CEO TAG Heuer và câu chuyện làm nên giá trị của đồng hồ Monaco

Giám đốc điều hành bộ phận chế tác đồng hồ tại LVMH và CEO thương hiệu TAG Heuer chia sẻ lý do ông chọn Thượng Hải làm nơi ra mắt chiếc Monaco phiên bản Trung Quốc và siêu mẫu Cara Delevingne làm người đại diện cho sự kiện kỷ niệm 50 năm ra mắt.

Mar 25, 2020 | By Hai Yen Ho

Stéphane Bianchi, Giám đốc điều hành bộ phận watchmaking tại LVMH và CEO TAG Heuer tiết lộ bí mật tạo nên sự trung thành của khách hàng với chiếc đồng hồ này và lí do hãng lựa chọn Thượng Hải làm nơi tổ chức lễ kỷ niệm.

Không thể phủ nhận một điều rằng Monaco là một trong những mẫu đồng hồ mang tính biểu tượng và dễ nhận biết nhất của TAG Heuer. Được giới thiệu vào năm 1969 để vinh danh cuộc đua Grand Prix Monaco và chính thức trở nên nổi tiếng nhờ bộ phim Le Mans được sản xuất năm 1970, Monaco đã để lại dấu ấn quan trọng trong lịch sử. Đó là chiếc chronograph đầu tiên có thiết kế mặt số hình vuông độc đáo, táo bạo, phá vỡ tất cả khuôn mẫu trước đây. Hiện nay, Monaco đóng góp 20% trong tổng doanh số bán hàng tại Pháp.

Để đánh dấu 50 năm kỷ niệm, TAG Heuer đã tung ra phiên bản Trung Quốc của chiếc đồng hồ này tại Thượng Hải. 

“Trung Quốc là quốc gia truyền cảm hứng cho chúng tôi rất lớn. Họ có rất nhiều truyền thống nhưng vẫn luôn luôn đổi mới và hướng về phía trước”, Stéphane Bianchi, CEO TAG Heuer.

Đâu là điều khiến đồng hồ Monaco được ưa chuộng đến vậy, thưa ông?

Monaco là dòng đồng hồ phát triển vô cùng mạnh mẽ của chúng trong 10 năm qua, chiếm hơn 20% doanh số bán hàng tại Pháp. Khi ra mắt lần đầu tiên vào năm 1969, Monaco không hề phổ biến chút nào. Bởi nó quá khác biệt, với mặt số xanh và dáng vỏ hình vuông. Mọi người chỉ thích màu trắng hoặc đen. Họ không quen với mặt số màu xanh, và núm vặn  phía tay trái ư? Quả là điên rồ! 

Heuer Monaco 1133B với mặt số xanh.

Monaco 1133G với mặt số xám.

Nhưng không có huyền thoại nào mà không có anh hùng. Anh hùng của Monaco chính là Steve McQueen, người đã có mối liên hệ đặc biệt với chiếc đồng hồ trong quá trình quay bộ phim “Le Mans”, được sản xuất năm 1970 và phát hành năm 1971.

Vào thời điểm đó, Jo Siffert đến từ Thụy Sĩ là tay lái hàng đầu cho đội đua Porsche tham dự Giải vô địch thể thao thế giới, đến trường quay với nhiệm vụ hướng dẫn Steve McQueen nhập vai trong các phân cảnh đua xe. Bản thân Jo Siffert cũng là một người bạn của Jack Heuer và là Đại sứ của thương hiệu trên đường đua.

Mặc bộ jumpsuit đặc trưng của Jo Siffert, song Steve McQueen không chọn mẫu đồng hồ Autavia 1163T hình tròn mà lại đeo chiếc Monaco với mặt số màu xanh và thiết kế hình vuông độc đáo.

Steve McQueen xuất hiện cùng Heuer Monaco trong bộ phim “Le Mans”.

Monaco 1133B nhanh chóng trở thành một trong những chiếc đồng hồ thể thao dễ nhận biết nhất từng được thiết kế. Người yêu thích đua xe thể thao tại châu Âu bắt đầu đeo TAG Heuer Monaco. Sau đó, trong mỗi giải đua xe Công thức 1 về sau ở Monaco, mọi người đều nói về chiếc đồng hồ này.

Giờ đây, với dáng vẻ hiện đại và thức thời, Monaco chính thức bước vào thời đại của chính nó.

Vào tháng 7 năm 2012, một trong những chiếc TAG Heuer Monaco được Steve McQueen đeo trong bộ phim Le Mans đã được bán đấu giá tại Hollywood, với mức giá 650.000 USD (799.500 USD bao gồm phí).

