Markets

Triển lãm trực tuyến Watches & Wonders đã tái định hình nền tảng triển lãm đồng hồ như thế nào?

Watches & Wonders, tiền thân là SIHH tại Geneva, đã chuyển sang định dạng trực tuyến vào năm 2020, và phiên bản năm 2021 sắp tới (có thể là trực tuyến hoặc không) sẽ bận rộn hơn bao giờ hết, trong thời điểm ngày càng nhiều thương hiệu tuyên bố rời khỏi Baselworld.

May 15, 2020 | By Hai Yen Ho

Trước thời điểm năm 2020, SIHH và Baselworld, hai triển lãm đồng hồ lớn nhất thế giới từng định hình hình ảnh của nhiều thế hệ doanh nghiệp đồng hồ, đã tuyên bố sẽ làm mọi thứ khác đi vào năm tới.

Nhưng họ đã không lường trước được rằng Covid-19 sẽ xuất hiện.

Cuộc đại dịch đã khiến Watches & Wonders Geneva diễn ra dưới định dạng trực tuyến – một hình thức chưa từng có tiền lệ đối với các nhà triển lãm và cả người tham gia.

Và Baselworld, cuộc triển lãm đồng hồ hàng đầu thế giới với 103 năm lịch sử, đứng trước nguy cơ bị xóa sổ sau khi Rolex, Patek Philippe, Chopard, Chanel, Hublot và nhiều thương hiệu khác tuyên bố họ sẽ không tham gia cuộc triển lãm vào năm 2021. Trước đó, Baselworld vẫn được xem là cái tên đứng đầu trong ngành dù đã mất đi 75% nhà triển lãm trong hơn 10 năm qua.

“Trong suốt 10 năm, tôi đã đến Baselworld, nhưng tôi chưa bao giờ thấy một hiện tượng như thế này,” Ariel Adams, nhà sáng lập A Blog to Watch, đã viết trong email.

“Vào thời điểm này năm ngoái, nếu có ai đó nói rằng Baselworld bị hủy, tôi sẽ cười vào mặt người đó. Không có lý nào mà cả ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ vốn trân trọng truyền thống lại để một trong những tổ chức quan trọng của nó mất đi bộ mặt đó. Nhưng giờ đây, điều này lại diễn ra.”

Cuối năm ngoái, cả hai cuộc triển lãm đều được đánh giá cao khi chuyển đổi lịch trình trong năm 2020: SIHH đã cố gắng đáp ứng nguyện vọng của những người tham gia khi dời ngày tổ chức từ tháng 1 sang cuối tháng 4, ngay sau khi Baselworld diễn ra.

Và Baselworld – vốn thuộc sở hữu của MCH Group, nhà tổ chức của khoảng 90 triển lãm khác bao gồm cả Art Basel – đã thay đổi thời gian truyền thống vào tháng 3 sang tháng 4, đồng thời bổ sung thêm chương trình hội nghị với hơn 50 diễn giả về các chủ đề từ blockchain đến bán lẻ trong tương lai.

Tuy nhiên, trái với những kỳ vọng lớn lao, cả hai cuộc triển lãm đều bị hủy bỏ từ tháng 2 khi chính phủ Thụy Sĩ ban bố lệnh giới nghiêm với các buổi tụ họp lớn. Trước tình hình đó, Baselworld cho biết họ sẽ hoãn sự kiện đến ngày 28/1/2021.

Trong khi đó, Watches & Wonders lại có quyết định nhanh nhạy hơn khi mở ra phiên bản trực tuyến. “Ý tưởng của chúng tôi là mang đến phiên bản kỹ thuật số cho những gì vốn là sự kiện thực tế,” Fabienne Lupo, Chủ tịch và Giám đốc Điều hành của nhà tổ chức hội chợ là Fondation de la Haute Horlogerie (FHH), cho biết.

Triển lãm trực tuyến – Chân trời mới của thế giới đồng hồ

Trang web mới đóng vai trò là cánh cổng đưa người dùng bước vào thế giới chế tạo đồng hồ cao cấp, với thông tin từ 30 thương hiệu tham gia Watches & Wonders. Bà Lupo đã mô tả nó như một “playlist chủ yếu được tạo thành từ các video mà bạn có thể chọn từ mối quan tâm cá nhân.”

“Chúng tôi quyết định theo dõi nhanh nền tảng kỹ thuật số mà chúng tôi đã làm việc. Mặc dù chúng tôi thường xuyên trao đổi với các thương hiệu tham gia, nhưng không dễ để tìm ra cách để ra mắt cổng thông tin chỉ trong vòng chưa đầy 6 tuần cách ly. Nhưng chúng tôi biết rằng nếu chúng tôi không thể đưa mọi người đến với Geneva, thì chúng tôi phải mang đồng hồ đến cho họ.”

