News

Hublot x SORAI tiếp tục với những cam kết và nỗ lực mạnh mẽ hơn

Kevin Pietersen là một bình luận viên người Nam Phi trong môn cricket, nhưng một ngã rẽ bất ngờ đã đưa anh đến với những loài động vật sắp tuyệt chủng và trở thành người truyền lửa trong các chiến dịch kêu gọi toàn cầu gần đây.

Jul 13, 2021 | By Lương Tôn Bình

Kevin Pietersen là một bình luận viên người Nam Phi trong môn cricket, từng là cựu vận động viên tuyển Anh giai đoạn những năm 2005 cho đến 2014, thậm chí từng giữ vị trí đội trưởng. Một ngã rẽ bất ngờ đã đưa anh đến với những loài động vật sắp tuyệt chủng và trở thành người truyền lửa trong các chiến dịch kêu gọi toàn cầu gần đây.

Có những loài động vật to lớn nhưng lại rất mong manh

Từ một vận động viên và một bình luận viên thể thao, Kevin Pietersen bắt đầu cảm thấy mối lương duyên với sứ mệnh bảo vệ động vật quý vào khoảng năm 2012/2013, sau khi anh thăm quan trực tiếp safari ở Châu Phi và tham gia vào chiến dịch cài đặt một số chip điện tử vào tê giác để quản lý và bảo vệ chúng.

Trong suốt quá trình vừa xem các bác sĩ làm việc và nghe họ mô tả về mức độ nguy hiểm nghiêm trọng mà loài tê giác đang phải đối mặt, cách chúng đang ngày một hiếm đi và biến mất như thế nào, Kevin đã rất bàng hoàng vì dù là một người con Nam Phi, những thông tin như mỗi ngày có 3 con tê giác bị giết lại không chạm tới được anh.

Anh chia sẻ: “Không thể tin được là tôi đã từng thờ ơ như vậy với những gì diễn ra xung quanh. Ngay khi tôi ở đó, có một cuộc gọi khẩn cấp tới, mọi người lập tức lên trực thăng để đến chỗ một con voi bị bẫy. Chúng tôi đã giúp con voi hồi phục dần và khi tỉnh dậy được, nó vội vàng chạy đi. Ngay giây phút đó tôi cảm thấy quặn trong lòng mình, tôi quyết định muốn trở thành 1 phần nhỏ trong nỗ lực giúp đỡ những loài động vật tuy to lớn mà lại đang rất mong manh này, và giúp đỡ được chút nào hay chút đó. Và từ đó, công việc này trở thành sự nghiệp chính của tôi.”

Kevin và các cộng sự đã nghiên cứu và suy nghĩ. Họ cho rằng chỉ xin mọi người giúp đỡ về tiền sẽ không bao giờ là đủ cho công tác bảo hộ. Vì vậy, họ quyết định hoạt động với tư cách một tổ chức kinh doanh phụ kiện sáng tác lấy các loài vật đang cần giúp đỡ làm biểu tượng. Khi thuyết phục được một khách hàng mua áo/mũ/phụ kiện của SORAI để mặc, tức là tổ chức đã truyền tải được tới họ thông điệp sâu sắc.

Ngoài khoản tiền thu được, việc các khách hàng này tôn vinh và lan truyền thông điệp mới là sức mạnh to lớn, giúp tạo nên được thay đổi trên diện rộng. 20% lợi nhuận từ việc kinh doanh các mặt hàng này được cam kết đổ vào các quỹ mà SORAI bảo trợ, bên cạnh đó là việc thay đổi nhận thức và kêu gọi các cá nhân đóng góp trực tiếp vào các tổ chức đang cần giúp đỡ.

Công nghệ và giáo dục là hai vũ khí quan trọng

Cũng giống như bất kỳ mô hình kinh doanh nào khác, năm 2020 cũng là năm khó khăn của SORAI khi mà sản xuất, vận chuyển, tất cả đều bị gián đoạn, nhiều nơi các nhà máy phải tạm đóng cửa. Những chương trình truyền thông chụp hình cũng rất khó để sản xuất, chỉ có thể thực hiện ở vài địa điểm và công tác tuyên truyền cũng chủ yếu diễn ra trên mảng công nghệ. Tuy nhiên, điều mà Kevin trăn trở nhất là phải tìm các cách tiếp cận đa diện để thực sự tạo được hiệu quả. Anh chia sẻ rằng công nghệ và giáo dục là hai yêu tố mà SORAI đang quan tâm.

“Chúng tôi vẫn đang tìm tòi và tài trợ cho các phát triển công nghệ khác để giúp giải quyết vấn đề được chủ động hơn. Cố gắng đi trước và ngăn chặn các hành vi sai trái. Ví dụ như chúng tôi có hệ thống camera hồng ngoại, camera đêm, drones – là các thiết bị được trang bị giúp công tác bảo tồn hiệu quả hơn. Bên cạnh đó chúng tôi tài trợ 3000 trẻ em tại các trường và có một chương trình học bổng. Tạo ra một lá chắn bằng những con người bằng xương bằng thịt để bảo vệ cho loài tê giác và các loài động vật khác, là những vì mà tôi và những đối tác tại Nam Phi đang cùng thực hiện. Phải chiến đấu từ nhiều góc và bằng nhiều vũ khí. Những người được học hành tử tế sẽ là những đại sứ chống lại các tay buôn lậu và các loại hình kinh doanh trái phép, làm giàu trên sự giết hại động vật vô tội. Có rất nhiều cách tiếp cận và tất cả những sợi dây bé nhỏ này cần được củng cố chặt chẽ để tạo thành bức tranh lớn.”