Điều gì khiến ông chọn Thượng Hải làm nơi kỷ niệm 50 năm tuổi của chiếc đồng hồ này, thưa ông?

Phiên bản đặc biệt 01 của Monaco được TAG Heuer ra mắt trong sự kiện kỷ niệm. Ảnh: TAG Heuer.

Chúng tôi bắt đầu chuỗi sự kiện kỷ niệm với Monaco tại giải Grand Prix. Tất nhiên, vì chúng tôi còn có thể đánh dấu kỷ niệm với một thành phố nào khác được chứ? Sau đó, chúng tôi du hành đến Le Mans, cũng như một lẽ dĩ nhiên. Tiếp theo là New York, Tokyo và kết thúc tại Thượng Hải, Trung Quốc. Lý do rất đơn giản! Trung Quốc là quốc gia truyền cảm hứng cho chúng tôi rất lớn. Họ có rất nhiều truyền thống nhưng vẫn luôn luôn đổi mới và hướng về phía trước. Mỗi lần tôi đến thăm Thượng Hải, tôi lại có cảm giác như bước vào một thành phố khác với điều gì đó đã đổi mới. Ngay từ khi ra mắt phiên bản Monaco kỷ niệm giới hạn này, chúng tôi đã nghĩ ngay đến Thượng Hải. Đây là thành phố hiện đại nhất trên thế giới trong mắt tôi.

Cara Delevingne là đại sứ thương hiệu trong lần ra mắt kỷ niệm này tại Thượng Hải. Xin hãy chia sẻ cách ông lựa chọn đại sứ thương hiệu cho một dịp quan trọng như vậy?

TAG Heuer đã và đang phát triển thương hiệu theo phong cách thể thao mạnh mẽ, cá tính với slogan “Don’t crack under pressure”. Do đó, những đại sứ thương hiệu của chúng tôi cũng phải có được cá tính, sự mạnh mẽ và ý chí mãnh liệt, kiên cường như vậy. Đại sứ thương hiệu chính là người phát ngôn và là hình ảnh vô cùng quan trọng của thương hiệu. Do đó, TAG Heuer phải lựa chọn những người nổi tiếng vốn yêu thích TAG Heuer và đồng thuận với cách chúng tôi làm việc. 

Cara Delevingne tại sự kiện Monaco Grand Prix.

Cara Delevingne là siêu mẫu vô cùng cá tính. Với mái tóc vàng, đôi mắt sáng, vầng trán thông minh, gương mặt góc cạnh đầy thách thức, cô là ứng cử viên sáng giá cho sự kiện đặc biệt của thương hiệu. 

TAG Heuer là một thương hiệu tuyệt vời. Cara cũng là một phụ nữ tuyệt vời. Tôi tin tưởng vào khả năng và phong thái của Cara khi cô mang trên tay chiếc đồng hồ Monaco và trò chuyện với mọi người về nó. Đó là mối liên kết cần thiết giữa một đại sứ thương hiệu và sản phẩm mà họ đại diện.

Thế mạnh của thương TAG Heuer là gì, thưa ông?

Đó là tính avant-garde. Đồng hồ TAG Heuer hoàn toàn khác biệt so với các thương hiệu đồng hồ khác. Khi một người đeo trên tay chiếc đồng hồ TAG Heuer, họ muốn chứng minh vị thế và thực lực của mình, hơn là một cách khoe mẽ đơn thuần. Nó sẽ nói cho người đối diện biết bạn là ai, bạn có thể làm được những gì. TAG Heuer sinh ra dành cho những người khát khao vươn đến đẳng cấp, chứ không phải một ai đó chỉ thích khoe khoang rằng họ đã đạt được mọi thứ và bây giờ họ là vua. Với TAG Heuer, hành trình chinh phục không bao giờ có điểm kết thúc. Bởi vì sự kết thúc luôn là mở đầu cho một hành trình mới. Đây là điểm khác biệt tuyệt đối giữa TAG Heuer và các thương hiệu đồng hồ khác.

TAG Heuer đại diện cho sự thách thức và cạnh tranh để đổi mới. Chúng tôi luôn luôn chuyển động. Trung Quốc cũng là quốc gia luôn luôn dịch chuyển, luôn luôn đổi mới, luôn luôn tiến về phía trước. Do đó, TAG Heuer và Trung Quốc có sự nhất quán trong cách thể hiện. Chúng tôi có một chiến lược và cam kết với chiến lược của mình. Và chúng tôi sẽ không bao giờ đánh mất vị thế của chính mình.

