuận đáng giá hơn cả đầu tư chứng khoán, vì thế một số người coi đồng hồ như một loại tài sản thực sự.

Nhưng điểm khởi đầu của một bộ sưu tập đồng hồ phong phú và những bộ phim lãng mạn nước Pháp có điểm chung là cả hai đều dựa vào hai chữ ĐAM MÊ.

Mỗi người đam mê đồng hồ sẽ khác nhau. Có quá nhiều đồng hồ, thương hiệu và sở thích cá nhân.

Đơn giản chỉ cần tập hợp một bộ sưu tập Rolex Submariner có thể mất cả cuộc đời, với tất cả các biến thể chỉ trong một mô hình đó: Red Submariner, “James Bond” Submariner, Submariners có ngày hoặc không, Submariners mặt số phủ mờ, Submariners bằng vàng, hoặc Submariner “Kermit” với vòng bezel xanh,… Nhưng hãy bắt đầu với phần quan trọng nhất ở đây: điểm xuất phát.

Tìm thấy niềm đam mê của bạn

Trước khi mua chiếc đồng hồ đầu tiên, bạn có thể chọn một tín hiệu chung để bắt đầu. Hãy coi điều này giống như việc leo lên đỉnh Everest: bạn bắt đầu ở trại căn cứ và khi bắt đầu cuộc hành trình của mình, bạn sẽ tiếp tục đi lên phía trên đến một vách đá cao hơn và hẹp hơn.

Damian Otwinowski, người đứng đầu bộ phận bán hàng và cửa hàng tại Watches of Switzerland, nói rằng khi những khách hàng tiềm năng đến cửa hàng, anh ấy sẽ bắt đầu bằng một cuộc trò chuyện rất chung chung.

Điều tốt nhất bạn có thể làm là thực sự cởi mở.

“Các câu hỏi rất quan trọng bởi vì, bạn rất nhanh chóng tìm ra liệu ai đó có quan tâm đến lịch sử hay không — đó là nơi mà đồng hồ cổ có thể là một câu trả lời rất tốt — hoặc là một người hâm mộ thể thao hoặc không thực sự đeo đồng hồ để đi làm, vì vậy họ muốn một cái gì đó thật giản dị” anh ta nói. “Hoặc họ luôn mặc một bộ vest, vì vậy họ cần một chiếc đồng hồ đẹp hơn.”

Lối sống và sở thích là những điểm khởi đầu tốt, nhưng Otwinowski cho biết anh còn nhiều câu hỏi trừu tượng hơn. Anh ta có thể hỏi những khách hàng trẻ tuổi bộ phim yêu thích của họ là gì: một fanboy của Người Nhện có thể bị hấp dẫn khi biết có những chiếc đồng hồ GMT hai tông màu đỏ và xanh dương tương tự bộ quần áo siêu anh hùng yêu thích của anh ta. Thực sự không có câu trả lời nào sai ở đây, nhưng nhiều chuyên gia khuyên bạn nên cố gắng đặt ra một số ràng buộc cho chính mình.

Rebecca Ross, một chuyên gia về đồng hồ tại nhà đấu giá Christie cho biết: “Các nhà sưu tập thường bắt đầu với một chủ đề — có thể là quân sự hoặc lặn biển. Nhưng bạn cũng có thể bắt đầu với một khoảng thời gian: bạn có thể muốn sưu tập những chiếc Rolex thập niên 70”.

Có rất nhiều cách tiếp cận trong các danh mục dường như hạn hẹp: trong một mô hình duy nhất, bạn có thể chọn từ các khoảng thời gian khác nhau hoặc thậm chí các vật liệu khác nhau.

Tập trung bộ sưu tập của bạn vào một chủ đề giúp bạn có thể thu thập từ các thương hiệu trong khi vẫn có được những kiến ​​thức sâu sắc.

Ví dụ, Hamilton Powell, Giám đốc điều hành của Crown & Calibre, một nhà bán lẻ đồng hồ gia dụng, sưu tập đồng hồ được sản xuất cho Không quân Pháp. Otwinowski có những khách hàng mua các mẫu đồng hồ quý từ rất nhiều thương hiệu, nhưng những người khác tự coi mình là nhà sưu tập của Patek Philippe hoặc Rolex.

Có những người chỉ sưu tập Seiko, chỉ những chiếc Cartier Tanks trước thập niên 60, hoặc chỉ những chiếc đồng hồ Rolex có mặt số “tropical dial” đã bị đổi màu do tuổi tác và tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Vấn đề chúng tôi muốn nói là lĩnh vực bạn đam mê có thể là  bất cứ điều gì. Vì vậy, hãy chọn một cái và bắt đầu. Hoặc không — và chỉ cần mua bất cứ thứ gì khiến trái tim yêu đồng hồ của bạn lên tiếng.

