The Talks

WOW’s Talks: Tái ngộ cùng Chủ tịch Seiko Watch Corporation – Akio Naito

Từ Úc đến Mỹ và tại quê hương - đất nước mặt trời mọc, Grand Seiko tiếp tục khẳng định sự thành công của một thương hiệu đồng hồ Nhật Bản.

Feb 10, 2025 | By Lương Tôn Bình

Vào cuối năm 2024, ông Akio Naito – Chủ tịch Seiko Watch đã đến thăm Úc. Ông là một nhân vật quan trọng góp phần cho sự thành công không ngừng của Grand Seiko. Chuyến đi này tiếp tục khẳng định tên tuổi của thương hiệu đồng hồ Nhật Bản tại Úc, và cũng là một sự trở lại đáng chú ý của ông.

Gần 20 năm trước, Naito đảm nhiệm trọng trách đưa thương hiệu Seiko đến thị trường Úc và khi đó Grand Seiko có danh tiếng rất khác. Ngày nay, mọi thứ đã hoàn toàn thay đổi, tên tuổi lớn này đã mở một cửa hàng trên Phố Collins tại Melbourne, tòa nhà Block Arcade lịch sử, tiếp nối thành công vang dội của cửa hàng độc lập đầu tiên trên Phố Market ở Sydney.

Grand Seiko ngày càng trở nên phổ biến trên toàn thế giới, đặc biệt là từ năm 2017. Ông đã đúc kết được những bài học gì trong thời gian qua?

Vâng, nhưng hãy cùng nhìn về lâu hơn một chút nữa. Vào năm 2010, thương hiệu đã ra mắt toàn cầu và trong ba hoặc bốn năm sau, doanh số của chúng tôi không tăng trưởng. Bạn biết đấy, điều đó rất khó khăn đối với chúng tôi, không chỉ ở Úc mà còn trên toàn thế giới bên ngoài Nhật Bản. Với người tiêu dùng, Seiko là một thương hiệu tầm trung, giá phải chăng nhưng không đồng nghĩa với sự sang trọng. Đó là nhận thức mà chúng tôi phải vượt qua. Cuối cùng, chúng tôi đã đưa ra quyết định tách Grand Seiko khỏi Seiko. Trước đây, logo Grand Seiko nằm dưới logo Seiko nhưng giờ đây đó là một tên tuổi độc lập: Grand Seiko. Sự thay đổi đó khởi đầu vào năm 2017.

Tôi chuyển công tác từ Tokyo sang Mỹ vào năm 2016, một năm trước khi tách hai thương hiệu. Lúc bấy giờ, tôi không hoạt động trong ngành đồng hồ, mà là Giám đốc tài chính của công ty mẹ, rồi được ông Hattori giao một nhiệm vụ cụ thể là đến Mỹ để phát triển thương hiệu Grand Seiko. Tôi đến đó và bắt đầu một cuộc tái cấu trúc khá quan trọng. Không ai có vẻ tự tin vào việc phát triển Grand Seiko tại thị trường Mỹ, chúng tôi không có nhà bán lẻ hàng đầu nào (mô hình phổ biến của các thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ lớn). Chúng tôi đã nhanh chóng thay đổi điều đó và từ năm 2017 trở đi, mọi thứ bắt đầu cải thiện. Trong vòng 5 năm, doanh số của Grand Seiko đã tăng hơn 10 lần.

Là một thương hiệu, một trong những bài học lớn nhất mà chúng tôi học được kể từ năm 2017 là tầm quan trọng của việc truyền đạt rõ ràng bản sắc của Grand Seiko. Mặc dù đã ra mắt Grand Seiko ra quốc tế từ năm 2010, nhưng chúng tôi đã phải vật lộn để phát triển trong nhiều năm vì khách hàng bên ngoài Nhật Bản vẫn xem Seiko là một thương hiệu tầm trung. Họ gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa Grand Seiko với hình ảnh thương hiệu Seiko. Tại Baselworld 2017, chúng tôi đã công bố sự độc lập của Grand Seiko, tách khỏi Seiko, để truyền đạt hai thương hiệu như những thực thể khác nhau cùng nhiều đặc điểm và phẩm chất khác biệt. Làm rõ sự khác nhau giữa hai thương hiệu là một thách thức, nhưng chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều để vượt qua nó.

