The Talks

WOW’s Talks: Tái ngộ Guido Terreni – CEO của Parmigiani Fleurier

Trong cuộc trò chuyện cùng Guido Terreni - CEO của Parmigiani Fleurier, chúng tôi đã tìm thấy cho bản thân những triết lý rất hay từ ông, cùng tính mỹ học tinh giản đầy thuyết phục của thương hiệu.

Oct 01, 2025 | By Victor Leung

Yếu tố khiến một chiếc đồng hồ đạt được thành công là chạm đúng cảm xúc của người đeo. Nếu không, tất cả chỉ là cuộc chơi phù phiếm của cả nhà chế tác lẫn người mua đồng hồ. Khi thị hiếu đổi chiều, những thương hiệu đánh mất sự kết nối với khách hàng sẽ chóng tàn. Những nhà lãnh đạo tài năng nhất ngành hiểu rõ điều đó, và Guido Terreni là một người như vậy.

Terreni gia nhập Parmigiani Fleurier vào năm 2021 trên cương vị CEO, rồi lập tức làm một điều tưởng như bất khả: Mang lại sức sống mới bằng một bộ sưu tập, thay đổi cách giới mộ điệu nhìn nhận thương hiệu. Kể từ khi ra mắt, Tonda PF đã chiến thắng ngay từ vạch xuất phát. Hơn thế, ông làm được điều đó giữa lúc thế giới còn chao đảo vì đại dịch – một thành tựu đúng nghĩa khiến chúng tôi vẫn không ngừng ngưỡng mộ.

Ở nhiều khía cạnh, Tonda PF sẽ mãi ghi dấu ấn sâu đậm bởi bối cảnh ra đời và màn chào sân của mình. Tonda PF chỉ là “đội tiên phong” của một chiến lược sản phẩm mang ý nghĩa sâu rộng. Năm nay, tất cả đều bất ngờ khi thương hiệu giới thiệu phiên bản thể thao của bộ sưu tập Tonda PF. Ngay cả những người cởi mở với chất liệu lai và thử nghiệm vật liệu mới như chúng tôi cũng “trở tay không kịp”. Cuộc trò chuyện cùng Terreni bắt đầu từ đây…

Chúc mừng Tonda PF Sport! Thú thật, chúng tôi không nghĩ Parmigiani Fleurier lại có một mẫu đồng hồ thể thao vỏ cermet trong kế hoạch. Vì sao ông chọn cách tiếp cận này?

Chính vì bạn gợi ý: “Thỉnh thoảng chúng tôi phải tạo bất ngờ cho khách hàng, nhưng theo cách của Parmigiani Fleurier”. Vật liệu công nghệ cao đang ngày càng phổ biến trong ngành, hiện chiếm khoảng 11–12% giá trị xuất khẩu của Thụy Sĩ và thường đi kèm những thiết kế rất “gắt”, rất táo bạo. Chúng tôi muốn mang sự tinh túy của mình vào phân khúc này, để khách hàng tận hưởng một chiếc đồng hồ sản xuất từ vật liệu công nghệ cao nhưng vẫn đậm chất Parmigiani Fleurier.

Khâu lựa chọn vật liệu là tối quan trọng, vì thương hiệu sẽ không bao giờ làm đồng hồ bằng chất liệu high-tech ceramic “thuần”, mà chọn một vật liệu mang lại cảm giác xa xỉ nhất có thể, đó là vật liệu đã được cấp bằng sáng chế mà nhà cung cấp giới thiệu. Thực ra, tôi biết đến vật liệu này lần đầu vào năm 2018 và luôn dõi theo với sự hứng thú. Chúng tôi gọi thành phần cermet thuần này là “ultra‑cermet” nhằm nhấn mạnh tính kỹ thuật, gồm độ cứng, khả năng phản xạ ánh sáng mạnh mẽ, cùng sắc độ biến thiên theo  góc ánh sáng, bất chấp có tông màu gốc là xám.

Các tùy chọn màu sắc mà thương hiệu chọn cho sáng tạo của năm nay rất thú vị, và có phần bất ngờ với một thương hiệu có phần tiết chế trong xu hướng chế tạo. Vậy câu chuyện phía sau là gì?

