Features

Đồng hồ: Chân trời mới cho công nghệ thực tế ảo?

Ngoài tiếp thị và bán hàng, thực tế ảo còn là cơ hội lớn để thu hút người tiêu dùng đồng hồ xa xỉ với nhiều cấp độ sáng tạo khác nhau, nhằm mang đến trải nghiệm tối ưu cho khách hàng.

Aug 03, 2019 | By Hai Yen Ho

“Thử” đồng hồ qua ứng dụng điện thoại WatchBox (PRNewsfoto/WatchBox)

Mặc dù có lịch sử lâu dài gắn bó với các chiến thuật tiếp thị truyền thống, các thương hiệu đồng hồ và trang sức giờ đây đã phụ thuộc nhiều hơn vào công nghệ thực tế ảo (augmented reality – AR), và một số thương hiệu thậm chí còn sử dụng công nghệ này trong quá trình thiết kế.

Từng có một giai đoạn chậm tiếp nhận tiếp thị kỹ thuật số, thương mại điện tử và phương tiện truyền thông xã hội, các thương hiệu đồng hồ và đồng hồ xa xỉ của Thụy Sĩ giờ đây đang dần thay đổi. Việc sử dụng AR ngày càng được ưa chuộng, cho phép các thương hiệu kết nối sâu sắc hơn với người tiêu dùng bằng cách đắm mình vào việc tạo ra những chiếc đồng hồ của họ.

Alexandre Meerson, người sáng lập Meerson Watches cho biết: “Rất giống như trong thế giới ô tô, khả năng hình dung một chiếc đồng hồ chính xác trong bối cảnh rõ ràng sẽ mở ra những cơ hội tuyệt vời cho các nhà thiết kế đồng hồ – và cho toàn bộ các giai đoạn sáng tạo khác. Từ góc độ kỹ thuật, các bộ máy và tính năng mới sẽ được thiết kế và thử nghiệm với tốc độ nhanh hơn nhiều, đồng thời cho phép các bộ máy đẹp đẽ, tân tiến hơn được đưa ra thị trường.”

Thiết kế đồng hồ Pansar trong dự án Kickstater

“Về mặt thiết kế, và ở tất cả các cấp độ thủ công, công nghệ sẽ cho phép các nhà thiết kế rất dễ dàng tạo ra các tác phẩm gần như duy nhất cho mỗi khách hàng – dù được in 3D hay thủ công,” ông nói. “Điều này sẽ mở ra một thế giới ý tưởng sáng tạo, nơi tài năng và phong cách sẽ được tán dương nhiều hơn là chuyên môn kỹ thuật. Thật thú vị.”

Dõi theo sự tăng trưởng của AR

Meerson Watches là một trong những thương hiệu đưa khách hàng tham gia vào quá trình thiết kế bằng công nghệ AR. Chủ sở hữu có thể quan sát phiên bản kỹ thuật số đầy chi tiết về đồng hồ của họ khi làm việc với các nhà sản xuất, để thiết kế nên cỗ máy đặc biệt dành riêng cho chính họ.

Khi thiết kế, ứng dụng của Meerson và công nghệ AR cho phép các cộng sự có hình dung rõ hơn về kích thước chính xác của đồng hồ. Sau khi hoàn thiện, khách hàng có thể tương tác bằng tay với đồng hồ bằng cách sử dụng các tính năng AR trong ứng dụng.

Cùng với quá trình thiết kế, các nhà sản xuất đồng hồ đang sử dụng AR để giúp người tiêu dùng khám phá những gì đã đi vào đồng hồ của họ.

Nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ Ulysse Nardin gần đây đã kết hợp việc mua đồng hồ với thực tế ảo trong cửa hàng Watches of Switzerland, New York. Đây chính là nơi đầu tiên tại Hoa Kỳ sử dụng phần mềm Leap Motion cho phép người tiêu dùng hình dung ra các cơ chế đằng sau thương hiệu đồng hồ, gắn kết trải nghiệm kỹ thuật số và cơ chế vật lý lại với nhau.

Tương tự như vậy, nhà sản xuất đồng hồ cao cấp Girard-Perreguax – cũng thuộc sở hữu của công ty mẹ Richemont – là một trong những nhà sản xuất đồng hồ đầu tiên giới thiệu ứng dụng thử đồng hồ bằng cách dùng AR vào năm 2010.

Tại Baselworld năm ngoái, Rolex từng ra mắt ứng dụng thử đồng hồ AR, mang đến trải nghiệm xem cao cấp cho khách hàng để có được hình dung rõ ràng về việc họ sẽ đeo sản phẩm trên cổ tay như thế nào.

Ứng dụng đồng hồ thực tế ảo trên điện thoại di động

Sử dụng công nghệ tương tự, việc bán lại trên nền tảng Watchbox đã dùng ứng dụng cho các mẫu đồng hồ sẵn có. Người dùng phải in ra một tờ giấy đóng vai trò là căn cứ để tạo được trải nghiệm chính xác và thực tế.

“Công nghệ đóng vai trò quan trọng đối với WatchBox và cách tiếp cận đa kênh của chúng tôi”, ông Daniel Govberg, nhà đồng sáng lập của WatchBox cho biết. “Nhưng đó không chỉ là công nghệ vì lợi ích của công nghệ.”

“Mỗi sự đổi mới mà chúng tôi theo đuổi luôn có mục tiêu cuối cùng là cung cấp dịch vụ, giáo dục, nhóm chuyên gia và sự thuận tiện được cá nhân hóa cho khách hàng của chúng tôi”, ông nói. “Đầu tư của chúng tôi vào thực tế ảo là để khách hàng thương mại điện tử c cảm thấy tự tin khi mua hàng trực tuyến.”

Một loạt ứng dụng khác như Thử nghiệm Ảo của Chrono24 cũng mang đến các trải nghiệm tương tự.

Tiến về phía trước

Gần đây, tập đoàn xa xỉ Richemont đã giúp các du khách đến cửa hàng và nhà hàng tại Hudson Yards được tiếp cận thương hiệu theo cách rất đặc biệt. Tại đó, họ tiếp thu câu chuyện từ các thương hiệu như Cartier, IWC, Jaeger-LeCoultre, Montblanc, Panerai, Piaget, Vacheron Constantin và Van Cleef & Arpels qua trải nghiệm 3D ở New York, được mệnh danh là “Arcadium”. Mở cửa từ ngày 12 đến 25/7, Arcadium đã tổ chức một loạt sự kiện và trình diễn công nghệ bên cạnh các xưởng chế tác trang sức và đồng hồ.

ARcadium ứng dụng thực tế ảo vào việc trưng bày đồng hồ

Trải nghiệm này, tương tự như của Ulysse Nardin, đã sử dụng công nghệ thực tế ảo. Trong tương lai, có khả năng AR sẽ được sử dụng nhiều hơn trong quá trình thiết kế, ngoài việc in 3D.

“Quan điểm của chúng tôi là công nghệ và đặc biệt là AR, có thể giúp duy trì sự gần gũi giữa người chủ sở hữu, nhà thiết kế và các nghệ nhân,” ông Meerson nói. “Đây là một phần cốt lõi của công việc của chúng tôi trong ngành kinh doanh xa xỉ.”

“Ngoài tiếp thị và thậm chí bán hàng, có một cơ hội lớn để thu hút người mua ở mọi giai đoạn sáng tạo và sản xuất, ngay cả sau khi giao hàng – để tạo ra trải nghiệm thú vị và độc đáo nhất”, ông nói.

Theo Luxury Society

 
Back to top