Tiếp thị & truyền thông đóng vai trò quan trọng trong thành công này, vì đã giúp thế giới hiểu được sự khác biệt và chất lượng của Grand Seiko, mong ông chia sẻ thêm về phương pháp tiếp cận ở đây?

Chúng tôi đã nỗ lực truyền tải những chất riêng độc đáo của Nhật Bản trong Grand Seiko để phân biệt nó với các thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ. Tôi tin rằng Grand Seiko là duy nhất và khác biệt, vì nghề thủ công Nhật Bản bắt nguồn từ văn hóa đất nước cũng như ảnh hưởng của môi trường tự nhiên mang đến cho đồng hồ của chúng tôi một đặc điểm độc đáo riêng. Ví dụ, sự tương tác hài hòa giữa ánh sáng và bóng tối là trọng tâm trong thẩm mỹ của Nhật Bản, đồng thời là yếu tố thiết yếu đối với sự sáng tạo của Grand Seiko. Triết lý thương hiệu, “Nature of Time” được thể hiện trong nhiều khía cạnh của đồng hồ Grand Seiko cũng lấy cảm hứng từ cảnh quan xung quanh các xưởng sản xuất của chúng tôi, kế đến là sự tập trung vào độ chính xác của các bộ máy cơ.

Tôi rất vui khi biết rằng có nhiều người hâm mộ bên ngoài Nhật Bản tìm thấy mối liên hệ giữa cảm xúc với những phẩm chất độc đáo của Nhật Bản trong thương hiệu, và việc này đóng vai trò quan trọng trong thành công của chúng tôi trên thị trường đồng hồ xa xỉ.

Ông đã dẫn dắt thương hiệu qua một hành trình đáng kinh ngạc trong thời gian qua, vậy chương kế tiếp sẽ như thế nào?

Bảy năm tới cũng sẽ rất quan trọng đối với chúng tôi, vì chúng tôi hướng đến mục tiêu tăng cường nhận diện thương hiệu cho đông đảo nhiều khách hàng hơn nữa, chứ không chỉ là những người hâm mộ thương hiệu. Cuối cùng, tôi muốn thấy Grand Seiko trở thành thương hiệu được lựa chọn ngay từ đầu, không chỉ cho những người đam mê đồng hồ, mà còn cho nhiều khách hàng nói chung đang tìm kiếm một chiếc đồng hồ xa xỉ thực sự, với lịch sử văn hóa và sức hấp dẫn mang đậm thẩm mỹ Nhật Bản độc đáo.

Ông từng phụ trách thị trường Úc vào đầu những năm 2000; thị trường này đã thay đổi như thế nào kể từ khi ông rời đi?

Thị trường đồng hồ tại Úc đã thay đổi rất nhiều trong 20 năm qua kể từ khi tôi rời đất nước ấy vào năm 2006.

Khi tôi ở Úc, đó là trước khi Grand Seiko ra mắt toàn cầu, nhưng đã có những yêu cầu mang Grand Seiko đến Úc ngay từ thời điểm đó. Tôi từng đánh giá tính khả thi của việc này, tôi đã đến thăm các nhà bán lẻ hàng đầu tại Úc và thực sự rất sốc vì quan điểm của họ về Seiko hoàn toàn khác vào lúc bấy giờ, họ cho rằng khách hàng của họ sẽ không trả nhiều tiền cho một chiếc đồng hồ mang thương hiệu Seiko. Rõ ràng, điều đó đã thay đổi. Nhìn chung, thị trường đã phát triển rất nhiều.