Sự biến chuyển màu sắc mê hoặc trên cermet vốn là một phần trong căn tính của Maison, chúng tôi rất yêu thích vì nó khiến sản phẩm trở nên sống động. Điều này cũng hiện hữu trên mặt số như sắc sienna, golden sienna, có thể ngả về tông salmon hay be cát tùy góc độ ánh sáng. Đó là cách thương hiệu chơi đùa với màu sắc.

Chúng tôi còn cố gắng nhấn mạnh và định nghĩa các tùy chọn màu sắc mặt số mà mình cung cấp vì có quá nhiều sắc độ. Hãy tưởng tượng khách nói: “Tôi muốn màu xanh…ấy”, nhưng đó là sắc xanh nào? Rồi bạn buộc phải mô tả sao cho dễ gợi lại. Chúng tôi luôn đặt tên cho từng tông màu trong catalogue, có những tên gọi khá ấn tượng – kết quả của những phiên brainstorm. Chúng tôi cũng cố gắng liên hệ với tự nhiên hoặc bảng màu thời trang, như Blue Milano đến từ thế giới sartorial vì đó là màu suit, hay Verzasca lấy cảm hứng từ thung lũng Valle Verzasca ở Thụy Sĩ, nơi có dòng sông tuyệt đẹp với những hồ nước tự nhiên. Cảnh vật thiên nhiên thuần khiết nơi mọi người đắm mình trong làn nước xanh pha lẫn xanh lam vào mùa hè. Khung cảnh ấy gợi nhớ một ký ức của tôi khi sống ở Como (bên hồ Como, Italy).

Bạn sẽ không bao giờ thấy một tùy chọn màu sắc mặt số lòe loẹt từ chúng tôi. Ai đó từng hỏi tôi “Có bao giờ ông nói không với một số đề nghị chưa?” Dĩ nhiên, vì để xây dựng bản sắc thương hiệu, bạn phải nhất quán. Vài năm trước, có người từng đề nghị tôi rằng: “Ông sẽ ra mắt một phiên bản đặc biệt có mặt số xanh Tiffany chứ?” Câu trả lời của tôi là “-không”… sẽ luôn là không.

Quay lại Tonda PF Sport bằng cermet, trải nghiệm của ông với loại vật liệu “lạ” này ra sao?

Ultra‑cermet là một thử thách lớn của chúng tôi vì mất đến ba năm để phát triển bộ vỏ của Tonda PF Sport. Thương hiệu muốn ghi dấu ấn đây là chiếc đồng hồ đầu tiên trên thế giới có bộ vỏ hoàn toàn từ cermet. Chưa có một tên tuổi nào khác từng ra mắt một bộ vỏ đồng hồ hoàn toàn bằng cermet trước đây. Điều đó khả thi nhờ chất lượng của loại cermet chúng tôi chọn. Chúng tôi đã phải “làm khó” nhà cung cấp nhằm bảo vệ thiết kế gốc của Tonda PF Sport.

Để đạt được điều này, các chuyên gia phải chế tạo 14 bộ phận khác nhau từ ultra‑cermet để cấu thành thiết kế của Tonda PF Sport. Một thách thức thực sự và rất tốn kém, nhưng kết quả cuối cùng đã trung thành với triết lý thiết kế thuần khiết. Mọi thứ trong thành phần cấu tạo của ultra‑cermet đều góp phần tạo nên hiệu ứng ánh kim mà bạn thấy. Màu sắc ấy không đến từ lớp sơn mà từ 38% nguyên tử titanium trong cấu trúc. Quy trình hoàn thiện cũng rất đặc thù do cermet là một vật liệu cực kỳ cứng, gần như không thể trầy xước, nên chúng tôi phải thực hiện chải xước và đánh bóng bằng một loại công cụ có phần đầu phủ kim cương, vì chỉ chúng mới có thể tác động đến loại vật liệu này.

Hãy quay lại với những “cảm xúc” mà ông đã đề cập khi mọi người nhìn thấy chiếc Tonda PF Sport. Làm thế nào để tạo ra một sản phẩm có thể khơi gợi những cảm xúc ấy, vì chúng ta cũng đã thấy điều tương tự ở Tonda PF và Toric?

