The Talks

Gặp gỡ Giám đốc sản phẩm Bvlgari: DNA của thương hiệu vốn đã bao hàm Tư duy nghệ thuật

Những thiết kế xe độc đáo, đồ nội thất với kiểu dáng đột phá, bộ sưu tập đồng hồ Bvlgari Octo Finissimo phá vỡ kỷ lục thế giới. Với Giám đốc sản phẩm Fabrizio Buonamassa Stigliani của Bvlgari, thiết kế và sự sáng tạo thì không có giới hạn, còn tư duy nghệ thuật vốn nằm trong DNA của thương hiệu Ý.

Apr 04, 2023 | By Lương Tôn Bình

Được biết đến là người có năng lực thẩm mỹ toàn diện và tư duy đa chiều mạnh mẽ, Fabrizio Buonamassa Stigliani là gương mặt không còn xa lạ trong giới thiết kế sản phẩm. Trong thời gian diễn ra Tuần lễ Đồng hồ LVMH thường niên lần thứ tư, chúng tôi hẹn gặp anh ấy để trò chuyện về phong cách đặc trưng của thương hiệu, ý nghĩa của thiết kế và sự cần thiết của việc nuôi dưỡng khả năng sáng tạo.

Có điểm chung nào giữa những chiếc đồng hồ Bvlgari được trưng bày tại LVMH Watch Week 2023?

Màu sắc. Đối với Bvlgari, màu sắc luôn là yếu tố quan trọng. Năm nay, chúng tôi giới thiệu đồng hồ trang sức. Khi nói về trang sức, chúng ta nói về màu sắc của chúng.

Cách pha trộn, kết hợp màu sắc của người Ý khá nổi bật và đặc trưng. Ông nhận định sao về điều này?

Độc đáo. Người Ý có năng khiếu cho một số lĩnh vực nhất định. Sáng tạo nghệ thuật là một trong số đó. Chúng tôi tin rằng cái đẹp luôn tồn tại sẵn trong mỗi người. Với lịch sử nghệ thuật lâu đời của đất nước, chúng tôi có cơ hội lớn lên với những tuyệt tác, qua đó giúp hình thành năng lực thẩm mỹ. Bvlgari nổi tiếng với khả năng chơi đùa với màu sắc và đá quý màu. Là một thương hiệu Ý, điều này vốn đã nằm trong DNA của chúng tôi.

Quá trình làm nên một chiếc đồng hồ diễn ra như thế nào?

Thật khó nói vì chúng tôi không chỉ có một quy trình thiết kế đồng hồ duy nhất. Quá trình sáng tạo luôn chứa đựng đầy bất ngờ và dường như ai cũng có thể làm vậy trong lĩnh vực của họ. Điều khác biệt là người làm sáng tạo chuyên nghiệp biết cách điều tiết, nuôi dưỡng khả năng đó của mình. Có lúc ý tưởng của bạn được tán thành ngay, có khi bạn cần thay đổi hoàn toàn quan điểm của mình để phù hợp hơn với thực tiễn. Ngoài ra, để nuôi dưỡng sự sáng tạo, hãy thử đến những nơi mới, gặp gỡ người mới. Đó là cách bạn đa dạng hóa góc nhìn và khai phá những ý tưởng mới.

Ông từng nói rằng thiết kế ô tô, đồng hồ và việc ông từng là một nhà thiết kế công nghiệp hỗ trợ lẫn nhau khi làm việc. Có sở thích và kinh nghiệm trong đa dạng lĩnh vực như vậy đã ảnh hưởng như nào đến cách ông làm sáng tạo?

Đa dạng lĩnh vực đồng nghĩa đa dạng góc nhìn. Đó là khi bạn thiết kế đồng hồ với hiểu biết của một người thợ kim hoàn, và ngược lại. Thật thú vị phải không? Cứ như vậy, sự pha trộn và kết hợp giữa các phong cách, công nghệ, nhà cung cấp khác nhau cùng nhu cầu khách hàng làm nên những sản phẩm độc lạ. Tuy nhiên, sản phẩm sáng tạo đến mấy cũng cần phù hợp. Chúng tôi thử nhiều ý tưởng khác nhau để đảm bảo có thể đưa ra lựa chọn tốt nhất. Vì định vị Bvlgari là hiện đại và thời thượng nên chúng tôi không dùng những ý tưởng đã có mà chỉ tham khảo chúng để đảm bảo về khía cạnh văn hóa, lịch sử. Vậy nên, là người làm sáng tạo, bạn cần nắm được những tài nguyên sẵn có để tham khảo khi cần nhưng đồng thời cũng cần biết tạm quên chúng đi để loại bỏ mọi rào cản .

Thiết kế có ý nghĩa gì với ông?

Với tôi, thiết kế không chỉ phản ảnh về khả năng thẩm mỹ mà còn thể hiện cách tư duy, quan điểm của tác giả. Khi nhắc đến thiết kế, chúng ta thường nghĩ đến một đối tượng, một món đồ được làm ra thật đẹp và chỉn chu. Thế nhưng, trong tiếng Ý, chúng tôi dùng từ “nghệ thuật cho từng ngành công nghiệp” thay cho “thiết kế”. Chúng tôi kết hợp nghệ thuật và công nghiệp với nhau. Chính điều này làm nên sự độc đáo và có lẽ, sự khác biệt của thiết kế Ý. Khía cạnh thẩm mỹ sẽ tốt nếu ý tưởng chất lượng, đáp ứng đúng hoặc thậm chí có thể dự đoán nhu cầu thị trường. Vậy mới nói, thiết kế không chỉ cần đẹp; thiết kế phóng chiếu một quan điểm thực thụ.

Bài: Thu Phương

 
Back to top