News

Rolex Awards for Enterprise 2023 gọi tên 5 cá nhân ưu tú

Rolex thông báo những Rolex Laureates đạt Rolex Awards for Enterprise 2023; năm người tiên phong có những dự án đầy tham vọng sẽ giúp cải thiện cuộc sống đồng thời bảo vệ hành tinh cho các thế hệ tương lai.

Apr 04, 2024 | By Lương Tôn Bình

Khu vực miền núi xung quanh làng Quishuarani, ở độ cao 4.800 mét so với mực nước biển là địa điểm diễn ra ngày trồng rừng sociacion de los Ecosistemas Andinos.

Rolex Awards for Enterprise được thành lập vào năm 1976 bởi André J. Heiniger – Giám đốc điều hành của Rolex lúc bấy giờ, nhằm đánh dấu kỷ niệm 50 năm ra đời Rolex Oyster – chiếc đồng hồ đeo tay chống nước đầu tiên trên thế giới. Kể từ đó Giải thưởng đã thu hút nhiều sự quan tâm của quốc tế, đến mức Rolex đã biến đây trở thành một sự kiện thường niên, đã hỗ trợ 160 Rolex Laureates trên toàn thế giới – những cá nhân luôn nỗ lực đóng góp để cải thiện cuộc sống và bảo vệ hành tinh của chúng ta. 

Đối với Hans Wilsdorf – nhà sáng lập Rolex, trái đất giống như một phòng thí nghiệm sống. Từ những năm 1930, ông đã tận dụng dụng điều kiện môi trường tự nhiên để thử nghiệm đồng hồ, đưa chúng đến những địa điểm khắc nghiệt nhất, hỗ trợ những nhà thám hiểm mạo hiểm khám phá những vùng đất chưa từng được biết đến. Nhưng thế giới đã thay đổi, khi tiến vào thế kỷ 21, thương hiệu đã chuyển sự ưu tiên từ thám hiểm vì mục đích khám phá sang bảo vệ hành tinh và củng cố cam kết của mình bằng cách triển khai chương trình Rolex Perpetual Planet Initiative vào năm 2019.

Ảnh chụp sông Tanoé khúc giao đầm Ehy trong rừng Tanoé-Ehy ở phía đông nam Côte d’Ivoire.

Rolex Awards độc đáo theo nhiều cách. Không giống các giải thưởng khác, sự kiện này dành riêng để vinh danh các dự án mới hoặc những dự án đang thực hiện. Các ứng viên phải từ 18 tuổi trở lên và không có yêu cầu về học vấn hoặc chuyên môn, cũng như bất kỳ hạn chế nào về giới tính hoặc quốc tịch. Bất kỳ ai, ở bất kỳ đâu, đều có thể đăng ký tham gia Rolex Awards. Những Rolex Laureates đại diện cho 51 quốc gia và sẽ thực hiện các dự án ở 65 quốc gia, giúp chương trình có phạm vi tiếp cận toàn cầu.

Những Rolex Laureates trước đây cũng đã thực hiện các dự án công nghệ đổi mới, chẳng hạn như “máy định lượng” của Rolex Laureate năm 2012 Felix Brooks-church. Ông đã sử dụng để cung cấp các vi chất dinh dưỡng quan trọng cho 5 triệu người trên khắp Tanzania, thúc đẩy tạo ra sự thay đổi thực sự, cải thiện chất lượng cuộc sống cho những cộng đồng đang gặp khó khăn

Những Rolex Laureates

Văn phòng Majik Water ở Kenya – nơi sản xuất máy chiết xuất nước sạch từ không khí. Các đơn vị của họ sản xuất từ 20 lít đến 500 lít hoặc 100.000 lít mỗi ngày nước ngọt mỗi ngày, tùy thuộc vào độ ẩm không khí.

Giải thưởng được trao cho các dự án tập trung vào môi trường; khoa học và sức khỏe; công nghệ ứng dụng; di sản văn hóa; và khám phá. Các dự án được đánh giá dựa trên tính độc đáo và tác động của chúng đối với thế giới nói chung, cũng như tinh thần doanh nghiệp của ứng viên. Năm Rolex Laureates được chọn hai năm một lần. Mỗi người trong số họ đều nhận được tài trợ để thực hiện dự án của mình và trở thành thành viên của mạng lưới những người đoạt Rolex Awards, nhiều người trong số họ vẫn cộng tác cho đến ngày nay.

Những Rolex Laureates năm 2023 đã được lựa chọn bởi một hội đồng gồm mười chuyên gia và nhà lãnh đạo nổi tiếng thế giới trong lĩnh vực của họ. Từ việc cung cấp nước sạch ở Kenya đến bảo vệ các khu rừng ở miền núi Andes, những Rolex Laureates năm 2023 và các dự án tương ứng của họ đều nêu bật cam kết của thương hiệu đối với chương trình Perpetual Planet Initiative. 

Nhà sáng lập Asociacion de los Ecosistemas Andinos và đồng sáng lập Accion Andina, Constantino Aucca Chutas cầm những cây Polylepis nhỏ trước khi trồng bởi Aucca Chutas và cộng đồng Quishuarani trên núi Andes.

Constantino Aucca Chutas: Nhà sinh vật học người Peru bản địa sẽ mở rộng chương trình bảo vệ và phục hồi hệ sinh thái rừng lấy cộng đồng làm trung tâm ở vùng cao Andes.