Tôi nghĩ vấn đề đến từ khía cạnh “hiểu rõ câu chuyện đằng sau mọi thứ”. Bạn phải đi sâu vào giá trị cốt lõi của thương hiệu lẫn sản phẩm, kế đến những giá trị ấy phải giao thoa với khách hàng, đồng thời chia sẻ cùng một giá trị. Chiếc đồng hồ cũng giống như một chiếc nhẫn cưới, đó là kết nối giá trị của thương hiệu và giá trị của khách hàng. Bạn phải nắm rõ bản chất thương hiệu, nghiên cứu các phong cách thẩm mỹ và tìm hiểu những gì làm nên sự nhận diện. Nhưng sau đó, bạn phải khéo léo “chơi đùa” cùng những yếu tố ấy một cách hài hòa.

Trong triết lý thương hiệu, chính sự đơn giản của diện mạo cùng sự tinh khiết của phong cách đã dẫn lối cho mọi việc chúng tôi làm. Điều này bao gồm thẩm mỹ đến cách chế tạo cơ cấu phức tạp và trải nghiệm khi đeo. Tất cả phải hoàn hảo, phải hoàn toàn trực quan. Bạn sẽ nhận thấy điều này ở GMT Rattrapante – một lối diễn giải độc đáo về chức năng GMT, cũng được đơn giản hóa tối đa.

Tôi thích điều đó vì cũng có ấn tượng về một tam giác gói gọn trên mặt số. Tất cả yếu tố này liên hệ thế nào với sự tinh thông kỹ thuật, cả ở mẫu cermet mới nhưng cũng xuyên suốt bộ sưu tập? Tôi đang nghĩ đến mặt số cong đặc biệt của Toric và kỹ thuật grenage?

Những gì tôi đã đề cập đều là sự nhạy cảm trong thẩm mỹ nhưng cũng cực kỳ kỹ thuật, vì nếu không có kỹ thuật bạn sẽ không đạt được thành quả như thế. Và tiếp theo là kỹ năng hoàn thiện… Parmigiani Fleurier luôn được đánh giá rất cao ở khía cạnh hoàn thiện vượt trội. Điều này xuất phát từ chính Michel, từ cuộc đời dành cho việc phục chế đồng hồ cổ điển của ông ấy. Tay nghề hoàn thiện thời xưa ấn tượng gấp nghìn lần ngày nay.

Chúng ta đang sống trong một thế giới được dẫn dắt bởi giới quý tộc. Bối cảnh xã hội của thế kỷ XVIII không có giai cấp lao động, nên không cần thực tế trong trang phục và phong cách lúc bấy giờ rất Baroque. Cho đến khi đồng hồ dần… “rời khỏi túi” rồi biến thành đồng hồ đeo tay. Thậm chí vào thế kỷ XIX, đồng hồ vẫn mang hơi hướng quý tộc vốn có của một vật phẩm nghệ thuật. Ngày nay, đồng hồ đeo tay phải phù hợp với tính thực tế của thời hiện đại. Vậy nên, có nhiều yếu tố cần cân nhắc, và bảng màu cũng là một trong số đó. Khi thiết kế cho một thương hiệu, bạn phải nhất quán, phải hiểu thành phần nào cần lưu giữ xuyên suốt bộ sưu tập. Khi phát triển các phiên bản cụ thể của bất kỳ chiếc đồng hồ nào, dù là cơ cấu phức tạp hay skeleton, bạn cần phải trung thành với những nguyên tắc ấy.

Việc loại bỏ logo chữ rồi thay bằng biểu tượng là một phần quan trọng khác của khía cạnh này, vì logo dành cho người khác quan sát chứ không phải bản thân chúng tôi. Giờ đây, nó giống như một dấu chấm lửng, tinh tế và kín đáo hơn nhiều. Vậy nên, đây là mọi cách thương hiệu chơi đùa với thiết kế, kỹ thuật và kiến thức chế tác đồng hồ. May mắn thay, yếu tố xa xỉ là về sự nhạy cảm, là về giáo dục và là về tham chiếu văn hóa. Đó là những gì xây dựng nên vẻ đẹp của phong cách. Phong cách càng được giáo dục sẽ càng tinh tế.


 
Back to top