Chọn một biểu tượng

Bất kỳ lĩnh vực nào quan tâm đều có thể là viên gạch tốt để bắt đầu xây dựng nền tảng cho mọi thứ sau đó. Ross nói: “Bạn không thể chọn sai với một thương hiệu đã thành biểu tượng. “Một chiếc đồng hồ là biểu tượng bởi vì lịch sử của thương hiệu, đó là thứ bạn có thể dựa vào và chất lượng là thứ bạn thực sự cần tập trung với tư cách là một nhà sưu tập mới”.

Ross gợi ý những chiếc đồng hồ như Rolex Submariner, Audemars Piguet Royal Oak, Cartier Tank và Patek Philippe Calatrava. Powell đề cập đến Rolex Air King, Omega Speedmaster và Breitling Navitimer trong cùng một phân khúc. Điều nổi bật trong số các lựa chọn của các chuyên gia là phần lớn chúng đều tương đối đơn giản. Chúng cũng đã tồn tại trong nhiều thập kỷ và không có nguy cơ sớm lỗi mốt.

Powell nói: “Thật tuyệt khi có được một chiếc đồng hồ có một gia phả thực sự tuyệt vời. Một chiếc Speedmaster [Omega] hiện đại mang âm hưởng của quá khứ cổ điển trên khắp các chi tiết — và bằng cách sở hữu chiếc đồng hồ đó, bạn đang hòa mình vào một di sản và nó cho phép bạn tìm hiểu thêm nhiều điều về lịch sử ấy… Bạn không chỉ đeo Speedmaster, bạn đang đeo chiếc đồng hồ đầu tiên lên tới mặt trăng ”.

Điều làm nên những chiếc đồng hồ khởi đầu tuyệt vời này là có một lượng lớn thông tin về chúng, cùng với các cộng đồng sưu tập lớn dành riêng cho chúng. Ví dụ, mua một Speedmaster sẽ cho phép bạn tham gia vào một cộng đồng năng động: một cộng đồng gặp gỡ trong đời thực và chia sẻ những chiếc đồng hồ của họ trên Instagram vào mỗi “Speedy Tuesday”.

Thêm một mẹo nữa nếu bạn là người mới bắt đầu: hãy cân nhắc những chiếc đồng hồ hiện đại. Mặc dù cổ điển là từ thông dụng hiện nay của nhiều người đam mê đồng hồ, nhưng việc bắt đầu từ đó vô cùng phức tạp. Powell nói: “Chất lượng hàng giả ngày nay rất cao, hơn bao giờ hết”. Hơn thế nữa, bạn có nguy cơ tìm thấy cái mà chúng tôi gọi là “Đồng hồ Frankenwatches ”, thật đến 95% nhưng có những chi tiết hàng giả.

Có nghĩa là: một chiếc đồng hồ cổ điển còn hợp pháp, nhưng tại một số thời điểm trong suốt thời gian tồn tại của nó, ai đó biết hoặc vô tình thay thế một bộ phận nào đó bằng một bộ phận chưa bao giờ đi cùng đồng hồ gốc. Hãy tưởng tượng rằng bạn dành tất cả thời gian để tìm một chiếc đồng hồ hoàn hảo và có ai đó chỉ ra chiếc đồng hồ bạn yêu thích chỉ thực sự là một con quái vật được vá lại với nhau một cách lộn xộn.

Giao dịch (và chi nhiều hơn)

Chỉ vì đồng hồ cơ đủ bền để tồn tại suốt đời trên cổ tay của bạn không có nghĩa là bạn phải giữ nó lâu như vậy.

Đồng hồ giữ được giá trị của chúng tốt đến mức bạn có thể nghĩ rằng mình chỉ là người bảo quản một món đồ trong suốt cuộc đời dài của chính nó. Điều này giảm rất nhiều áp lực trong lần mua đồng hồ đầu tiên của bạn — không cần phải coi đó là một cam kết lớn.

Ross nói: “Khi bạn bắt đầu thu thập, bạn bắt đầu ở một lĩnh vực, nhưng sau đó bạn thường dấn thân vào lĩnh vực khác. Điều này thường xảy ra, ngay cả với những nhà sưu tập dày dạn kinh nghiệm bắt đầu với một thứ hoàn toàn mới.”

Khi đổi đồng hồ, Ross khuyên bạn nên nâng cấp đồng hồ lên một chút.

Nhiều mẫu đơn giản chỉ là cho biết thời gian — vì vậy bạn có thể muốn sở hữu thứ gì đó phức tạp hơn một chút, chẳng hạn như Patek Philippe có lịch vạn niên hoặc Rolex GMT-Master với nhiều kim giờ. Hoặc, cân nhắc thử một vật liệu khác. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi khi đeo thép không gỉ, có thể chọn các kim loại quý như vàng.

