Minh Bui: Zenith và sự chuyển mình trước thời cuộc

Gặp gỡ đại diện WOW Vietnam tại triển lãm Baselworld, đại diện truyền thông của thương hiệu Zenith – anh Minh Bui đã có những chia sẻ rất riêng về sự nghiệp tại một trong những thương hiệu đồng hồ lâu đời nhất thế giới, trong giai đoạn đổi thay mang tính bước ngoặt của lịch sử thương hiệu.

Jul 19, 2019 | By Hai Yen Ho

Anh Minh-Tan Bui tại buổi trò chuyện cùng đại diện WOW Vietnam

Chào anh Minh Bui! Anh có thể giới thiệu sơ lược với WOW Vietnam về sự nghiệp của anh trước khi đến với Zenith được không?

Tôi lớn lên tại Thuỵ Sĩ. Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi qua Australia học một năm, sau đó tôi trở lại và khởi đầu sự nghiệp trong bộ phận quản lý khách sạn. Tiếp đến, tôi tập trung vào việc làm PR cho nhãn hiệu mỹ phẩm trong vòng một năm, và chuyển hướng sang đồng hồ Calvin Klein. Có thể nói, đó là một trong những trải nghiệm làm việc tuyệt vời nhất trong đời trước khi tôi đến với Zenith.

Về bản thân, tôi có đam mê rất lớn với thời trang. Vào thời điểm năm 2012, trào lưu làm blog nở rộ tại châu Âu. Một năm sau, tôi mở trang blog đầu tiên của riêng mình và làm việc cho blog vào mỗi cuối tuần, song song với việc làm tại Calvin Klein. Nhờ công việc tại CK, tôi có cơ hội quen biết các tạp chí thời trang tại các quốc gia châu Á, và một vài trong số đó có hứng thú với blog của tôi. Buổi chụp hình chuyên nghiệp đầu tiên của tôi là với Elle Man Hong Kong, thực hiện tại Zurich, và cuộc phỏng vấn đầu đời chính là với Elle Man Vietnam, họ đặt mệnh danh cho tôi là “blogger thời trang đầu tiên tại Việt Nam”.

Tiếp đến, tôi cơ cơ duyên gặp đại diện Adpress tại Miami và Baselworld, được mở ra cơ hội về Việt Nam làm việc cho L’Officiel Vietnam, như một cách tiếp nối niềm đam mê thời trang trong mình.

Vậy anh có thích làm việc tại Zenith không, vì theo tôi thấy, dường như mọi người đều mặc đồng phục mỗi ngày…

Thực ra, chúng tôi chỉ mặc đồng phục suit tại triển lãm Baselworld này thôi. Còn thường ngày, mỗi người mặc theo một phong cách khác nhau. Phong cách của tôi tại Zenith thường là một chút cổ điển, thanh lịch, lâu lâu tôi điểm thêm chút gì đó casual và thời trang hơn, nhưng tôi nghĩ phong cách của tôi đã phần nào thay đổi theo tuổi tác.

Điều gì ở Zenith khiến anh thích và gắn bó đến vậy?

Khi nói đến Rolex, Breitling, hay Hublot, mọi người sẽ đều nói đến là niềm đam mê. Nhưng với Zenith, đó không còn là niềm đam mê nữa. Vì đam mê là điều tiên quyết, điều đầu tiên bạn phải có khi làm việc với Zenith.

Với tôi, Zenith là một thương hiệu có bề dày lịch sử. Trước đây, tôi từng có một người chú làm việc tại Zenith. Lúc ấy, tôi mới 12 tuổi, nhưng đã được nghe chú giới thiệu rất nhiều về thương hiệu Zenith, và niềm yêu thích thương hiệu cũng nảy nở từ đó.

Giờ đây, có thể nói, tôi đến Zenith vào đúng thời điểm. Zenith đang đi theo một định hướng mới, đang trở nên “ngầu” hơn, có phong cách hơn, có nét đương đại hơn. Là người đứng đầu mảng PR của thương hiệu, tôi yêu thương hiệu và cảm thấy mình là một phần của thương hiệu đó. Bên cạnh đó, ngài CEO còn hỗ trợ tôi rất nhiều trong công việc, mang đến cho tôi nhiều cơ hội, vì ông ấy tin tưởng ở tôi, và vì ông biết rằng tôi phù hợp với tinh thần mới của thương hiệu hiện nay: hiện đại, sang trọng, hướng đến niềm đam mê và những phát kiến mới mẻ.