Người Úc đi du lịch nước ngoài để mua những chiếc đồng hồ tốt nhất. Ngày nay, nhiều thương hiệu đã mở rộng phạm vi bán lẻ của họ tại quốc gia này và người Úc hiện mong muốn có thể tìm thấy những sản phẩm tốt nhất tại các cửa hàng địa phương. Ngoài ra, người Úc là những khách hàng rất tinh ý. Ngày nay, chúng ta thấy điều này trong ngành công nghiệp ô tô, nơi mà theo tôi hiểu, họ thường đặt mua những chiếc xe có thông số kỹ thuật cao với nhiều nâng cấp. Ngày nay, những nhà sưu tập đồng hồ Úc đánh giá cao những chiếc đồng hồ thực sự đặc biệt. Bởi vì họ hiểu rõ điều gì làm nên một chiếc đồng hồ chất lượng, do đó họ đánh giá rất cao Grand Seiko.

Chúng ta đã trải qua thời kỳ ngành đồng hồ vô cùng thành công và đang hướng đến một thị trường toàn cầu tương đối trầm lặng. Theo ông sự thay đổi của nền kinh tế sẽ tác động như thế nào đến Grand Seiko?

Rõ ràng, một hoặc hai năm trở lại đây là thời điểm rất khó khăn đối với nhiều thương hiệu xa xỉ, không chỉ với ngành đồng hồ. Chúng tôi đã phát triển, như tôi đã chia sẻ, Grand Seiko thành công tại Mỹ. Đây là thị trường có ảnh hưởng nhất khi bạn nhìn vào bối cảnh chung của thế giới, và đối với chúng tôi đây luôn là thị trường lớn nhất bên ngoài Nhật Bản. Vì vậy, ưu tiên của chúng tôi là thành công tại Mỹ và thắng lợi này đã nâng cao sự thành công của chúng tôi trên toàn cầu.

Tuy nhiên, Grand Seiko vẫn là một thương hiệu tương đối mới và nhỏ ở nước ngoài nên các xu hướng lớn trong ngành đồng hồ hoặc tình hình kinh tế vĩ mô không ảnh hưởng đến chúng tôi nhiều như một số thương hiệu đồng hồ lớn từ châu Âu. Mặt khác, nhiều khách du lịch đến Nhật Bản và chúng tôi cũng đạt doanh thu từ Grand Seiko bùng nổ tại Nhật Bản nhờ hoạt động du lịch trong nước.

Tôi tin rằng vẫn còn nhiều cơ hội cho sự phát triển của ngành đồng hồ xa xỉ, đặc biệt là đối với Grand Seiko. Điều này do các sản phẩm xa xỉ là những mặt hàng có giá trị về mặt cảm xúc. Trong một thế giới mà mọi người có thể dễ dàng biết được thời gian từ điện thoại, đồng hồ cổ điển vẫn hiện diện mạnh mẽ như một mặt hàng của cảm xúc vượt ra ngoài chức năng của chúng. Tôi tin rằng những chiếc đồng hồ xa xỉ có những đặc điểm độc đáo, như Grand Seiko vẫn sẽ được người tiêu dùng yêu thích. Tôi thấy trước rằng các thương hiệu đồng hồ xa xỉ sẽ tiếp tục nỗ lực truyền đạt sự độc đáo và bản sắc của mình để tách mình khỏi các đối thủ tân thời, cho phép khách hàng lựa chọn chiếc đồng hồ phù hợp nhất với tính cách của họ.

Nói đến khách du lịch đến Nhật Bản, ông có gợi ý nào dành cho những người hâm mộ đến thăm quê hương của Grand Seiko không?

Vâng, tùy thuộc vào mức độ quan tâm hoặc hiểu biết, tôi chắc chắn sẽ gợi ý một chuyến đi đến Ginza ở Tokyo, nơi thương hiệu của chúng tôi ra đời. Có rất nhiều thứ để xem ở đó, bao gồm Bảo tàng Seiko và Grand Seiko cùng cửa hàng trung tâm. Tất nhiên, nếu bạn có thời gian đến thăm Grand Seiko Studio Shizukuishi, cách Tokyo 3 giờ đi tàu, đó sẽ là một trải nghiệm rất độc đáo. Tuy nhiên, nơi này rất đông du khách, vì vậy chúng tôi khuyên bạn nên đặt chỗ trước, vì số lượng vé sẽ hết rất nhanh.

Cảm ơn ông vì buổi trò chuyện này.

 
Back to top