Phỏng vấn độc quyền Trưởng Bộ phận Đồng hồ Christie’s châu Á: Thời gian là vàng

Những năm gần đây, giới chơi đồng hồ chứng kiến sự lên ngôi của trào lưu đồng hồ vintage từ các sàn đấu giá, mà hai cái tên nổi bật trong số đó chính là Phillips và Christie’s.

Feb 01, 2020 | By Hai Yen Ho

Ông Alexandre Bigler trong cuộc trò chuyện với WOW Vietnam

Thành công của sàn đấu giá nghệ thuật Christie’s, đặc biệt là Christie’s tại Châu Á trong thời gian gần đây là một trường hợp thú vị. Trong khi thị phần trên toàn thế giới của đối thủ Sotheby’s đã giảm nhẹ từ 26% năm 2010 xuống còn 25,8% vào năm 2013, thì Christie’s lại tăng từ 26% năm 2010 lên 29,5% vào năm 2013. Tuy vậy, sức cạnh tranh gay gắt giữa hai cái tên hàng đầu vẫn không hề giảm nhiệt.

Để bước thêm một bước vào thị trường ngầm đầy sôi động này, WOW Vietnam đã có bài phỏng vấn độc quyền ông Alexandre Bigler, Phó Chủ tịch đồng thời là Trưởng Bộ phận Đồng hồ Christie’s châu Á – Thái Bình Dương. Cuộc trò chuyện độc quyền diễn ra ngay giữa lòng Saigon, sẽ mở ra nhiều câu chuyện thành công của Christie’s cũng như cách giới sưu tầm châu Á đang thu thập đồng hồ.

Chào ông. Trên tay ông đang là chiếc đồng hồ rất đẹp. Ông có thể chia sẻ đôi điều về nó được không?

Đây là chiếc Rolex Daytona từ thập niên 70. Nó khá nhẹ so với các mẫu Daytona ngày nay. Vào thời điểm đó, đây được xem như xu hướng: mọi người lúc ấy muốn đeo một chiếc đồng hồ không tạo quá nhiều cảm giác trên cổ tay. Giờ đây, mọi người muốn có cảm giác về thứ mà họ đã bỏ khá nhiều tiền ra để đeo hơn. Hai triết lý sử dụng đồng hồ này khá là khác biệt.

Đồng hồ vintage đang ngày càng được chú ý, nhất là từ giới sưu tầm châu Á. Theo ông, nguyên do đằng sau hiện tượng này là gì?

Tôi nghĩ khi mới bắt đầu chơi đồng hồ, người ta thường có xu hướng tìm đến những gì hiện đại và ấn tượng. Sau một quãng thời gian nhất định, mọi người sẽ hướng bộ sưu tập đi theo một lối khác, gia tăng về mặt giá trị. Đó chính là lý do giờ đây mọi người đang tìm đến đồng hồ vintage.

Bên cạnh đó, giờ đây mọi người cũng muốn tìm đến thứ gì đó thú vị, riêng tư và độc quyền. Trong quá khứ, không có quá nhiều máy móc để chế tạo đồng hồ, nên hầu như mọi thứ đều được làm bằng tay. Với những chiếc đồng hồ như vậy, bạn có sự hiếm hoi, nghệ thuật thủ công, và những gì không còn được sản xuất.

Với những chiếc đồng hồ như vậy, bạn có sự hiếm hoi, nghệ thuật thủ công, và những gì không còn được sản xuất.

Nếu bước đến bữa tiệc hay gặp gỡ bạn bè với chiếc đồng hồ vintage trên tay, mọi người cũng sẽ muốn tìm hiểu hơn về bạn. Bạn có thể làm được điều đó khi tìm đến những nơi như Christie’s, để tìm được những thứ hiếm hơn trong các món đồ hiếm. Đó cũng là lúc bạn có thể quay ngược thời gian để sở hữu những chiếc đồng vintage có từ trước những năm 1980 mà hiện tại không còn được sản xuất.

Theo những gì ông vừa nói, ngày càng nhiều nhà sưu tầm trẻ tuổi tìm đến đồng hồ vintage hơn. Như vậy millennial có phải là đối tượng mà ông đang nhắm tới, và Christie’s có chiến lược gì để thu hút đối tượng này không?

Millennial mới chỉ bắt đầu là khách hàng của chúng tôi thôi. Họ vẫn còn trẻ, và đang chạy theo xu hướng nhiều hơn. Nhưng giờ đây, giới trẻ được tiếp cận với thông tin nhiều hơn, họ biết rõ hơn về những gì đang diễn ra trong thị trường, nên trong tương lai rất gần, tôi tin giới trẻ hay millennial sẽ ngày càng muốn tìm tới đồng hồ vintage hơn.

Tôi tin giới trẻ hay millennial sẽ ngày càng muốn tìm tới đồng hồ vintage hơn.

