News

WOW Vietnam Spring #6: Tương lai không thể định trước

Trong thời khắc biến động không ngừng vì Covid-19, sự ra đời của WOW Vietnam Spring #6 chính là cả một nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ thực hiện WOW Vietnam. Với phương châm không ngừng cập nhật, ấn phẩm lần này tập trung khai thác những gì đang xảy ra trong thế giới đồng hồ với tiêu đề "Tương lai không thể định trước".

Apr 06, 2020 | By Hai Yen Ho

Quý độc giả thân mến,

Các bạn có ổn không? Chúng tôi, ban biên soạn ấn phẩm đồng hồ WOW Vietnam, rất hy vọng rằng chúng ta vẫn ổn, để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây, quãng thời gian khủng hoảng có thể sánh ngang với cuộc khủng bố ngày 11/9 tại Mỹ. Song giờ đây, nó đã xảy ra với chính chúng ta, tại đây, ngay lúc này.

Ngành đồng hồ cũng không phải ngoại lệ. Watches & Wonders và Baselworld 2020 – hai sự kiện đồng hồ lớn nhất năm – đều đã bị hoãn lại. Rolex, Patek Philippe, Hublot, Audemars Piguet và nhiều thương hiệu khác lần lượt đóng cửa nhà máy, văn phòng và cửa hàng. Lượng đồng hồ xuất khẩu sang các nước dường như bị ngưng đọng. Ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ một lần nữa đứng trước nhiều khó khăn chồng chất. Tất cả sẽ được thể hiện rõ qua bài viết Gã khổng lồ gặp nạn (trang 28) hay Kịch bản chưa từng xảy ra (trang 49).

Thế nhưng, chúng ta có thể tin tưởng một điều rằng nền công nghiệp đồng hồ không mong manh như thế. Trải qua hàng trăm năm, ngành đồng hồ Thụy Sĩ đã vượt xa chức năng chế tạo nên những cỗ máy đong đếm thời gian, mà trở thành tinh hoa, thành một ngành nghệ thuật, và vài tháng hay vài năm khủng hoảng không thể được so sánh với bề dày di sản hàng trăm năm. Di sản ấy sẽ được thể hiện rõ nét qua những kiệt tác đồng hồ của Patek Philippe trong bài viết Vị vua không ngai (trang 36), loạt đồng hồ gắn liền với lịch sử của Longines trong Một thời vàng son (trang 50), hay các cỗ máy đã đi sâu vào văn hóa đại chúng trong bài viết Huyền thoại điệp viên (trang 42).

Ngành công nghiệp đồng hồ chưa từng dễ gục ngã, khi nó luôn tạo ra những kiệt tác thách thức mọi nhận thức, tri giác hay hiểu biết của con người, với các chức năng siêu phức tạp như tourbillon, lịch vạn niên và phương trình thời gian. Gói gọn cả ba tính năng này trong một cỗ máy siêu nhỏ chỉ nằm gọn trên cổ tay con người, Breguet Marine Tourbillon Equation Marchante 5887 chính là một kiệt tác như thế, cũng là chiếc đồng hồ trong câu chuyện trang bìa của ấn phẩm lần này, Phương trình Thời gian (trang 62).

Nắm giữ thời gian, nối liền không gian, đồng hồ còn có khả năng xóa nhòa những lằn ranh định kiến. Trong bài viết về Đồng hồ unisex (trang 112), những chiếc đồng hồ với vẻ đẹp phi giới tính đến từ những tên tuổi lừng lẫy như Bvlgari, Jaquet Droz, Rolex hay Patek Philippe phần nào đó đã góp phần định hình tư duy và lối sống của chúng ta, để biết rằng vẻ đẹp thẩm mỹ, sự tinh túy trong nghệ thuật thủ công và chính xác trong công nghệ kỹ thuật chưa bao giờ là thước đo cho giới tính con người.

Nhờ đó, chúng ta sẽ biết rằng ngành công nghiệp đồng hồ sẽ luôn luôn sống mãi, và thử thách hiện tại chỉ là một chặng dừng nhỏ trong cuộc hành trình kéo dài nhiều thế kỷ. Chúc tất cả chúng ta luôn bình an.


 
Back to top