Với vai trò CEO, những thách thức cá nhân mà ông phải đối mặt khi lèo lái thương hiệu này là gì, thưa ông?

Những thách thức của tôi cũng tương tự như thách thức mà mọi CEO phải đối mặt. Đó là vấn đề về phát triển thương hiệu, phát triển sản phẩm, giúp đội nhóm hiểu chiến lược và dẫn dắt họ thành công. Chiến thắng là phải dựa trên tinh thần đồng đội. Đó không thể là trận chiến của một người.

Tôi phải lèo lái làm sao cho tất cả mọi người có thể hiểu và ở cùng một chiến tuyến trên tất cả mọi mặt trận. Bởi bản thân tôi không thể xông pha trên mọi thị trường. Đối với tôi, điều quan trọng nhất luôn luôn là tinh thần đồng đội. Tôi đã nắm giữ vai trò CEO nhiều tập đoàn trong suốt 20 năm qua nhưng luôn luôn gặp những thách thức tương tự – làm sao để định vị thương hiệu như nhau trên toàn cầu và giúp thương hiệu tiếp cận sâu sát với khách hàng.

Làm cách nào để ông tiếp thị đồng hồ cơ trong thời đại người tiêu dùng đang quan tâm hơn đến đồng hồ thông minh (smartwatches)?

Trước hết, tôi muốn đề cập rằng TAG Heuer đã ra mắt dòng smartwatch trong năm nay. Nhưng đối tượng hướng đến của dòng sản phẩm này chắc chắn khác so với dòng đồng hồ cơ. Một chiếc đồng hồ cơ không chỉ là một công cụ đọc thời gian, đó còn như một món trang sức hết sức tinh tế của đàn ông. Một cách khẳng định vị thế độc đáo và khác biệt. Một chiếc đồng hồ cơ là biểu tượng cho sự chính xác, chi tiết và mạnh mẽ.

Một vài mẫu đồng hồ của TAG Heuer có đến 350 bộ phận ở mặt sau và 130 bộ phận trên mặt số. Đó là con số nói lên sự hoàn hảo đến từng chi tiết. Cách chúng tôi lắp đặt rất nhiều mảnh cơ khí trong một không gian nhỏ bé như vậy chính là nghệ thuật. 

Đồng hồ cũng chứa đựng rất nhiều cảm xúc. Chúng có thể làm quà cưới hoặc quà tặng lễ tốt nghiệp. Chúng lưu giữ khoảnh khắc rất tốt. Bất cứ khi nào bạn nhìn vào, bạn sẽ thấy lại toàn bộ khoảnh khắc mình đã trải qua. Sự chính xác, giàu xúc cảm và vẻ đẹp là kết tinh chỉ có trong những chiếc đồng hồ cơ.

SCMP 

Phiên bản đầu tiên của TAG Heuer Monaco được ra mắt tại Triển lãm Basel dưới dạng đồng hồ bấm giờ tự động chống nước đầu tiên trên thế giới với vỏ hình vuông. Giá bán lẻ lúc bấy giờ được công bố là 200 USD. TAG Heuer Monaco có hai biến thể: tham chiếu 1133B và tham chiếu 1133G, trong đó B là viết tắt của Blue và G cho Gray; hai chữ số đầu tiên đề cập đến bộ máy bên trong.

Với vỏ hình vuông lớn (40 mm x 38 mm), mặt số màu xanh kim loại, kính mica vòm và núm xoay nằm ở bên trái để biểu hiện đồng hồ không cần lên cót bằng tay, Monaco là một sản phẩm đột phá cho ngành chế tạo đồng hồ thời điểm đó.

Hai bộ đếm màu trắng ở vị trí 9 và 3 giờ ghi giờ và phút tương ứng. Đồng hồ không có kim giây liên tục mà chỉ có kim giây màu đỏ lớn chỉ vào tỷ lệ 1/5 giây bên ngoài màu trắng. Các điểm đánh dấu giờ là các dải bạc phẳng với các cạnh vát.

Đáy kín phía sau của Monaco 1133 và bên dưới, số tham chiếu được khắc trên vỏ giữa giữa hai lugs. Tên của mẫu được lấy từ cuộc đua Công thức 1 Monaco để định vị rõ ràng chiếc đồng hồ là đồng hồ bấm giờ thể thao cho thế giới xe đua.


 
Back to top