The Talks

WOW’S Talks: Gặp gỡ ông Wilhelm Schmid – CEO của thương hiệu A. Lange & Söhne

Trong cuộc trò chuyện này, ông Wilhelm Schmid - CEO của thương hiệu A. Lange & Söhne không chỉ nói đến các Sản Phẩm mới, mà còn chia sẻ cùng chúng tôi về bí quyết "kết giao tri kỷ" của chính ông.

Mar 08, 2025 | By Lương Tôn Bình

Chúng tôi đã gặp lại ông Wilhelm Schmid – CEO của A. Lange & Söhne tại sự kiện Watches & Wonders Geneva 2024. Khi đó, ông Schmid vui vẻ cho biết tình hình đã cải thiện, một phần nhờ nỗ lực chuyển hướng kinh doanh sang mạng lưới bán lẻ độc quyền. Tuy nhiên, ông cũng thận trọng cảnh báo rằng mọi thứ vẫn chưa thật sự hoàn hảo.

Schmid cũng nhắc lại rằng thương hiệu chỉ sản xuất khoảng 5.000 chiếc đồng hồ mỗi năm. Con số này đã xuất hiện trên nhiều trang báo trong những năm qua. Trong một cuộc trò chuyện khác, Anthony De Haas – Giám đốc phát triển sản phẩm của A. Lange & Söhne cũng từng khẳng định rằng “nếu muốn sản xuất nhiều mẫu đồng hồ này hơn, thì buộc phải giảm sản lượng của mẫu khác”. Khi được hỏi về điều này, Schmid gật đầu một cách thấu đáo: “Khi giới thiệu một sản phẩm mới, đồng nghĩa chúng tôi phải cắt giảm một sản phẩm hiện có. Việc xếp chồng thêm nhiều mẫu mã mới lên những mẫu hiện có mà không loại bỏ bớt là điều không thể hoặc không nên, vì cuối cùng ai sẽ là người chế tác những chiếc đồng hồ đó?”. 

Tất nhiên, chúng tôi nhận thấy rằng quan điểm về A. Lange & Söhne và Schmid đã thay đổi đáng kể trong 5 năm qua, khi đồng hồ của thương hiệu trở nên khó tiếp cận hơn, giá cả cũng theo đó mà tăng vọt. Người đứng đầu thương hiệu đã đưa ra câu trả lời cho những câu hỏi này, ông khẳng định A. Lange & Söhne không có ý định sản xuất nhiều đồng hồ hơn để chạy theo tăng trưởng.

Năm 2024 đánh dấu cột mốc 25 năm ra mắt dòng Datograph, và A. Lange & Söhne đã trình làng hai mẫu đồng hồ đặc biệt để tôn vinh sự kiện. Đây có thể xem là những “biến tấu” của một chủ đề quen thuộc. Vậy giới mộ điệu có phản ứng như thế nào?

Hãy bắt đầu với Datograph Up/Down, như bạn đã biết, mẫu đồng hồ này có vỏ bằng vàng trắng và mặt số màu xanh lam – một sự kết hợp mà A. Lange & Söhne chưa từng có trước đây. Khách hàng của thương hiệu là những nhà sưu tầm, vì vậy họ luôn tìm kiếm những thứ mà họ chưa có (chính là phiên bản giới hạn có mặt số màu xanh lam ra mắt trước đó). Họ không thể có được phiên bản ấy vì chúng tôi không bao giờ sản xuất lại. Nên đó là lý do phiên bản giới hạn Datograph Up/Down ra mắt với số lượng lớn hơn một chút: 125 chiếc – con số khá nhiều, mặc dù chẳng là gì với các thương hiệu khác.

Và sau đó là Datograph Perpetual Tourbillon Honeygold Lumen – mẫu đồng hồ hội tụ hai yếu tố mà chúng tôi yêu thích: chất liệu đặc biệt và bộ máy mới. Tất nhiên, bộ máy này có nhiều điểm tương đồng với một bộ máy rất quen thuộc. Xin ông cho biết điểm khác biệt ở đây là gì?

Trước hết, bộ máy trên Datograph Perpetual Tourbillon Honeygold Lumen được phát triển dựa trên bộ máy ra mắt năm 2016, nhưng chúng tôi đã tinh chỉnh rất nhiều. Ví dụ, sắp xếp lại toàn bộ cơ cấu lịch tuần trăng (điều này có thể không dễ nhận thấy ngay từ cái nhìn đầu tiên) và loại bỏ cơ cấu chỉ báo năng lượng dự trữ. 

Tại sao bộ máy của Datograph Perpetual Tourbillon Honeygold Lumen chỉ có 684 bộ phận so với 729 bộ phận của phiên bản tiêu chuẩn?

Quá trình phát triển bộ máy cũng dẫn đến việc cắt giảm tổng số bộ phận. Ví dụ, lược bỏ chỉ báo năng lượng dự trữ giúp giảm đi khá nhiều bộ phận, nhưng các bộ phận bổ sung để hiện thực hóa chức năng “Lumen” lại không bù đắp được sự khác biệt này.