Nếu cuối cùng bạn có kế hoạch kinh doanh một chiếc đồng hồ, hãy đảm bảo rằng bạn đang chăm sóc nó tốt khi nó nằm trên tay và trên cổ tay của bạn.

Powell nói: “Hãy chắc chắn rằng bạn giữ gì nó. Đừng lạm dụng nhưng cũng đừng bỏ bê nó. Cứ ba đến năm năm một lần, hãy đảm bảo rằng nó được bảo dưỡng thích hợp. Đảm bảo rằng bạn giữ hộp và giấy tờ nếu [những thứ đó] đi kèm với đồng hồ, vì điều đó chắc chắn giúp bán lại. Tương tự như vậy, nếu bạn lấy ra một mấu dây thì hãy đặt nó ở một nơi an toàn vì bạn có thể sẽ bán nó cho ai đó có cổ tay lớn hơn”.

Các hình khắc trên nắp lưng rất đẹp, nhưng Powell khuyên bạn nên yêu cầu bất người chạm khắc hãy nhẹ tay thôi để chủ sở hữu tương lai không phải nhớ đến vợ/chồng của bạn như bạn đã làm.

Tiến sâu hơn, không rộng hơn

Powell nói: “Tôi nghĩ rằng điều quan trọng là không nên rộng một dặm và sâu một inch, bởi vì nó thực sự trở nên khó khăn để tìm hiểu về đồng hồ khi bạn đang đi quá rộng”. Tìm kiếm một lĩnh vực yêu thích để theo đuổi là điều quan trọng để hình thành một bộ sưu tập đồng hồ sắc nét, bởi vì việc học hỏi sẽ cung cấp thông tin về loại sản phẩm bạn theo đuổi. Khi bạn đã yêu một thể loại nhất định, những chiếc đồng hồ trong danh sách yêu thích của bạn sẽ phát triển theo cấp số nhân.

Nếu bạn yêu thích đồng hồ lặn, bạn có thể thấy mình khao khát màu sắc rực rỡ của Sea Wolf, hoặc bị mê hoặc bởi mối quan hệ đối tác của Panerai với Hải quân Hoàng gia Ý.

Có thể bạn đang coi Submariner như Pokemon — cố gắng bắt hết chúng — và đối với bạn không có gì quan trọng hơn việc nhìn thấy tên đồng hồ được viết bằng chữ màu đỏ. Một số người bắt đầu với Breitling Navitimer vì muốn theo đuổi những chiếc đồng hồ phi công khác từ các thương hiệu như Bremont hoặc IWC.

Hãy trở nên khác biệt

Cuối cùng, ngay cả những nhà sưu tập gạo cội nhất cũng có thể cạn kiệt ý tưởng, hoặc chỉ bắt đầu lật lại những tảng đá với hy vọng có thể vực dậy niềm đam mê ban đầu của họ.

Tin tốt là trong khi những cái tên như Patek, Rolex và Omega thống trị phần lớn cuộc trò chuyện về đồng hồ, có rất nhiều nhà sản xuất độc lập có thể thỏa mãn cơn khát của bạn. Powell nói: “Tại một thời điểm nào đó, hãy bắt đầu khám phá các thương hiệu độc lập. Điều đó thực sự thú vị bởi vì theo một cách nào đó, bạn thấy mình gần gũi hơn với nhà sản xuất đồng hồ. Tôi yêu Cameron Weis , và một trong những lý do tôi thích nó là khi tôi cầm một chiếc đồng hồ Weiss, nó được làm bởi người đàn ông có tên trên đó.”

Các mẫu đồng hồ độc lập cũng có những sáng tạo thú vị, như chiếc đồng hồ hình phi thuyền của Maximilian Büsser & Friends.

Các thương hiệu ít nổi tiếng hơn như Universal Geneve và Longines có lịch sử của riêng họ. Và ngay cả khi đang phiêu lưu vào vùng đất mù mịt, bạn vẫn có thể tiếp tục theo đuổi đam mê của mình:  chiếc đồng hồ này của Ressence sử dụng vỏ chứa đầy dầu để tạo ra mặt số của nó về mặt kỹ thuật cho một chiếc đồng hồ lặn.

Việc chinh phục đỉnh Everest có thể không thực sự là sự so sánh phù hợp nhất cho việc sưu tầm đồng hồ. Lên đến đỉnh núi ngụ ý là điểm cuối cùng.

Nhưng với việc sưu tầm đồng hồ, gần như không thể đạt đến đỉnh — và ngay cả khi một nhà sưu tập đã làm vậy, họ có thể sẽ quay ngược xuống núi chỉ để thử một con đường khác để quay lại. Vì leo núi mới là phần thú vị nhất.


 
Back to top