Điều gì đã khiến Zenith chọn anh làm đại diện truyền thông mà không phải ai khác?

CEO Zenith là người rất tuyệt vời, ông đã hỗ trợ tôi rất nhiều. Ông bắt đầu thuê tôi vào làm việc từ 1,5 năm trước, và hiện tại vị trí của tôi trong công ty là International PR Manager. Trước đó, tôi từng có kinh nghiệm làm việc tại vị trí này cho mảng đồng hồ và trang sức của Calvin Klein. Và đó chính là lý do Zenith biết đến tôi. Họ đã gọi tôi đến buổi phỏng vấn, và hỏi tôi rằng tại sao họ nên chọn tôi mà không phải người khác?

Vốn là người thẳng thắn, tôi nói rất thật lòng: “vâng, phải nói thật là tôi không biết gì về đồng hồ cả. Khi còn làm việc cho tập đoàn Swatch, tôi chỉ làm cùng các thương hiệu đồng hồ thời trang. Vì thế, tôi chỉ biết đến các bộ máy quartz, màu sắc, thiết kế, tôi không biết gì về các bộ máy cơ, bấm giờ, nhưng tôi có thể học. Những gì tôi có thể mang đến cho các ông là thời trang, phong cách, kinh nghiệm, và gu thẩm mỹ của tôi.

Tôi có kinh nghiệm làm PR, tôi có kinh nghiệm làm digital vì tôi từng là một fashion blogger, tôi có kinh nghiệm trong tạp chí vì tôi từng làm việc cho tạp chí thời trang, đó là một thị trường đầy thử thách nên tôi đã học hỏi được rất nhiều. Nhưng tôi có thể mang đến cho các ông thứ gì đó khác biệt và hoàn toàn mới mẻ. Bởi vì, thật sự mà nói, những gì Zenith làm đang rơi vào lối mòn.

Ngài CEO cũng đồng tình với tôi. Hai ngày sau, công ty gọi lại cho tôi và quyết định nhận tôi vào làm việc. Tôi nghĩ, lý do Zenith chọn tôi là vì tôi làm việc rất nghiêm túc, tôi có kinh nghiệm làm việc ở nhiều nước và khu vực khác nhau. Tôi tạo cảm giác gần gũi hơn khi tiếp xúc với các đơn vị truyền thông từ Hong Kong, Đài Loan hay Trung Quốc. Bạn biết đấy, là một người châu Á sinh sống và làm việc tại châu Âu đôi khi lại mà một lợi thế.

Vậy anh có tham gia vào quá trình thiết kế sản phẩm của Zenith?

Tôi không tham gia vào quá trình thiết kế sản phẩm, mà chủ yếu tập trung vào các sự kiện truyền thông, PR, đại sứ thương hiệu… Tôi làm việc trong đội ngũ marketing, và công việc tại Zenith hiện tại của tôi là PR, events, quan hệ đối tác.

Theo tôi được biết, Zenith đang có ý định mở cửa hàng tại Việt Nam trong thời gian tới. Anh có thể tiết lộ thêm một vài thông tin về điều này được không?

Hiện tại, chúng tôi đang tìm kiếm địa điểm phù hợp. Nếu mọi việc thuận lợi, cửa hàng sẽ được chính thức khai trương vào cuối năm nay, nếu không thì sẽ là năm sau. Đó sẽ là một sự kiện lớn tại Việt Nam, với sự xuất hiện của CEO và đội ngũ đứng sau thương hiệu Zenith.

Tại Zenith, tôi không nắm nhiều thông tin về nhà bán lẻ, mà tập trung hơn vào các kế hoạch PR, event và marketing. Trên thực tế, chúng tôi vẫn chưa quyết định sẽ phân phối trực tiếp hay thông qua nhà bán lẻ. Ưu tiên số một hiện tại là tìm ra địa điểm phù hợp để mở cửa hàng. Giờ đây, chúng tôi tin rằng Việt Nam là một thị trường mạnh, với sức mua rất lớn. Chúng tôi không muốn việc ra mắt chỉ đơn thuần là ra mắt mà thôi, chúng tôi muốn ra mắt với địa điểm và đối tác đúng đắn.

Xin cảm ơn anh vì cuộc trò chuyện này!

 


 
Back to top