Beth Koigi – Rolex Awards for Enterprise Laureate 2023 giải thích các chi tiết kỹ thuật của máy chiết xuất nước sạch từ không khí cho nhóm của cô ấy tại nhà kho Majik Water. Những chiếc máy này được đặt ở những vùng khô cằn và bán khô cằn, nơi chúng chiết xuất nước sạch từ không khí.

Beth Koigi: Doanh nhân xã hội trẻ người Kenya sẽ cung cấp công nghệ ngưng tụ sử dụng năng lượng mặt trời cho 3.000 người ở 10 cộng đồng đang cần nguồn nước sạch.

Inza Koné – Rolex Awards for Enterprise Laureate trong rừng Tanoé-Ehy. Koné là Tổng Giám đốc Trung tâm Suisse de Recherches Scientifiques ở Côte d’Ivoire từ năm 2018, nơi một phần vai trò của ông là giúp bảo vệ và nghiên cứu các loài linh trưởng có nguy cơ tuyệt chủng.

Inza Koné: Nhà bảo tồn Bờ Biển Ngà sẽ bảo vệ khu rừng đa dạng sinh học phong phú ở Côte d’Ivoire đồng thời bảo vệ hệ động vật có nguy cơ tuyệt chủng và giảm nghèo trong khu vực.

Rolex Awards for Enterprise Laureate, Denica Riadini-Flesch – Giám đốc điều hành kiêm nhà sáng lập SukkhaCitta, đang thay đổi cách sản xuất và bán quần áo, cho đến cách trồng vật liệu, đồng thời trao quyền cho những thợ thủ công nữ ở nông thôn giúp tạo ra chúng.

Denica Riadini-Flesch: Doanh nhân xã hội Indonesia sẽ mở rộng một trong những chuỗi cung ứng thời trang tái tạo từ “trang trại đến tủ quần áo” đầu tiên trên thế giới, tăng cường trao quyền cho phụ nữ và bảo tồn văn hóa địa phương của Indonesia.

Rolex Awards Laureate 2023 Liu Shaochuang sử dụng cảm biến từ xa, máy ảnh theo dõi và dấu chân để theo dõi những khu vực mà lạc đà hoang dã đi qua.

Liu Shaochuang: Nhà khoa học hàng không vũ trụ Trung Quốc sẽ nghiên cứu môi trường sống của lạc đà hoang dã, nhằm xây dựng hai khu bảo tồn mới để bảo tồn những đàn lạc đà hoang dã cuối cùng.

Hiện chỉ còn ít hơn 1.000 con lạc đà hoang dã trong tự nhiên. Và chúng được Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) liệt vào danh sách cực kỳ nguy cấp.

Để đạt Rolex Awards đòi hỏi họ phải có một dự án nguyên bản, với tầm nhìn xa trông rộng, có thể mang lại lợi ích cho nhân loại và/hoặc hành tinh, cùng các kỹ năng và quyết tâm thực hiện dự án đó. Giải thưởng được trao cho các dự án tập trung rộng rãi vào: môi trường; khoa học và sức khỏe; công nghệ ứng dụng; di sản văn hóa; và thám hiểm. Chúng được đánh giá dựa trên tính độc đáo và tác động của chúng đối với thế giới nói chung, cũng như tinh thần của ứng viên.

Năm Rolex Laureates được chọn trong mỗi phiên bản hai năm một lần của Giải thưởng. Mỗi người trong số năm người đều nhận được tài trợ để thực hiện dự án của mình và trở thành thành viên của mạng lưới những người đoạt giải Rolex, nhiều người trong số họ đã cộng tác.

Một nhóm Ibus – những thợ thủ công lớn tuổi đang chuẩn bị cho vụ bông tiếp theo bằng cách làm sạch và gieo hạt ở Đông Java, Indonesia. Sử dụng kiến thức bản địa, nông dân làm việc cho SukkhaCitta được dạy cách trồng bông đồng thời tái tạo đất.

Lợi ích hữu hình từ các dự án của Rolex Laureates thậm chí còn đa dạng hơn. Về lĩnh vực liên quan trực tiếp đến môi trường: đã trồng được 28 triệu cây xanh; 52 loài có nguy cơ tuyệt chủng và 32 hệ sinh thái lớn được bảo vệ, bao gồm 57.600 km2 rừng nhiệt đới Amazon; hàng trăm loài mới được phát hiện; 53 chuyến thám hiểm đầy thử thách đã hoàn thành; và 49 công nghệ tiên tiến đã được phát triển cho nhiều ứng dụng. Hàng triệu người trên khắp thế giới đã được hưởng lợi từ các dự án đoạt giải thưởng của các Rolex Laureates trong 48 năm qua. Rolex Awards tập trung vào môi trường cũng như con người.

Constantino Aucca Chutas – Rolex Awards for Enterprise Laureate 2023 trong ngày trồng rừng gần Quishuarani, Peru – nơi khoảng 25.000 cây được trồng trong vòng 3 giờ bởi cộng đồng địa phương.

Cho đến nay, hơn 30 hệ sinh thái và 50 loài có nguy cơ tuyệt chủng đã được bảo vệ bởi các dự án của Rolex Laureates. Ví dụ: Rolex Laureate năm 2019 Emma Camp đang tìm cách khôi phục và bảo vệ các rạn san hô bị tổn hại bằng cách nghiên cứu hành vi và di truyền của “những rạn san hô đã rất khó khăn để tồn tại”. Cô đã phát hiện ra rằng những rạn san hô này có thể phát triển tốt trong những điều kiện môi trường được cho là gây hại cho chúng trước đây.


 
Back to top