“Đi riêng lẻ thì rất lâu mà thời gian thì không chờ đợi”

Đối với câu hỏi về quan niệm tại một số quốc gia cho rằng sừng tê giác là một loại dược liệu rất tốt, Kevin đã nhanh chóng khẳng định: “Khoa học đã chứng minh, sừng tê giác chứa toàn keratin, cũng giống như móng tay móng chân và tóc của con người thôi, sự thật là như vậy.” Anh cũng cho biết tê giác không phải là loài duy nhất đang gặp nguy hiểm, tất nhiên chúng đang được là mối quan tâm hàng đầu bởi loài này đang ở trạng thái ngàn cân treo sợi tóc rồi. “Vẫn còn các loài khác như báo, hổ Ấn Độ, đều đang gặp rất nhiều nguy hiểm ngoài kia. Chúng tôi đang cố gắng để chỉ ra các loài này để chúng ta cùng nắm được thông tin và bảo vệ hành tinh chung, bảo vệ những loài động vật vô tội này.”

Kevin gặp gỡ CEO của Hublot tại một sự kiện thể thao và họ đã trò chuyện say mê về rất nhiều thứ. Chính từ năm 2019 sau World Cup Cricket, Sorai có thêm một người bạn đồng hành là Hublot trên các hành trình của mình.

“Điểm chung của chúng tôi trong hợp tác này là đề cập về vấn đề thời gian. Các loài động vật mà Sorai nêu ra đang có rất ít thời gian để được cứu sống. Hublot là thương hiệu có mạng lưới ở khắp nơi trên thế giới và các khách hàng có điều kiện rất tốt, trong sự hợp tác này, chúng tôi muốn kêu gọi những người có điều kiện để kiến tạo sự thay đổi tốt đẹp hơn cho xã hộ, cùng chung tay trong hành trình này. Một mình tôi đi riêng lẻ thì sẽ rất lâu mà thời gian thì không chờ đợi. Nhờ có Hublot, tôi có cơ hội để đưa thông điệp này đến các thị trường như Việt Nam và Trung Quốc chẳng hạn. Vì vậy tôi cảm thấy sự hợp tác này là rất ý nghĩa và có ích.”

Hublot Big Bang Unico Sorai là mẫu đồng hồ được thương hiệu phát triển để đồng hành cùng SORAI. Một phần số tiền thu được từ việc bán các mẫu đồng hồ sẽ được dành tặng riêng cho Care for Wild – khu bảo tồn tê giác lớn nhất trên thế giới, do SORAI hỗ trợ – để sử dụng khi cần thiết.

Hãy chia sẻ lòng thương cảm lên mạng xã hội

Trước mắt, Kevin mong muốn tập trung để đưa SORAI đến với nhiều nước hơn và có sức ảnh hưởng trên toàn cầu, để  có nhiều thu nhập hơn cho công tác bảo vệ các loài động vật đang bị nguy hiểm. “Chúng tôi phải chinh phục khách hàng bởi sự cuốn hút của sản phẩm, họ phải yêu thích mặc chúng, rồi thêm vào đó là sự tự hào khi mặc và truyền thông điệp đó. Càng có nhiều người trên thế giới tham gia vào làn sóng của chúng tôi, mua sản phẩm của SORAI và chủ động nói về vì sao họ mặc chiếc áo này với những người xung quanh, thì thông điệp sẽ càng lớn mạnh và lan tỏa.”

Khi được hỏi, anh muốn chúng tôi bắt đầu bảo vệ tê giác như thế nào, Kevin đã không ngại kêu gọi cho cả SORAI, HUBLOT và cả các tổ chức khác đang cùng chiến đấu cho mục đích tốt đẹp này.

“Vâng để ủng hộ cho SORAI hãy mua sản phẩm của chúng tôi và đóng góp quỹ qua website hoặc đóng góp trực tiếp vào tổ chức mà chúng tôi đang giúp đỡ họ. Để ủng hộ cho Hublot, hãy giúp Hublot nói về thông điệp rằng các loài động vật, đặc biệt là tê giác, còn rất ít thời gian nếu chúng ta không hành động. Rằng buôn bán và sử dụng các sản phẩm từ những loài này là một hành động xấu và trái phép. Hãy chia sẻ tấm lòng thương cảm của bạn với những người bạn động vật mà con cái chúng ta rất yêu quý lên mạng xã hội. Đó là những điều gần nhất mà ta có thể làm ngay. Và hi vọng rằng khi dịch bệnh được đẩy lùi, các chương trình cần tình nguyện viên sẽ lại tiếp tục, các bạn có thể lên đường và tham gia tận nơi, tận mắt vào các hoạt động và chúng tôi đang kêu gọi. Xin chân thành cảm ơn các bạn!”

WOW Vietnam đã có dịp được trò chuyện trực tiếp cùng ông Kevin Pietersen – Nhà sáng lập của SORAI. Xem bài phỏng vấn chi tiết tại đây!


 
Back to top