Xu hướng hiện tại của đồng hồ vintage là gì, thưa ông?

Thương hiệu đang rất được mọi người yêu thích là Rolex: tạo ấn tượng rất “ngầu”, không dễ có được, và dễ gia tăng giá trị. Cái tên thứ hai là Patek Philippe. Hiện tại, Patek vẫn là cái tên vượt rất xa các thương hiệu đồng hồ khác về mặt thiết kế, chất lượng và giá trị mà họ có thể mang đến cho khách hàng. Kế đến là những thương hiệu đương đại như Audemars Piguet với chiếc Royal.

Bên cạnh đó cũng có một vài thương hiệu độc lập tạo sức hấp dẫn lớn đối với giới sưu tầm như F.P. Journe hay Philippe Dufour, nơi họ làm mọi thứ từ đầu tới cuối, từ mặt số đến thành phần bộ máy. Những thương hiệu đồng hồ lớn khác như các thương hiệu của tập đoàn Swatch cũng tạo được sự hấp dẫn không kém.

Như vậy đồng hồ từ thương hiệu độc lập vẫn có khả năng sinh lời trong tương lai?

Vẫn có thể, nhưng thực tế mà nói, vòng đời của các thương hiệu độc lập là không cao. Một vài thương hiệu có thể được thành lập từ cách đây 10 năm, 12 năm, nhưng đó vẫn là con số quá nhỏ bé nếu so với lịch sử 180 năm của Patek Philippe. Chúng ta không thể nói chắc rằng trong tương lai, thương hiệu đó sẽ đi về đâu. Bên cạnh đó, một thương hiệu độc lập thường dựa vào tên tuổi của một người duy nhất. Khi người đó rời khỏi thương hiệu hay họ không còn hoạt động nữa, sẽ rất khó để đoán định tương lai của những thương hiệu này.

Lấy ví dụ như trong hội họa, người họa sĩ có thể đã cống hiến cho nghệ thuật trong vòng rất nhiều năm, nhưng đến một thời điểm nào đó, họ đột ngột dừng lại, tác phẩm của một vài họa sĩ khác sẽ tăng vọt, giữ nguyên hoặc bị giảm giá trị. Điều đó tùy thuộc vào việc họ làm gì và thị trường nhìn nhận họ như thế nào.

Thực tế mà nói, vòng đời của các thương hiệu độc lập là không cao.

Có một trường hợp khá đặc biệt mà tôi cũng muốn nhắc tới ở đây là Philippe Dufour. Ngày nay, ngay cả một chiếc đồng hồ đơn giản nhất từ Dufour cũng có thể đạt đến mức giá của một chiếc đồng hồ tourbillon của A. Lange & Sohne. Vì sao lại thế?

Nếu chúng ta “mê” ai đó, ta sẵn sàng bỏ mức giá cao hơn để sở hữu những gì thuộc về họ. Philippe Dufour là một huyền thoại sống như thế. Ông là thợ đồng hồ đã tự biến mình thành nghệ sĩ, và đó là lý do mọi người đều thích ông, sẵn sàng bỏ tiền để mua mọi chiếc đồng hồ mà ông chế tạo ra.

Ông chế tạo nên từng chiếc đồng hồ bằng tay, từ những chi tiết nhỏ nhất, nên số lượng đồng hồ mà ông tạo ra là vô cùng giới hạn. Và vì một phiên bản như vậy quá hiếm để có thể sở hữu, nên chúng cũng có thể được xem như những tạo phẩm độc nhất và gia tăng giá trị mỗi ngày, để ngang bằng với mức giá của đồng hồ tourbillon từ thương hiệu nổi tiếng. Nó mang lại sự hạnh phúc và hãnh diện cho bất cứ người nào có may mắn sở hữu.

Nếu chúng ta “mê” ai đó, ta sẵn sàng bỏ mức giá cao hơn để sở hữu những gì thuộc về họ.

Tại một cuộc đấu giá ở Hồng Kông cách đây không lâu, chiếc 3970G của Eric Clapton làm từ vàng trắng với mặt số salmon được bán với giá 459.000 USD. Ông có nghĩ rằng mức giá cao ngất ngưỡng này chính là kết quả của xu hướng, và liệu xu hướng này có kéo dài lâu không?

Vàng trắng và mặt số cam hồng salmon là một sự kết hợp rất tuyệt vời, nên tôi không ngạc nhiên là nó được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là khi nó từng thuộc về Eric Clapton. Vâng, tôi nghĩ hiện tại mọi người đang đi theo xu hướng mặt số salmon, nhưng nếu bạn là một nhà sưu tầm đích thực, bạn sẽ muốn có thứ gì đó vừa đặc biệt mà vừa có giá trị lâu dài. Điều này không có nghĩa là bạn giàu và có thể mua được bất cứ chiếc Patek Philippe nào mà bạn muốn, điều quan trọng là bạn phải cho thấy bạn là một nhà sưu tầm đích thực, chứ không chỉ nổi lên rồi biến mất trong vài năm ngắn ngủi.