Và thế là 17 thương hiệu – bao gồm Cartier, Hermès, IWC, Jaeger-LeCoultre, Panerai và Vacheron Constantin – đã đăng tải các bộ sưu tập mới lên trang web, vốn đã được chế tạo từ ​​lâu trước khi đại dịch bắt đầu.

Fabienne Lupo, Chủ tịch và Giám đốc Điều hành của Fondation de la Haute Horlogerie, nhà tổ chức Watches & Wonders.

Điển hình trong số đó là Panerai, khi tuyên bố 2020 là “Năm của Luminor”. Chiếc đồng hồ được chế tạo từ những năm 1950 cho đội người nhái ưu tú thuộc lực lượng Hải quân Ý, nổi bật từ đằng xa nhờ cầu bảo vệ núm vặn đặc trưng. Để giới thiệu các biến thể Luminor mới trên Watchesandwonders.com, Panerai đã tạo ra một phần trình bày dài bốn phút đưa du khách đi qua một “thế giới giả tưởng dưới nước”, theo cách diễn giải của Giám đốc Điều hành Jean-Marc Pontroué.

Trên thực tế, hãng không có nhiều thời gian để chuẩn bị cho các video này, nhưng theo ông Pontroué, quá trình này nhẹ nhàng hơn nhiều so với việc tổ chức một sự kiện thực tế. “Chúng tôi không còn đối mặt với nhiều căng thẳng và áp lực khi Watches & Wonders mở cửa vào 9 giờ sáng, lúc cơn bão người ập đến nữa.”

Nếu tất cả diễn ra theo đúng kế hoạch, sự vội vã của du khách sẽ thành hiện thực vào tháng 4 tới, khi triển lãm khai mạc tại trung tâm hội nghị Palexpo và các địa điểm trên khắp Geneva (thời gian chính xác vẫn chưa được công bố).

Có nhiều lý do để tin rằng sự kiện năm tới của Watches & Wonders sẽ thu hút đông đảo mọi người, vì ngày 14/4 vừa qua, nhiều hãng đồng hồ lớn đã đồng loạt tuyên bố rời bỏ Baselworld để mở ra cuộc triển lãm của riêng mình tại Geneva trùng với thời điểm Watches & Wonders diễn ra. Trước sự kiện này, bà Lupo từ chối bình luận thêm.

Thời suy tàn của Baselworld

“Chúng tôi đã tham gia vào Baselworld từ năm 1939,” ông Jean Jean-Frédéric Dufour, Giám đốc Điều hành Rolex, cho biết trong một tuyên bố đi kèm với thông báo. “Thật không may, theo cách mà sự kiện đã phát triển và các quyết định gần đây của MCH Group, chúng tôi quyết định từ bỏ dù đã có sự gắn bó tuyệt vời với sự kiện đồng hồ này.”

Dựa trên tuyên bố đó, các hãng do Rolex dẫn đầu cho rằng Baselworld đã đơn phương quyết định hoãn sự kiện mà không tham vấn ý kiến họ. Trước thông tin này, Tập đoàn MCH đã phản hồi rằng đây là “một sự bất ngờ và tiếc nuối lớn lao”.

Sau nhiều lần gửi email, đại diện của Michel Loris-Melikoff, Giám đốc Điều hành Baselworld kể từ tháng 7 năm 2018, cho biết ông không có bình luận gì.

“Baselworld có thể tìm ra cách để tồn tại, nhưng con đường đó giờ đây có vẻ đang thu hẹp,” Rob Corder, Giám đốc Điều hành của trang WatchPro, cho biết trong một bài viết. Ông cũng chính là người đã đích danh chỉ trích MCH khi Tập đoàn này bị các nhà triển lãm tố cáo là chỉ hoàn trả một phần nhỏ chi phí sau khi sự kiện năm 2020 bị hủy.

“Tuy nhiên, những rắc rối ở Baselworld đã bắt đầu từ lâu trước khi Covid-19 diễn ra,” Zach Weiss, Biên tập viên và Giám đốc Sáng tạo của Wornandwound.com, cho biết.

“Kết quả là một sự kiện chậm chạp, im ắng và thậm chí là không còn gì thú vị nữa, mà từ đó không tạo nhiều tiếng vang để giúp thúc đẩy ngành công nghiệp.”

Tuy nhiên, những người tham gia kỳ cựu vẫn cho biết Baselworld đóng một vai trò quan trọng trong việc làm nổi bật hình ảnh một thế giới chế tạo đồng hồ rộng lớn – từ các nghệ nhân độc lập tạo ra các tác phẩm nghệ thuật bí truyền cho đến các nhà sản xuất đồng hồ thời trang đại chúng – và rằng việc sự kiện bị giảm, hoãn hay hủy đ có tác động tiêu cực đến tình hình thương mại.

“Basel là một cuộc gặp gỡ hàng năm, nơi các thợ đồng hồ, nhân viên bán hàng, khách hàng và những người yêu thích đồng hồ trao đổi ý tưởng, kiến tạo niềm tin và truyền bá những điều tốt đẹp,” ông William Rohr, cựu Giám đốc Điều hành của diễn đàn đồng hồ trực tuyến TimeZone cho biết.

