Markets

Breitling mua lại Universal Genève: Một thương hiệu nổi tiếng đang trên đà trở lại?

Breitling đã chính thức sở hữu thương hiệu đồng hồ nổi tiếng Universal Genève. Việc mua lại được công bố vào ngày 12 tháng 12 năm 2023 vừa qua, với giá trị được cho là khoảng 60 triệu CHF. Breitling cho biết mục tiêu của thương vụ là khôi phục uy tín của Universal Genève, một trong những cái tên đáng kính nhất trong ngành đồng hồ xa xỉ.

Jan 03, 2024 | By Lương Tôn Bình

Theo đó, Breitling sẽ trả 60 triệu CHF cho Universal Genève, nhưng thanh toán theo từng đợt với 20 triệu CHF trước và số còn lại trả trong vòng 5 năm tới. Thương vụ này đánh dấu bước đầu trong tham vọng của nguyên Giám đốc điều hành của Breitling – Georges Kern về việc tạo dựng một tập đoàn sản xuất đồng hồ, cũng như có thể sẽ niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán. Theo ông Kern, Universal sẽ được hồi sinh bởi một đội ngũ nhân sự mới và hoạt động độc lập với Breitling, mặc dù chắc chắn rằng Breitling sẽ truyền lại cho công ty này một số chuyên môn kỹ thuật đặc biệt về các bộ máy cơ in-house của mình.

Universal Genève được thành lập vào năm 1894 và đã tạo ra nhiều mẫu đồng hồ bấm giờ nổi tiếng như Polerouter, Compax, Tri-Compax, v.v… Tuy nhiên, thương hiệu này đã suy yếu do cuộc khủng hoảng thạch anh và bị bán cho Stelux – một tập đoàn đồng hồ của Hong Kong, chuyên tập trung vào phân khúc giá rẻ vào năm 1989. Hoạt động chính của tập đoàn này là phân phối đồng hồ Seiko tại thị trường Hong Kong và Đông Nam Á, trong khi chuỗi cửa hàng City Chain của họ chuyên về các dòng đồng hồ giá rẻ.

Stelux hiện sở hữu một số thương hiệu Thụy Sĩ khác, như Solvil et Titus và Catena, nhưng không có thương hiệu nào trong số đó là thương hiệu cao cấp như Universal. Mặc dù Universal đã cố gắng quay trở lại đường đua, đặc biệt là vào những năm 1990, nhưng thương hiệu đã không thể phát triển như dự định trong một thời gian dài.

Giám đốc điều hành Breitling – Georges Kern nói: “Việc tái thiết một thương hiệu có quá trình hình thành và phát triển phong phú không phải là vấn đề một sớm một chiều, mà đó sẽ là cả một nỗ lực, sự tỉ mỉ và tình yêu mà chúng tôi dự kiến sẽ thực hiện trong những năm tới.”

Đáng chú ý hơn, Universal đánh dấu bước tiến đầu tiên trong tham vọng lâu dài của ông Kern là xây dựng một tập đoàn sản xuất đồng hồ, đây có thể là con đường duy nhất để những nhà đầu tư tư nhân tối ưu hóa lợi nhuận từ khoản đầu tư của họ. Được mua lại lần đầu vào năm 2017 bởi công ty CVC Capital Partners của Mỹ do ông Kern đứng đầu, Breitling hiện là công ty cổ phần được sở hữu phần lớn bởi Partners Group – một công ty tư nhân Thụy Sĩ đã mua lại cổ phần vào tháng 12 năm 2022.

CVC hiện vẫn là cổ đông thiểu số, tương tự ông Kern cùng với các thành viên chủ chốt của ban quản lý Breitling. Với khoảng thời gian dự kiến là 5 năm, ông Kern sẽ có thời gian đến năm 2028 để tập hợp nhóm nhỏ các nhà chế tạo đồng hồ để đưa Universal trở lại với công chúng.


 
Back to top