Đó có phải là bộ máy mới so với Datograph Perpetual Tourbillon hiện có không? 

Chính xác là vậy, do các đặc điểm thiết kế đặc biệt của mẫu “Lumen” cùng việc lược bỏ cơ cấu chỉ báo dự trữ năng lượng mà bộ máy này đã được cải tiến đáng kể.

Vậy đó không phải là bộ máy cũ rồi chỉ đơn giản là thêm vào yếu tố “lumen”? 

Thật không may, điều đó là không thể. Khi bạn chiêm ngưỡng Datograph Perpetual Tourbillon Honeygold Lumen bên cạnh các mẫu chronograph khác (datograph tiêu chuẩn), tourbillon, lịch vạn niên và honeygold (phiên bản giới hạn), chiếc đồng hồ này gần như đại diện cho tất cả những tinh hoa đó.

Những mẫu đồng hồ vừa ra mắt trong năm 2024 đều là “phiên bản boutique”, và đồng hồ A. Lange & Söhne chủ yếu phân phối tại các boutique độc quyền. Vậy việc đưa hoạt động kinh doanh bán lẻ về nội bộ đã tiến xa đến đâu, và điều đó đã tác động như thế nào đến tính khả dụng và khả năng tiếp cận sản phẩm?

A. Lange & Söhne hiện đạt được khoảng 90% lượng boutique độc quyền trên toàn thế giới. Nhưng không đơn giản chỉ là gửi email cho các đối tác bán lẻ rồi thông báo rằng không hợp tác cùng họ nữa. Chúng tôi có mối quan hệ tuyệt vời với họ trong một thời gian dài, nên cần có thời gian để chuyển giao mọi thứ sang boutique của riêng mình. Luôn có những vị khách hàng đứng sau bất kỳ nhà bán lẻ nào, và thương hiệu cố gắng phục vụ họ hết mức có thể như những gì đối tác đã thay mặt chúng tôi hứa hẹn. Nhờ cắt giảm đáng kể mạng lưới bán lẻ bên ngoài, nên có thể nói rằng các phiên bản boutique hiện đã có mức độ khả dụng nhất định tại các boutique độc quyền. Dù chưa hoàn hảo, nhưng đã tốt hơn so với cách đây gần 2 năm.

Vậy ngài quản lý các mối quan hệ với giới sưu tầm như thế nào, vì tôi luôn nhận được câu hỏi về cách quá trình này diễn ra.

Luôn có một một hệ thống cho việc đó, vì tôi không thích những thứ không thể hệ thống hóa. Tôi nghĩ bạn nhận được những câu hỏi như vậy từ những người không có mối quan hệ với chúng tôi, vì nếu có thì họ sẽ hiểu rất rõ! Mọi chuyện bắt đầu bằng việc làm quen tại boutique. Trong cuộc sống cá nhân, chúng ta đều biết cách kết bạn, cách thiết lập các mối quan hệ. Đơn giản là dựa trên việc các cá nhân tìm hiểu lẫn nhau rồi xây dựng lòng tin, vượt xa thứ gì đó thuần túy giao dịch. Vì vậy, trong ngành công nghiệp đồng hồ, luôn có những người muốn ngay lập tức sở hữu những chiếc đồng hồ hiếm nhất, họ phàn nàn rất nhiều và chúng ta đều biết hoặc có ý tưởng về việc họ sẽ làm với những chiếc đồng hồ ấy khi có chúng. 

Tình hình đó đã được cải thiện chưa, ý tôi là cả với những người đầu cơ đồng hồ?

Tuyệt đối! Vì bây giờ A. Lange & Söhne biết ai là người mua đồng hồ của mình. Bạn biết đấy, bất kỳ ai cũng có thể làm bất cứ điều gì họ muốn với tài sản của họ, đó không phải là việc tôi có thể kiểm soát. Điều chúng tôi muốn là hiểu rõ là liệu một người ghé thăm boutique có phải một nhà sưu tầm thực thụ không, vì các nhà sưu tầm là thị trường cốt lõi của thương hiệu. Hay người này là người mua rồi bán lại nhanh chóng? Chúng tôi có thể tự mình làm điều đó, và không cần người trung gian. 

Bạn cũng hỏi về những người muốn sở hữu một chiếc đồng hồ tuyệt vời từ A. Lange & Söhne, chỉ một chiếc duy nhất. Thương hiệu sẵn lòng đáp ứng điều đó, nhưng người muốn một chiếc đồng hồ cho một dịp đặc biệt không phải là đối tượng mục tiêu của chúng tôi. Maison nhắm đến giới sưu tầm – những người sở hữu thật sự! Họ tìm hiểu các bộ sưu tập của A. Lange & Söhne để xem họ thích gì, rồi xây dựng bộ sưu tập của riêng mình.

Đó là một hành trình dài, không chỉ diễn ra trong một năm mà là nhiều năm! Đó là lý do tại sao chúng tôi phải giới thiệu nhiều sản phẩm mới mỗi năm… và cũng là lý do chúng tôi phải nỗ lực mọi lúc vì giới sưu tầm là những người rất am hiểu.


 
Back to top