“Đây là nơi dành cho tất cả mọi người và bất cứ ai sẵn sàng đi đến thành phố Thụy Sĩ nằm giữa Pháp và Đức này. Nếu chúng ta không thay thế nó bằng một cái gì đó tương tự, đó sẽ là thảm họa cho cả ngành công nghiệp.”

Các cuộc triển lãm đồng hồ sẽ thay đổi từ đây?

Là nền tảng do tập đoàn Richemont, Audemars Piguet và Girard-Perregaux thành lập vào năm 2005, mục tiêu của FHH không phải là mang lại lợi nhuận, mà là tổ chức các sự kiện toàn cầu của Watches & Wonders (hiện đang ở Geneva, Miami và sắp tới là châu Á) và hơn thế nữa, để quảng bá ngành sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ trên toàn thế giới.

Trong khi Lupo tin rằng tương lai cho các triển lãm thương mại vẫn còn tươi sáng, bà cũng nhận thức rõ hơn ai hết rằng đây chính là thời điểm để tái phát minh và tìm ra cách thức tương tác mới với người tham dự. “Chúng tôi không chỉ là nhà tổ chức sự kiện,” bà nói. Chúng tôi là một tổ chức tồn tại để tập hợp văn hóa và kiến ​​thức lại với nhau, truyền đi thông điệp về chế tạo đồng hồ cao cấp cho người tiêu dùng cuối cùng.”

“Tương lai của các triển lãm thương mại đang được chuyển đổi. Kết nối chính là chìa khóa và chúng ta phải tiếp cận không chỉ giới truyền thông và các nhà bán lẻ – các thương hiệu không thật sự cần đến FHH hay Watches & Wonders để trò chuyện với mọi người – mà cả với các phương tiện truyền thông mới, blogger, KOL và quan trọng nhất là khách hàng. Thách thức ở đây là tìm ra phương cách mới để liên lạc với tất cả những người này và chúng tôi có nhiệm vụ phải sáng tạo.”

Với nền tảng kỹ thuật số mới, bất cứ ai cũng có thể truy cập. Để 17 trong số 30 thương hiệu tham gia vào Watches & Wonders 2020 ra mắt sản phẩm mởi vào ngày 25/4, họ đã phải làm việc cật lực và điều quan trọng là họ không phải trải qua quá trình cách ly này một mình. Nền tảng kỹ thuật số thúc đẩy họ nói chung và tạo nên động lực để chiến đấu. Chúng tôi có thể bị cách ly, nhưng chúng ta là một gia đình lớn và chúng ta có thể tìm thấy sức mạnh bằng cách tìm đến nhau.”

Bên cạnh việc mang đến những mẫu mã mới nhất, nền tảng này còn được thiết lập để trở thành cổng thông tin được cập nhật hàng ngày về giới chế tác đồng hồ, với nội dung phong phú từ ý kiến ​​chuyên gia, nhận xét từ các nhà lãnh đạo ngành và thông báo từ thương hiệu. “SIHH chỉ dành cho một số đối tượng nhất định, nhưng Watches & Wonders lại hướng đến lượng khán giả lớn hơn và truyền cảm hứng cho những người yêu thích đồng hồ mới,” bà Lupo khẳng định.

Về phía Baselworld, những diễn biến vừa qua đã thể hiện rõ ràng về quan điểm của những người tham gia, vì vậy điều cần lưu tâm bây giờ chính là động thái từ cơ quan chủ quản, Tập đoàn MCH. Họ có thể tập trung nguồn lực cho Art Basel, hoặc nối tiếp nỗ lực từ năm 2018 để mang lại cho nhóm khách hàng trang sức nhiều thời gian hơn tại phiên bản Baselworld tiếp theo (dự kiến vào tháng 1 năm 2021) nếu quyết định tiếp tục.

Nếu nhìn nhận một cách khách quan và công bằng, kỹ thuật số có lẽ không phải là câu trả lời dài hạn cho những màn ra mắt các sản phẩm xa xỉ. Hành động nhanh gọn của nhà tổ chức Watches & Wonders cùng các bên tham gia là rất đáng ghi nhận, nhưng nói gì thì nói, dù hình ảnh và video có sắc nét và chân thực đến đâu, chúng cũng không thể nào thay thế cho trải nghiệm thực tế. Chỉ vì chúng ta có thể mua một chiếc Ferrari bằng điện thoại không có nghĩa là chúng ta không muốn lái thử. Điều tương tự cũng đúng đối với đồng hồ và trang sức cao cấp.

FHH đã làm đúng hay không, thời gian sẽ trả lời. Nhưng với mong muốn được đổi mới để lắng nghe những gì thị trường muốn và thích nghi với tốc độ ra mắt sản phẩm, họ chắc chắn đang đi đúng hướng.


 
Back to top [view-popup]