Eric Clapton là một người như thế. Điều xảy ra vào thời điểm đó là ông có khả năng lựa chọn từ nhiều thương hiệu khác nhau, và cũng có khả năng đưa ra những yêu cầu đặc biệt đối với nhà chế tác, như chiếc có vỏ vàng trắng và mặt số salmon như bạn mới đề cập. Và khi nó xuất hiện trên thị trường, nó khiến rất nhiều người chú ý vì chưa từng có cái gì giống như vậy xuất hiện. Vâng, xu hướng đến và đi. Xu hướng kim loại trắng và mặt số salmon có thể chỉ có trong thời điểm hiện tại, nhưng xu hướng về thứ gì đó đặc biệt, duy nhất, sẽ vẫn đứng vững trong thời gian lâu dài. Một thứ gì đó hiếm trong ngày hôm nay không có nghĩa là sẽ hết hiếm trong ngày mai.

Xu hướng kim loại trắng và mặt số salmon có thể chỉ có trong thời điểm hiện tại, nhưng xu hướng về thứ gì đó đặc biệt, duy nhất, sẽ vẫn đứng vững trong thời gian lâu dài. Một thứ gì đó hiếm trong ngày hôm nay không có nghĩa là sẽ hết hiếm trong ngày mai.

Nếu như vậy thì tôi muốn hỏi về một xu hướng khác. Gần đây, một chiếc Patek Philippe 5711P Nautilus được bán đấu giá hơn 177.000 USD, ngay cả khi nó không được làm từ kim loại quý. Ông có nghĩ con số này là vô lý không, và vì sao lại thế?

Thật sự là một câu hỏi thú vị, vì giờ đây nhiều người đang mong muốn có được chúng, và khi đã muốn, họ sẵn sàng trả giá cao hơn để sở hữu. Điều cần lưu ý ở đây là Nautilus là một trong những mẫu biểu tượng của Patek Philippe, và được sản xuất với số lượng rất ít. Nautilus có thể được làm từ thép không gỉ, vàng trắng hay vàng hồng. Nhưng xu hướng giờ đây là kiểu đồng hồ trông có vẻ khoẻ khoắn, thể thao hơn, nên phiên bản thép được ưa chuộng hơn cả. Đồng hồ thép cũng được xem như là ngoại lệ hiếm hoi của Patek Philippe. Đó là lý do mà chiếc đồng hồ được đội giá lên cao đến vậy.

Cô biết đấy, danh sách đợi để sở hữu đồng hồ có thể kéo dài đến 11 năm – một con số khá gây sốc – và vì thế nên sẽ dễ hiểu nếu ai đó muốn trả giá thật cao cho chiếc đồng hồ này để có thể sở hữu.

Danh sách đợi để sở hữu đồng hồ có thể kéo dài đến 11 năm – một con số khá gây sốc – và vì thế nên sẽ dễ hiểu nếu ai đó muốn trả giá thật cao cho chiếc đồng hồ này để có thể sở hữu.

Tôi muốn lặp lại những gì ông đã nói khi nãy là “xu hướng đến và đi”. Vậy thì trong lâu dài, liệu có điều gì đảm bảo được là chiếc đồng hồ này vẫn giữ vững hoặc gia tăng giá trị?

Rất khó để trả lời là trong dài hạn, xu hướng này sẽ đi được đến đâu. Nautilus hẳn nhiên là chiếc đồng hồ tuyệt vời do Gerald Genta thiết kế, và không thể phủ nhận nó là cả một biểu tượng ngày hôm nay, nhưng nên nhớ là 10 hay 15 năm trước, bạn có thể mua chiếc đồng hồ này với giá thấp hơn nhiều. Tôi vẫn thường nói với những người xung quanh tôi về việc nên hay không nên đầu tư vào một thứ gì đó. Ta có thể theo dõi xu hướng, nhưng ta không thể đảm bảo là trong vòng 10 năm nữa, mọi chuyện có còn như vậy hay không.

Trong vòng 9 năm liền cống hiến cho Christie’s, đâu là chiếc đồng hồ làm ông cảm thấy ấn tượng nhất?

Đó là chiếc mà chúng tôi chuẩn bị đưa ra đấu giá tại Hồng Kông vào tháng 11 này, chiếc Patek Philippe 2523 được làm từ vàng hồng – là kiểu rất hiếm vào thời đó và mà chỉ có tổng cộng 7 chiếc được sản xuất. Ngoài ra, chiếc này còn được tráng men màu xanh dương. Chúng tôi rất phấn khích và hân hạnh khi có được nó. Dự kiến mức giá nó đạt được sẽ là từ 7 đến 10 triệu USD.

Xin cảm ơn ông vì cuộc trò chuyện này!

Ảnh: RABHUU STUDIO

 
Back to top